การใช้งานมือถือมีหลากหลายสไตล์และบางคนก็ใช้งานหนักจนมีคำถามว่า ทำไมแบตเตอรี่หมดไวทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้อะไร

วันนี้เราจะมาบอกกันว่าฟีเจอร์อะไรที่อยู่ในมือถือทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว เรามารับชมกัน

การเปิดใช้งาน 5G

ประเด็นแรกที่จะพูดถึงกันคือ 5G เพราะส่วนนี้เป็นอีกตัวหนึ่งที่กินไฟเครื่องอย่าลืมว่าการเชื่อมต่อ 5G มันคือการรวมคลื่นหลายๆ ช่องเท่ากับเราต้องใช้พลังงานในการใช้งานด้วย บางมือถือก็จะมีการตัด 5G หรือลดการใช้งานถ้าไม่จำเป็นจะไปจับคลื่น 4G หรือ 3G เท่าที่จำเป็นต่อการใช้งานเพื่อเป็นการลดการใช้งาน

แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ถ้าไม่ต้องการใช้ความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงมาก เปิดแค่ 4G ก็เพียงพอครับ

การเปิดหน้าจอสว่างเกินไป

เรื่องหนึ่งที่เห็นผลทันทีคือความสว่างของหน้าจอ เพราะส่วนนี้ถ้าเกิดเปิดสุดในเวลาที่ไม่เหมาะสมจะเกิดการใช้พลังงานอย่างมากเลยครับ แต่ถ้าอยากเปิดสว่างแต่กลัวกินไฟ แนะนำให้ลองใช้ Dark Mode โดยเฉพาะจอมือถือแบบ OLED จะช่วยได้เยอะครับ

เปิด Application เยอะเกินไป

โทรศัพท์มือถือ แอปพลิเคชัน

เรื่องที่ฮิตอีกเรื่องที่หลายคนไม่เคยทำเลยคือการเปิด Application มากเกินไปหรือเปิดไว้แบบไม่รู้ตัว ที่จะทำให้กินไฟเพราะ Apps จะไปจองพื้นที่ความจำทำให้หน่วยประมวลผลทำงานตลอดเวลานั่นเอง ยิ่งเป็นเกมที่เปิดค้างบางทีก็อาจจะทำให้กินไฟได้

บางคนที่ไม่มีเวลาอาจจะเลือกตั้งค่าแค่บางโปรแกรมใดถ้าไม่ทำงานสามารถหลับลึกได้เลย หรือวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ปิดโปรแกรมเช่น Android เปิด Recent Apps กด Close Apps All หรือ ปิดทุกโปรแกรมก็ได้สักครั้งแต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ คุณสามารถทำตามขั้นตอนข้อต่อไปได้

ไม่เคย Restart มือถือเลย

โทรศัพท์มือถือ

นอกจากเรื่องการเปิด Apps เยอะเกินไปแล้ว การไม่เคย Restart เครื่องก็มีส่วนที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือหมดไว การ Restart จะเป็นการเคลียร์ความจำชั่วคราวหรือ Cache Memory ออกไปทำให้เครื่องนั้นเริ่มต้นใหม่ได้รวมถึงปิดทุกอย่างเพื่อเริ่มใหม่ เหมือนกับคนเราที่ตื่นนอนแล้วสดชื่นนั่นเองครับ

เปิด Notification มากเกินไป

โทรศัพท์มือถือ

สุดท้ายคือเรื่องการแจ้งเตือนหรือ Notification จริงอยู่ที่หลายคนบอกว่าเปิดไว้มันก็ดีรูปเรื่องได้ไวไม่ต้องลุ้น แต่ความจริงการเปิดเยอะไปก็ใช้ว่าจะดีเพราะหน้าจอและเสียงต้องเตือนตลอดเวลาทำให้มีผลต่อการใช้พลังงานและบางรุ่นมีไฟกะพริบทำให้กินไฟมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น การเลือกเฉพาะสิ่งที่แจ้งเตือนก็ทำให้ชีวิตของคุณนั้นดีรวมถึงแบตเตอรี่มือถือเช่นเดียวกัน

หรือบางครั้งผลักภาระการแจ้งเตือนไปให้ Smart Watch ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวนะครับ

เห็นไหมครับว่าวิธีประหยัดไฟบนมือถือนั้นทำได้ง่ายและวิธีที่ไม่ซับซ้อนก็สามารถที่จะทำได้ทันทีเลยครับ

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
การปกป้องสมาร์ทโฟนจากสปายแวร์ Pegasus และ APT อื่นๆ ที่คล้ายกัน
[How To] วิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดมือถือ ลดเชื้อโรคร้าย
[How-To] วิธีคลายร้อนให้มือถือ ในช่วงหน้าร้อน ทำอย่างไรได้บ้าง ?

Leave Your Reply

*