การตรวจจับการชนของ iPhone 14 ทำให้เกิดความผิดพลาดในการนั่งรถไฟเหาะหลังการโทร 911 เพราะคิดว่าเป็นอุบัติเหตุรถชน

iPhone 14 Series ทั้งรุ่นปกติและรุ่น Pro มีจุดเด่นต่างๆ มากมายและถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง แน่นอนว่าของใหม่มาก็ต้องมีปัญหา หรือบางคนจะเรียกว่า มีบั๊ก มากมายเช่นกล้องสั่นเองเมื่อใช้ Apps อย่างเช่นกัน Snapchat, TikTok, และ Instagram ทุกอย่างถูกแก้ไขใน iOS 16.0.2 

แต่ในครั้งนี้จะมาพูดถึงปัญหาของ iPhone 14 กับฟีเจอร์ Crash Detection ที่บังเอิญไปทำงานบนรถไฟเหาะแทนที่จะเป็นการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างที่ตั้งใจออกแบบไว้ ฟีเจอร์การตรวจจับการชนของ iPhone 14 ถูกเรียกใช้โดยไม่ได้ตั้งใจ ดัเมื่อผู้ใช้นั่งรถไฟเหาะแทนที่จะเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถยนต์จริง

สำหรับฟีเจอร์ Crash Detection จะอยู่ในอุปกรณ์รุ่นใหม่อย่าง iPhone 14, Watch Series 8, SE และ Watch Ultra ใหม่ วิธีการทำงานคือตัวเครื่องจะมีระบบวัดมิเตอร์ความเร่งแรงจี-ฟอร์ซ (G-force accelerometer) ที่สามารถตรวจจับอัตราความเร่งสูงหรือการลดอัตราความเร็วอย่างรวดเร็วถึง 256G หรือ 256 เท่าของแรงโน้มถ่วงโลก (gravity)

1665373083230

หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าคุณประสบอุบัติเหตุ iPhone ของคุณจะแสดงการแจ้งเตือนและโทรหาบริการฉุกเฉินหากคุณไม่ปิดภายใน 20 วินาที หรือถ้าคุณไม่ตอบสนอง iPhone จะส่งเสียงข้อความเสียงหาบริการฉุกเฉินซึ่งจะแจ้งให้บริการฉุกเฉินทราบว่าคุณอยู่ในรถที่ชนกันรุนแรงมากและระบุพิกัดละติจูดและลองจิจูดพร้อมรัศมีเพื้อให้ได้รับการช่วยเหลือได้ทันที

เรื่องแปลกแต่จริงของฟีเจอร์นี้มีการเปิดเผยโดย The Wall Street Journal ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ส่งการโทร 911 จากพิกัดคือสวนสนุกหลายครั้งหลังจากเข้าใจผิดว่าการพลิกคว่ำและการเบรกอย่างแรงสำหรับเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเหตุการณ์จริงคือผู้ใช้งานเล่นรถไฟเหาะ

ในทวีตของ Joanna Stern นักข่าวของ WSJ ได้แชร์ตัวอย่างการโทร 911 ครั้งในขณะที่เจ้าของ iPhone 14 กำลังเล่นรถไฟเหาะที่สวนสนุก Kings Island ของ Cincinnati ขณะที่ข้อความอัตโนมัติเล่น คุณจะได้ยินเสียงกรีดร้องในพื้นหลังขณะที่รถไฟเหาะวิ่งไปตามทางเท่านั้น แถมยังมีการส่งพิกัดไปให้ด้วย

ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่าพิกัดดังกล่าวคือที่ตั้งของสวนสนุก Kings Island ซึ่งได้รับโทรศัพท์ฉุกเฉินหกครั้งจากการนั่งเครื่องเล่นในสวนสาธารณะ และตั้งแต่เปิดตัว iPhone 14 เธอยังชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้รายอื่นประสบปัญหาคล้ายกันในสวนสนุกทั่วประเทศ ก็คาดว่าจะเป็นความผิดพลาดของตัวระบบในเครื่องเองมากกว่า

เบื้องต้น Apple ยังไม่ออกมาบอกว่าจะแก้ไขอย่างไร แต่ระหว่างนี้ถ้าคุณต้องใช้ iPhone ขึ้นรถไฟเหาะ อาจจะต้องปิดระบบ Crash Detection ไปก่อนแต่ถ้าไม่สามารถปิดได้ควรจะต้องนำ iPhone ของคุณไปที่ล็อคเกอร์หรือฝากกับเพื่อนของคุณไว้ หรือจะเปิดเป็น Flight Mode ก็ได้

ดังนั้นคุณควรเลือกให้โทรศัพท์อยู่ในโหมดเครื่องบินหรือปิดฟีเจอร์ทั้งหมดได้ก่อนทำการเล่นเครื่องเล่น…

ที่มา – The Wall Street Journal ผ่าน The Verge

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
realme เปิดตัว realme Flagship store แห่งแรกที่มาพร้อมดีไซน์ระดับพรีเมี่ยม
“Apple Watch Series 7” จะมาพร้อมดีไซน์ใหม่เผยภาพเรนเดอร์สุดตระการตา
โซนี่เปิดตัวสุดยอดเลนส์ซูเปอร์เทเลโฟโต้ 2 รุ่นใหม่เสริมทัพพร้อมกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสระดับเรือธง

Leave Your Reply

*