วันนี้ Apple เปิดตัว watchOS 9 ซึ่งนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่ชั้นนำของโลก โดยผู้ใช้ Apple Watch จะมีหน้าปัดให้เลือกมากกว่าเดิมพร้อมทั้งกลไกหน้าปัดที่แสดงข้อมูลได้ละเอียดมากขึ้นและยังปรับแต่งให้เข้ากับตนเองได้ด้วย ในแอปการออกกำลังกายที่อัปเดตใหม่

apple-watchos-9-hero-220912_b

ผู้ใช้จะได้พบกับค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์การฝึกซ้อมขั้นสูงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาระดับชั้นนำซึ่งจะช่วยยกระดับการออกกำลังกายไปอีกขั้น ขณะที่แอปการนอนหลับก็มาพร้อมคุณสมบัติระยะของการนอนหลับ นอกจากนั้นยังมีแอปติดตามการทานยาใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดการ ทำความเข้าใจ และติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัวอีกด้วย

หน้าปัดนาฬิกาใหม่และหน้าปัดเพิ่มเติม

watchOS 9 มาพร้อมหน้าปัดใหม่ 4 แบบ ได้แก่ หน้าปัดจันทรคติซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างปฏิทินทางคริสต์ศักราชและปฏิทินจันทรคติที่ใช้ในหลายวัฒนธรรม เช่น จีน ฮีบรู และอิสลาม, หน้าปัดสนุกสนานซึ่งมาในรูปแบบของงานศิลปะแบบไดนามิกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับ Apple Watch และสร้างสรรค์ขึ้นโดยความร่วมมือกับศิลปิน Joi Fulton, หน้าปัดมหานครซึ่งเป็น หน้าปัดนาฬิกาแบบคลาสสิกที่ขับเคลื่อนตามประเภทของข้อมูล และสามารถเปลี่ยนสไตล์ได้ตามการหมุน Digital Crown และหน้าปัดดาราศาสตร์ซึ่งเป็นหน้าปัดดั้งเดิมที่ได้รับการรังสรรค์ขึ้นใหม่อย่างสมบูรณ์แบบให้มาพร้อมแผนที่ดาวแบบใหม่และข้อมูลเมฆปัจจุบัน

การอัปเดตครั้งนี้ยังยกระดับกลไกหน้าปัดให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้นสำหรับหน้าปัดนาฬิกาสุดคลาสสิกบางแบบ เช่น หน้าปัดยูทิลิตี้ เรียบง่าย และอนาล็อกผสมกิจกรรม พร้อมด้วยการแก้ไขสีพื้นหลังสำหรับหน้าปัดโมดูลาร์ โมดูลาร์คอมแพค และใหญ่พิเศษเพื่อให้ผู้ใช้ปรับแต่งในสไตล์ของตัวเองได้มากขึ้น หน้าปัดภาพถ่ายบุคคลสามารถแสดงเอฟเฟ็กต์ความลึกของภาพถ่ายได้มากขึ้น รวมถึงภาพแมว สุนัข และทิวทัศน์

นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มตัวเขียนภาษาจีนเป็นตัวเลือกสำหรับหน้าปัดนาฬิกาแคลิฟอร์เนียและตัวพิมพ์อีกด้วย และเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้ Apple Watch ทุกรุ่นที่ใช้ watchOS 9 แม้จะไม่ใช่รุ่น Nike สามารถเข้าถึงหน้าปัด Nike ทั้งหมดได้แล้ว รวมถึงสีสันสดใหม่ที่จะมาสู่หน้าปัด Bounce

โหมดโฟกัสให้ผู้ใช้เลือกแสดงหน้าปัด Apple Watch ที่เข้ากับโหมดโฟกัสบน iPhone ได้แล้วโดยอัตโนมัติ เช่น เลือกให้แสดงหน้าปัดภาพถ่ายระหว่างโหมดโฟกัสในเวลาส่วนตัวเพื่อช่วยให้จดจ่ออยู่กับเวลาปัจจุบันได้ง่ายขึ้น

apple-watchos-9-watch-lunar-f

การอัปเดตแอปออกกำลังกาย

แอปออกกำลังกายซึ่งเป็นหนึ่งในแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Apple Watch ได้รับการอัปเดตให้มีค่าวัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นสำหรับการวัดประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย รวมถึงประสบการณ์การฝึกซ้อมแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้บรรลุเป้าหมายด้านฟิตเนสของตัวเอง

วันนี้ ผู้ใช้สามารถใช้ Digital Crown เพื่อสลับไปมาระหว่างมุมมองขณะออกกำลังกายที่อ่านง่ายบนจอภาพที่คุ้นเคย เพื่อดูค่าวัดที่สำคัญสำหรับรูปแบบการฝึกซ้อมต่างๆ ได้แล้ว นอกจากนั้นยังมีโซนอัตราการเต้นของหัวใจซึ่งใช้ข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลที่ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบความเข้มข้นของการออกกำลังกาย และสำหรับการฝึกออกกำลังลายแบบสลับช่วง แอปออกกำลังกายก็ยังมาพร้อมการออกกำลังกายแบบกำหนดเอง

ซึ่งผู้ใช้สร้างการออกกำลังกายแบบมีโครงสร้างซึ่งรวมถึงช่วงเวลาการออกแรงและการฟื้นฟู และผู้ใช้ยังเพิ่มการเตือนใหม่ๆ เช่น เวลาเฉลี่ย พลังงาน อัตราการเต้นของหัวใจ และความเร็วรอบขา เพื่อรับคำแนะนำตลอดการออกกำลังกายได้ด้วย

apple-watchos-9-workout-app-h

วันนี้ แอปออกกำลังกายรองรับประเภทการออกกำลังกายแบบมัลติสปอร์ตใหม่ที่จะสลับระหว่างการว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการวิ่งออกกำลังกายโดยอัตโนมัติ โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อจดจำรูปแบบการเคลื่อนไหวซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักไตรกีฬาและนักทวิกีฬา ทั้งยังมีหน้าสรุปที่ออกแบบใหม่ในแอปฟิตเนสบน iPhone ที่จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็คทีฟเพื่อการวิเคราะห์การออกกำลังกายทั้งหมดในแบบที่แม่นยำยิ่งขึ้น

การอัปเดตสำหรับนักวิ่ง

Apple Watch เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับนักวิ่งอยู่แล้ว และ watchOS 9 ก็มาพร้อมข้อมูลและคุณสมบัติเพิ่มเติมที่จะช่วยให้ผู้ใช้ติดตามดูว่าการวิ่งของตนเองมีประสิทธิภาพแค่ไหน ค่าฟอร์มการวิ่งใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงความยาวก้าว ระยะเวลาสัมผัสพื้น และการกระเด้งตัวในแนวดิ่งมาอยู่ในมุมมองขณะออกกำลังกายแล้ว โดยค่าวัดเหล่านี้จะปรากฏในสรุปแอปฟิตเนสและในแอปสุขภาพ ซึ่งผู้ใช้สามารถดูแนวโน้มเมื่อเวลาผ่านไปและเรียนรู้จากรูปแบบต่างๆ ได้

apple-watchos-9-muiltisport-w

ตัววัดเวลาเฉลี่ยใหม่จะให้ผู้ใช้เลือกระยะทางและเป้าหมายสำหรับเวลาที่พวกเขาต้องการวิ่งให้จบ และจะคำนวณเวลาเฉลี่ยที่ช่วยให้พิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ โดยผู้ใช้สามารถดูการเตือนเวลาเฉลี่ยและค่าวัดต่างๆ ได้ในระหว่างการออกกำลังกาย และภายในปีนี้ ผู้ใช้จะเลือกแข่งกับสถิติครั้งล่าสุดหรือสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองในเส้นทางที่วิ่งบ่อยได้ด้วยคุณสมบัติเส้นทางการแข่งขัน พร้อมรับคำแนะนำเวลาเฉลี่ยในระหว่างเซสชั่น นอกจากนั้นยังมีประสบการณ์การวิ่งบนลู่วิ่งแบบใหม่ซึ่งจะเปิดตัวในสหรัฐฯ ในปลายปีนี้ โดยคุณสมบัตินี้สามารถตรวจจับได้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้อยู่บนลู่วิ่ง และจะใช้ข้อมูลแผนที่ของ Apple ร่วมกับ GPS เพื่อแสดงค่าวัดเวลาเฉลี่ยและระยะทางขั้นสูงสำหรับนักวิ่ง

apple-watchos-9-pacing-for-ru

คุณสมบัติการว่ายน้ำใหม่ๆ

วันนี้ การออกกำลังกายประเภทการว่ายน้ำในสระสามารถตรวจจับท่าว่ายน้ำใหม่อย่างการใช้โฟมว่ายน้ำได้แล้ว โดยการผสานรวมเซ็นเซอร์บน Apple Watch เพื่อตรวจจับการว่ายน้ำโดยใช้โฟมว่ายน้ำโดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งระบุท่าว่ายน้ำและระยะทางที่ว่ายในสรุปการออกกำลังกาย นอกจากนี้ นักว่ายน้ำยังสามารถติดตามประสิทธิภาพของตัวเองด้วยคะแนน SWOLF ซึ่งเป็นการนับจำนวนสโตรกรวมกับเวลาที่ใช้ในการว่ายน้ำความยาวหนึ่งรอบสระโดยคิดเป็นวินาที โดยผู้ใช้สามารถดูคะแนน SWOLF โดยเฉลี่ยสำหรับแต่ละเซ็ตได้ในสรุปการออกกำลังกาย

แอปเข็มทิศที่ออกแบบใหม่

แอปเข็มทิศที่ออกแบบมาใหม่หมด สามารถแสดงข้อมูลเชิงลึกได้มากขึ้นและมาพร้อมมุมมองที่ซูมได้แบบใหม่ ซึ่งรวมถึงมุมมองแบบผสมที่แสดงทั้งหน้าปัดเข็มทิศแบบอนาล็อกพร้อมๆ กับมุมมองแบบดิจิทัล เมื่อหมุน Digital Crown ผู้ใช้จะเห็นมุมมองอื่นๆ เพิ่มเติมที่แสดงละติจูด ลองจิจูด ระดับความสูง และความชัน รวมทั้งมุมมองสำหรับการใช้เข็มทิศนำทางที่แสดงจุดอ้างอิงเข็มทิศและการติดตามการเดิน

คุณสมบัติการติดตามการเดินจะใช้ข้อมูล GPS เพื่อสร้างเส้นทางที่ผู้ใช้เดินผ่านมา ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่หลงทิศหรือหลงทาง และต้องการความช่วยเหลือในการเดินย้อนกลับเส้นทางเดิม โดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้คุณสมบัตินี้ทำงานโดยอัตโนมัติในเบื้องหลังเมื่ออยู่ในพื้นที่อับสัญญาณได้ด้วย คุณสมบัติจุดอ้างอิงเข็มทิศเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วในการปักตำแหน่งหรือจุดสนใจลงในแอปโดยตรง แตะไอคอนจุดอ้างอิงเข็มทิศเพื่อวางจุดอ้างอิง เมื่อเลือกจุดอ้างอิง ก็จะเห็นมุมมองแบบเจาะจงที่แสดงทิศทางของจุดอ้างอิงนั้น รวมถึงระยะทางโดยประมาณว่าจุดอ้างอิงนั้นอยู่ห่างออกไปเท่าไหร่

apple-watchos-9-compass-waypo

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการนอนหลับ

ประสบการณ์ในแอปการนอนหลับบน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาผ่อนคลายก่อนเข้านอนและเวลาเข้านอน รวมทั้งติดตามการนอนหลับเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการนอนหลับของตัวเองได้ คุณสมบัติการติดตามการนอนหลับใน watchOS 9 มาพร้อมข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดยิ่งขึ้นด้วยระยะของการนอนหลับที่เพิ่มมาใหม่ โดย Apple Watch จะใช้สัญญาณจากอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวและเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจเพื่อประเมินว่าผู้ใช้อยู่ในระยะนอนหลับฝัน หลับจริง หลับลึก หรือตื่นแล้ว ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลระยะของการนอนหลับบน Apple Watch ในแอปการนอนหลับและสามารถดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น ระยะเวลาการนอนหลับควบคู่ไปกับค่าวัดเพิ่มเติม เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจได้ในแผนภูมิเปรียบเทียบการนอนหลับซึ่งจะอยู่ในแอปสุขภาพบน iPhone

แบบจำลองแมชชีนเลิร์นนิงได้รับการฝึกฝนและรับรองความถูกต้องโดยเทียบกับการตรวจการนอนหลับ (polysomnography) ตามมาตรฐานสากลในกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดและหลากหลายที่สุดเท่าที่เคยมีการศึกษามาสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ และเนื่องจากวิทยาศาสตร์ของการนอนหลับยังคงอยู่ในขั้นตอนการสำรวจค้นคว้า ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสามารถมีส่วนร่วมในการค้นพบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้โดยการมอบข้อมูลระยะการนอนหลับของพวกเขาให้กับ Apple Heart and Movement Study ผ่านแอป Research

การติดตามการทานยา

ประสบการณ์ในแอปการติดตามการทานยาแบบใหม่บน Apple Watch และ iPhone ช่วยให้ผู้ใช้จัดการและติดตามการทานยา วิตามิน และอาหารเสริมโดยการสร้างรายการยา ตั้งเวลา และเตือนความจำ และยังดูข้อมูลเกี่ยวกับยาได้ในแอปสุขภาพ แอปการให้ยาบน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้ติดตามการทานยาได้อย่างสะดวกและเป็นส่วนตัวทุกที่ทุกเวลา

apple-watchos-9-sleep-insight

โดยผู้ใช้สามารถสร้างตารางเวลาที่กำหนดเองสำหรับยาแต่ละชนิดได้ ไม่ว่าจะเป็นยาที่ต้องทานวันละหลายครั้ง สัปดาห์ละครั้ง หรือตามความจำเป็น และยังตั้งค่าเตือนความจำเพื่อช่วยให้ทานยาอย่างสม่ำเสมอได้ด้วย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ใช้สามารถเพิ่มยาได้อย่างรวดเร็วโดยใช้กล้อง iPhone ของตน และรับการแจ้งเตือนหากยาที่เพิ่มลงในแอปสุขภาพอาจมีปฏิกิริยาระหว่างกันในขั้นวิกฤติ

apple-watchos-9-health-app-me

การอัปเดตคุณสมบัติการติดตามรอบเดือน

iOS 16 และ watchOS 9 ช่วยให้ผู้ที่ใช้คุณสมบัติการติดตามรอบเดือนสามารถรับการแจ้งเตือนหากประวัติรอบเดือนที่บันทึกไว้แสดงถึงความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรือมานานกว่าปกติ รวมถึงการมีเลือดออกกะปริบกะปรอย ซึ่งอาจเป็นอาการบ่งชี้ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่าง

apple-watchos-9-cycle-trackin

ความเป็นส่วนตัว

ความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานในการออกแบบและการพัฒนาคุณสมบัติทั้งหมดของ Apple และเมื่อ iPhone ของผู้ใช้ถูกล็อคด้วยรหัสผ่าน, Touch ID หรือ Face ID ข้อมูลสุขภาพและฟิตเนสทั้งหมดที่อยู่ในแอปสุขภาพก็จะถูกเข้ารหัส โดยไม่รวมข้อมูล ID ทางแพทย์ไปด้วย นอกจากนี้ข้อมูลสุขภาพใดๆ ก็ตามที่สำรองไว้ใน iCloud ก็จะได้รับการเข้ารหัสทั้งในระหว่างรับส่งและเมื่ออยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของเรา นอกจากนี้เมื่อใช้ iOS และ watchOS ที่มีการตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัยพร้อมด้วยรหัสผ่านเป็นค่าเริ่มต้น ข้อมูลของแอปสุขภาพที่ซิงค์ไปยัง iCloud ก็จะได้รับการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งหมายความว่าแม้แต่ Apple เองก็ไม่มีคีย์สำหรับถอดรหัสข้อมูล และไม่สามารถอ่านข้อมูลนั้นได้  

  การอัปเดตเพิ่มเติมสำหรับ watchOS 9

  • โหมดประหยัดพลังงานช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของ Apple Watch โดยคงการทำงานของคุณสมบัติหลักๆ เอาไว้ เช่น การติดตามกิจกรรมและการตรวจจับการล้ม และปิดใช้งานหรือจำกัดการทำงานของเซ็นเซอร์และคุณสมบัติบางอย่าง เช่น การติดตามอัตราการเต้นของหัวใจในเบื้องหลังและจอภาพแบบติดตลอด
  • วันนี้ ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ขณะเดินทางในต่างประเทศได้แล้วด้วยแผนบริการสำหรับการใช้งานโรมมิ่งในต่างประเทศ
  • การแจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ให้เกะกะสายตาน้อยลงขณะที่ยังคงมองเห็นได้ชัดเจน โดยมาพร้อมแบนเนอร์ใหม่ที่บางเฉียบเมื่อมีการใช้งาน Apple Watch
  • คุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัวซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้มาพร้อมการรองรับแอปบ้าน เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้เชิญเด็กๆ ให้เข้าเป็นสมาชิก และทำให้พวกเขาสามารถควบคุมลำโพง HomePod รวมทั้งอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฮมอื่นๆ ได้5 นอกจากนี้ เด็กๆ จะสามารถใช้กุญแจบ้านและกุญแจโรงแรมในแอปกระเป๋าสตางค์ของ Apple ได้ด้วย
  • คุณสมบัติการทำงานด่วนใหม่บน Apple Watch ช่วยให้ผู้ใช้ที่ขยับแขนไม่ถนัดสามารถใช้การหนีบและกางนิ้วสองครั้งเพื่อทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น รวมถึงการรับหรือวางสาย การถ่ายภาพ การเล่นหรือหยุดสื่อในแอปกำลังเล่น และการเริ่ม หยุดชั่วคราว หรือออกกำลังกายต่อ
  • วันนี้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหวสามารถเข้าถึง Apple Watch ได้ง่ายกว่าที่เคยด้วยคุณสมบัติการสะท้อนภาพที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch จากระยะไกลผ่าน iPhone ที่จับคู่กัน คุณสมบัติการสะท้อนภาพช่วยให้ผู้ใช้ควบคุม Apple Watch โดยใช้คุณสมบัติความช่วยเหลือบน iPhone อย่างการสั่งการด้วยเสียงและการควบคุมสวิตช์ได้ ลูกค้าจึงสามารถไปยังส่วนต่างๆ ของ Apple Watch โดยใช้เสียง การทำงานด้วยเสียง การติดตามศีรษะ และสวิตช์อุปกรณ์รับฟัง Made for iPhone ภายนอกแทนการแตะลนจอภาพของ Apple Watch
  • คีย์บอร์ด QWERTY บน Apple Watch Series 7, Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Ultra รองรับภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ญี่ปุ่น โปรตุเกส และสเปน (เม็กซิโก, สเปน, ลาตินอเมริกา) แล้ววันนี้
  • แอปปฏิทินที่ออกแบบใหม่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างกิจกรรมใหม่ได้เลยจาก Apple Watch ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงมุมมองแบบสัปดาห์ได้แล้ว นอกเหนือจากมุมมองแบบรายการ วัน และเดือนที่อัปเดตใหม่เพื่อรองรับการเลื่อนดูกิจกรรมในปฏิทินได้มากขึ้น
  • อัตราการฟื้นฟูคาร์ดิโอเป็นตัววัดความฟิตที่มีประโยชน์ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยวันนี้ Apple Watch สามารถแสดงค่าประมาณของอัตราการฟื้นฟูคาร์ดิโอหลังจากออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง หรือปีนเขากลางแจ้งได้แล้ว แม้ว่าการออกกำลังกายจะไม่ได้ถึงระดับความเข้มข้นสูงสุด และผู้ใช้สามารถติดตามตัววัดนี้เมื่อเวลาผ่านไปได้ในแอปสุขภาพ
  • API ใหม่ๆ ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปที่ดีที่สุดจากบริษัทอื่นด้วย CallKit และการรองรับแผ่นแชร์ การเข้าถึงเครื่องมือสำหรับเลือกรูปภาพ และความสามารถในการผสานรวมแอปของ watchOS เข้ากับ Apple TV

  ความพร้อมใช้งาน

  • watchOS 9 จะพร้อมให้อัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปสำหรับ Apple Watch Series 4 หรือใหม่กว่าที่จับคู่กับ iPhone 8 หรือใหม่กว่า และ iPhone SE (รุ่นที่ 2) หรือใหม่กว่าที่ใช้ iOS 16 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ apple.com/th/watchos/watchos-9/
  • คุณสมบัติบางประการอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาค บางภาษา หรือบางการผลิตและบางรุ่น
SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดตัว “Nokia 110” ฟีเจอร์โฟนราคาถูกแค่ 600 บาท เท่านั้น
ตัวอย่างเต็ม “Kingdom ซีซัน 2” กองทัพซอมบี้สะพรึงกว่าเดิม
ซัมซุง เปิดตัว “คิว แอลอีดี 8K” ครั้งแรกกับที่สุดประสบการณ์ใหม่แห่งความสมจริง

Leave Your Reply

*