นอกจากโปรแกรมแผนที่ (Maps) ใน iOS 16 ที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกันครับว่า Siri ก็เป็นอีกคำสั่งเสียงที่จะมีการปรับปรุงและรอบนี้จะมีสิ่งที่หลังคำสั่งสามารถใช้งานได้แม้ว่าจะอยู่ในสถานะ Offline ก็ตาม เรามาดูกันว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

ทำงานร่วมกับ Shortcut

สำหรับคนที่ต้องการให้ Siri สั่งงานผ่านฟีเจอร์ Shortcut ทั้งหลายได้ ล่าสุดนี้ใน iOS 16 Siri สามารถทำงานกับคำสั่งเหล่านี้ได้แล้ว ถือว่าฉลาดและดีมากเลยครับ

เพิ่ม Emoji ใน ข้อความได้

batch_emoji-siri-messages-ios

ปกติแล้ว Siri สามารถพิมพ์ข้อความด้วยเสียงให้คุณและส่งเป็นข้อความ (Message) ได้อยู่แล้ว แต่จะดีกว่าไหมถ้า Siri สามารถใส่ภาพ emoji ให้คุณได้ โดยใน iOS 16 สามารถใส่ได้แล้วถือว่าเซอร์ไพรส์อยู่ประมาณหนึ่งเลยล่ะ

สามารถสั่งงาน Siri วางสายได้

เมื่อการสนทนาจบลงเราสามารถสั่งงานให้ Siri สามารถวางสายได้ทันทีถือว่าทำได้ดีสำหรับฟีเจอร์เหล่านี้

สั่งให้ Siri ส่งข้อความอัตโนมัติได้

batch_siri-automatically-send

ภายในหน้าตั้งค่าของ Siri จะมีฟีเจอร์ให้ Siri สามารถส่งข้อความอัตโนมัติได้ โดยเหมาะสมมากถ้าคุณต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ Bluetooth และทำงานกับ CarPlay ได้เป็นต้น

ขอดูคำสั่งที่สามารถสั่งงานได้

batch_siri-ios-16-capabilitie

หากคุณไม่แน่ใจว่า Siri นั้นอะไรได้แค่บอก “Hey ‌Siri‌, what can I do with ตามด้วยชื่อ Apps (สำหรับภาษาไทย หวัดดี Siri คุณทำอะไรได้บ้างใน … )

เพิ่มคำสั่งเกี่ยวกับการทำงาน Offline ได้

นอกจากการทำงานแบบ Online แล้วใน iOS 16 Siri ก็ถูกเพิ่มฟีเจอร์ให้ทำงานที่โหมด Offline ได้เช่นการทำงานกับ HomeKit, Intercom, ระบบฝากข้อความเป็นต้น แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ตาม

เพิ่มฟีเจอร์เกี่ยวกับความช่วยเหลือ

batch_ios-16-siri-accessibili

นอกจากการอำนวยความสะดวกแล้ว Siri ยังเป็นผู้ช่วยที่สามารถตั้งค่าเพิ่มตั้งแต่หยุดได้นานแค่ไหน สามารถตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนที่สำคัญผ่านลำโพง ให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วแม้คุณกดเข้า Silent Mode นั่นเอง

ฟีเจอร์ แปลกภาษา

ใน iOS 16 ที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ยังทำงานร่วมกับการแปลภาษาได้มากขึ้น โดยคุณสามารถทำได้ตั้งแต่การสั่งให้ Siri ช่วยพิมพ์ข้อความและสามารถเลือกช่วงคำเพื่อให้สามารถพิมพ์ต่อได้และยังมีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น

เว้นวรรค อัตโนมัติ

ฟีเจอร์นี้จะทำงานเมื่อคุณต้องการให้ข้อความไม่ติดกันสามารถสั่งให้ Siri กดเว้นวรรคระหว่างคำ เพื่อให้ประโยคเรียกได้สมบูรณ์ได้นั่นเอง หากคุณพิมพ์เสร็จก็สามารถบอกให้ Siri หยุดได้เลย ไม่ต้องหยุดแล้วกดเว้นเองได้ ซึ่งจริงๆ ถูกให้ใส่ตั้งแต่ iOS 15 มาแล้ว

รองรับการแสดงผล Emoji แทนคำ

batch_emoji-siri-messages-ios

อย่างที่ทราบกันดีว่า Emoji จะเป็นสิ่งที่ Siri เริ่มรู้ในเวอร์ชั่นนี้ สำหรับการแปลภาษาต่างๆ ก็สามารถใส่ Emoji เข้าไปโดยเราต้องบอกคำสั่งให้ให้ใส่เข้าไป

แปลภาษาในข้อความ

หากข้อความที่เข้ามาใส่เครื่องแล้วเราไม่สามารถอ่านได้ใน iOS 16 ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์กดแล้วแปลภาษาให้ใน Message โดยกดปุ่มทางด้านขวา จากนั้นจะมีการแปลโดยอัตโนมัติ

ทั้งหมดนี้จะพบกันใน iOS 16 และบางฟีเจอร์ใน iPadOS 16 เช่นเดียวกัน ซึ่งใครอยากทดลองสามารถติดตั้งผ่านทาง iOS 16 Public Beta ได้ก่อนเลยครับ

ที่มา – Sanook.com, www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยข้อมูล realme 8 Pro ตัวใหม่จะได้แบตเตอรี่ขนาด 4500 mAh พร้อมกำลังชาร์จไฟ 65W
เมื่อ iPhone 11 Max (iPhone XI Max) ยังไม่ออกแต่ “เครื่องโคลน” มาแล้ว
Samsung Galaxy Tab A7 Lite ดูซีรีส์ – เล่นเกม – เรียนออนไลน์ ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในบ้านคุณ

Leave Your Reply

*