จากความคืบหน้าล่าสุดหลังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เปิดให้คนขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ประสงค์ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมหาแนวทางในการรับมือและบรรเทาผลกระทบจากนโยบายการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะของกระทรวงคมนาคมนั้น

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย เผยว่า “ตลอดระยะเวลาสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แกร็บได้เดินหน้าสื่อสารและกระตุ้นให้กลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บไบค์ (วิน) ที่อยู่ในระบบได้ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อแสดงความประสงค์ในการให้บริการดังกล่าว พร้อมอำนวยความสะดวกในขั้นตอนต่างๆ อย่างเต็มที่

โดยล่าสุด (ณ วันที่ 6 กรกฎาคม 2565) มีพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บร่วมลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้นจำนวน 17,917 ราย ซึ่งแกร็บได้ประสานกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อนำส่งรายชื่อดังกล่าวในรอบแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ แกร็บยังคงเร่งประชาสัมพันธ์ พร้อมติดตามผลการลงทะเบียนกับกลุ่มคนขับอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ ขบ. สามารถรวบรวมข้อมูลได้ตามกรอบเวลาที่วางไว้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแนวทางรองรับและกำหนดกรอบในการกำกับดูแลบริการรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน”

grabbike(6)
Grab

ต่อประเด็นที่มีกลุ่มแกนนำคนขับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างบางส่วนออกมาคัดค้านกระทรวงคมนาคมเมื่อสัปดาห์ก่อน นายวรฉัตร กล่าวว่า “แกร็บมองว่าระบบวินและแอปพลิเคชันเรียกรถต่างมีจุดแข็งและข้อได้เปรียบที่แตกต่างกันไป ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในมุมที่ต่างกัน วินมอเตอร์ไซค์อาจจะเหมาะกับผู้ใช้บริการที่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชน ในพื้นที่ที่มีตรอกซอกซอย หรือบริเวณที่มีผู้เดินทางเป็นประจำและจำนวนมากอย่างสถานีรถไฟฟ้า

ขณะที่แอปพลิเคชันเรียกรถสามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีและมองหาความสะดวกสบาย  เพราะสามารถเรียกจากที่ไหนหรือเวลาไหนก็ได้ และมีการแจ้งราคาล่วงหน้าที่ชัดเจนเพื่อให้ผู้โดยสารตัดสินใจล่วงหน้าก่อนใช้บริการ

ปัจจุบันมีคนขับวินมอเตอร์ไซค์จำนวนไม่น้อยที่เริ่มปรับตัวให้ทันยุคสมัยและหันมาให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการหารายได้ให้กับพวกเขา ดังนั้น บริษัทฯ เชื่อว่าทั้งสองระบบสามารถอยู่ร่วมกันได้ และมั่นใจว่า กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาและกำหนดนโยบายการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่เกิดกับทั้งผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ ตลอดจนเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมมากที่สุด”

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
โปรโมชันพิเศษส่งท้ายปีจาก AIS รับส่วนลดค่าเครื่อง OnePlus 7 Pro เริ่มเพียง 12,990 บาท
ทรู คอร์ปอเรชั่นเผยไตรมาส 3/2566 รายได้ปรับตัวดีขึ้น และยอดผู้ใช้งานโตต่อเนื่อง
ซัมซุงส่งน้ำใจบรรเทาภัยน้ำท่วม ร่วมบริจาคถุงยังชีพ 500 ถุง แก่ผู้ประสบภัยในจังหวัดชัยภูมิ

Leave Your Reply

*