สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (Squid Game) กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครที่เผชิญปัญหาทางการเงินตัดสินใจเข้าร่วมแข่งเกมเด็กเล่นเพื่อชิงเงินรางวัลมหาศาล

และหากคุณยังไม่ได้ชมซีรีส์เรื่องนี้ละก็ ขอแนะนำให้ตามไปชมกันได้เลย เพราะกระแสนี้มาแรงอย่างแท้จริง ซึ่งเหตุผลที่ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ทะยานขึ้นมาอย่างโดดเด่นยืนหนึ่งได้ก็เพราะความแตกต่างจากซีรีส์แนวเซอร์ไววัลเรื่องอื่นๆ นั่นเอง จะแตกต่างอย่างไรนั้นลองมาพิสูจน์กันได้เลย!

ภาพ จาก Netflix
ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับทางเลือก

สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ไม่เหมือนใครตรงที่ผู้เล่นตัดสินใจเลือกที่จะเข้าร่วมเกมด้วยตัวเอง ในผลงานแนวเซอร์ไววัลเรื่องอื่นๆ มักมีปัจจัยภายนอกที่ทำให้ “การเลือก” ไม่เคยถูกใส่เข้าไป แต่ใน สควิดเกม เล่นลุ้นตาย แรกเริ่มผู้เล่นยังไม่รู้ว่าหากแพ้จะต้องตาย

แต่แม้รู้ถึงความจริงข้อนี้ดีแล้ว พวกเขาก็ยังคงเล่นเกมต่อไป ซึ่งการตัดสินใจเลือกนี่เองที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาเผชิญสถานการณ์ที่อับจนหนทางอย่างถึงที่สุด

ภาพ จาก Netflix
การวางธีมเรื่องที่สื่อความลึกซึ้ง

หากดูเผินๆ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย นั้นตื่นเต้นระทึกขวัญเมื่อเกมเริ่ม และผู้เล่นถูกฆ่าตายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การนองเลือดนั้นมีความหมาย และเน้นย้ำนัยสำคัญที่ลึกลงไปซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ต้องการจะสื่อ ผู้กำกับฮวังดงฮยอกเคยกล่าวว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นสัญลักษณ์ของสังคมที่ใช้ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมในปัจจุบัน ดังที่ได้ถ่ายทอดออกมาผ่านภาพการแข่งขันอันสุดโต่ง

ดังนั้น นอกจากความตื่นเต้นลุ้นระทึกแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ยังแฝงด้วยปรัชญาและความนัยที่อยู่ลึกลงไปอีกด้วย

ภาพ จาก Netflix
เกมเด็กเล่น

อีกความแตกต่างที่สำคัญคือการใช้เกมเด็กเล่น ขณะที่ซีรีส์แนวเซอร์ไววัลอื่นๆ มักเน้นการใช้เกมที่เกี่ยวกับไหวพริบเชาวน์ปัญญา หรือต้องใช้ความแกร่งกล้าทางกาย แต่เกมใน สควิดเกม เล่นลุ้นตาย นั้นทำให้คนดูรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวเองได้มากกว่า

ทุกคนจะได้เห็นเกมที่เราส่วนใหญ่ต่างก็เคยเล่นกันสมัยเป็นเด็ก เช่น เออีไอโอยู หยุด หรือต่อให้ไม่เคยเล่นเกมเหล่านี้มาก่อนเลย กติกาของมันก็เข้าใจง่ายเอามากๆ ทำให้เราสามารถโฟกัสมุมอื่นๆ ที่น่าสนใจของซีรีส์ได้โดยไม่ต้องไปพะวงกับตัวเกม

ภาพ จาก Netflix
ความดึงดูดทางอารมณ์

ซีรีส์ส่วนใหญ่มักจะเน้นให้ผู้ชมเอาใจช่วยตัวละครหลักเพียงหนึ่งหรือสองคน แต่ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย มีตัวละครหลากหลายที่เราต่างก็อดไม่ได้ที่จะเห็นอกเห็นใจและรู้สึกร่วมไปกับพวกเขาด้วย บรรดาผู้เล่นมาจากหลากหลายมิติของสังคม แต่พวกเขาล้วนเผชิญความอับจนหนทาง

ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขายินดีเสี่ยงชีวิตเพื่อแลกโอกาสคว้าเงินรางวัล เมื่อเราได้เห็นเรื่องราวของพวกเขา และได้เฝ้ามองพวกเขาสร้างความสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกอินกับซีรีส์มากขึ้นเรื่อยๆ

ภาพ จาก Netflix
งานศิลป์ที่เป็นเอกลักษณ์

ซีรีส์แนวเซอร์ไววัลหลายเรื่องมักใช้วิชวลเอฟเฟกต์เยอะ โดยเฉพาะถ้าเป็นแนวดิสโทเปีย หรือหากมีฉากหลังเป็นสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย เช่น มหาสมุทร แต่ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ใช้ฉากถ่ายทำขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยสีสันและทำให้นึกถึงสนามเด็กเล่นขนาดมหึมา

ทั้งบรรดาเจ้าหน้าที่ที่สวมหน้ากากอยู่ในชุดสีชมพูสด ผู้เล่นที่สวมชุดวอร์มสีเขียว และฉากโทนสีพาสเทล ล้วนเสริมกันและกันให้เกิดเป็นงานภาพที่มีเอกลักษณ์และดึงดูดสายตา อีกทั้งสีสันสดใสและฉากขนาดมโหฬาร ก็ทำให้ได้ฉากหลังที่ไม่เหมือนใครไว้สำหรับเกมเด็กเล่นสุดโหดนี้เพียงเรื่องเดียว

ถ้าหากใครยังไม่ได้ชม สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ละก็ อย่าพลาดตามไปรับชมได้แล้ววันนี้ที่ Netflix เท่านั้น!

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมพบกับเรียลลิตี้เกาหลี “Apartment404” พร้อมสตรีมที่ Prime Video ที่เดียวเท่านั้น
“ขอเพียงลุกขึ้นสู้ ก็ไม่มีคำว่าแพ้” ข้อคิดดีๆ จากหนุ่มใหญ่วัย 65
ชมตัวอย่างล่าสุดของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ “Red Notice”

Leave Your Reply

*