ทีมงาน Messenger จาก Facebook ได้เผยในงาน F8 Developer Conference ซึ่งเป็นการประชุมสำหรับนักพัฒนาประจำปีของ Facebook ว่า Messenger API

สำหรับ Instagram จะพร้อมให้เหล่านักพัฒนาและธุรกิจใช้งานได้แล้ว เพื่อทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถส่งมอบประสบการณ์การแชทได้อย่างไร้รอยต่อบน Instagram

การเปิดตัวทั่วโลกนี้ เป็นผลมาจากความสำเร็จของช่วงการทดลองใช้งานที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยเป็นการให้ผู้เข้าร่วมโครงการบางส่วนได้ใช้เครื่องมือที่จะนำระบบการส่งข้อความบน Instagram ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชันที่พวกเขาต้องการ หรือกระบวนการทำงานที่มีอยู่ เพื่อช่วยสร้างบทสนทนาที่มีความหมายยิ่งขึ้น ซึ่งจะต่อยอดไปเป็นความพึงพอใจของลูกค้าและยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้

messengerapi(2)

การเปิดตัวนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ Instagram ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในแง่ของการเป็นจุดเชื่อมต่อทางวัฒนธรรมและสังคมเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ที่ผู้คนใช้เพื่อค้นพบและเชื่อมต่อกับแบรนด์ต่างๆ อีกด้วย ในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้งาน Instagram ร้อยละ 90 ติดตามแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งแบรนด์ โดยการส่งข้อความบนแพลตฟอร์มนั้นมีความสำคัญเท่าๆ กัน ทั้งกับลูกค้าและกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการตอบผ่าน Stories การส่งข้อความหากันโดยตรง หรือการกล่าวถึง (Mention)

messengerapi(1)

ทีมงาน Messenger เชื่อว่า API ใหม่นี้จะสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ มีความใกล้ชิดมากขึ้น ในสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจต่อไป เห็นได้จากการที่มีนักพัฒนา 30 ราย และแบรนด์ต่างๆ จำนวน 700 แบรนด์ได้เข้าร่วมช่วงการทดลองใช้งาน Messenger API โดยประโยชน์หลักๆ ที่เห็นได้จากการที่ธุรกิจบางส่วนนำ API ใหม่นี้ผนวกเข้ากับระบบของพวกเขามี 3 ประการ ดังนี้

จัดการทุกการสื่อสารได้ในที่เดียว

API นี้ทำให้นักพัฒนาสามารถรวมเอาการรับส่งข้อความที่เจ้าของธุรกิจใช้ทั้งบน Instagram และ Facebook มาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถจัดการการโต้ตอบกับลูกค้าในหลายช่องทางได้ง่ายขึ้น

สามารถใช้เครื่องมือหรือระบบที่มีอยู่ได้เลย

Messenger API สำหรับ Instagram นี้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือที่เจ้าของธุรกิจได้ทำการลงทุนเอาไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบ CRM หรือระบบการสั่งซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วได้ และเพื่อสร้างบทสนทนาที่มีความเฉพาะบุคคลในการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีกว่า

Messenger API สำหรับ Instagram ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจ ความรักในแบรนด์ และช่วยเปลี่ยนลูกค้าธรรมดาให้กลายเป็นผู้สนับสนุนแบรนด์ในระยะยาวได้ โดย API นี้ได้ช่วยให้ Sephora เพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองลูกค้าผ่านบทสนทนาได้อย่างรวดเร็ว ตอบคำถามจากลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอัตราการโต้ตอบโดยเฉลี่ยในการช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าบน Instagram ลดลงได้ถึงร้อยละ 15

แซนน์ บัซชอทส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารระดับโลกจาก H&M ได้กล่าวเกี่ยวกับการที่ API นี้ได้ช่วยพัฒนาธุรกิจของเขาว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ได้นำ Messenger API สำหรับ Instagram เข้ามาช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการดูแลลูกค้าผ่านช่องทางการส่งข้อความของ Instagram โดยหลังจากที่เรานำ API นี้มาผนวกเข้ากับระบบการทำงานของเราแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ถึงร้อยละ 31 และเพิ่มคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าได้ 9.45 จุด”

นักพัฒนาทุกคนจะสามารถเข้าถึง Messenger API สำหรับ Instagram เพื่อนำไปต่อยอดบนแพลตฟอร์มได้ โดยจะเริ่มทยอยเปิดให้กับบัญชีธุรกิจบน Instagram ก่อน คุณสามารถอ่านข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเปิดตัวนี้ได้ ที่นี่

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ปล่อยอัปเดต “iOS 15.2” พร้อมสรุป Features ใหม่ทั้งหมด
Apple ร่อนบัตรเชิญสื่อร่วมงานเปิดตัวของใหม่ 30 ตุลาคมนี้
ลือ! iPhone 15 Pro ไม่ใช้ปุ่ม Solid-State แล้วเพราะปัญหาบางอย่าง

Leave Your Reply

*