ครั้งแรกที่ผู้ก่อตั้ง ShapeShifter Lab และนักดนตรีแจ๊สที่ประสบความสำเร็จอย่าง Matt Garrison ใฝ่ฝันถึงประสบการณ์การทำงานร่วมกันในเชิงดนตรีดิจิทัลแบบใหม่หมด

เขาได้ติดต่อไปยังเพื่อนๆ และเพื่อนนักดนตรีที่สามารถเขียนโค้ดได้ เวลาของพวกเขามีจำกัด เนื่องจากแต่ละคนกำลังจดจ่ออยู่กับโปรเจ็กต์ของตนเอง แต่ Garrison ยังคงยืนกรานที่จะทำต่อไป เขารู้ว่าเขาจำเป็นจะต้องเข้าใจพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นพัฒนาแอปของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

“ผมบอกว่า สอนผมเขียนโค้ดหน่อย แล้วผมจะสร้างมันขึ้นมาเอง” Garrison กล่าว “แค่ทำให้ผมดูหน่อยว่ามันทำยังไง เพราะผมคิดว่าในฐานะศิลปินทุกวันนี้ เวลาที่เราเผชิญหน้ากับความท้าทายทางเทคโนโลยี คุณจะต้องทลายกำแพงและก้าวข้ามมันไปให้ได้”

Garrison และทีมของเขาเริ่มทำงานครั้งแรกใน Objective-C และต่อด้วย Swift Garrison และตอนนี้พวกเขากำลังทำงานร่วมกันในแอปชื่อ TuneBend ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เปิดให้นักดนตรีมาร่วมวงกัน บันทึกเสียง จนสามารถขายเพลงของตัวเองในแวดวงของผู้ประกอบการดนตรีได้ในที่สุด TuneBend คือการผสมผสานระหว่างความหลงใหลในด้านดนตรีและการเป็นผู้ประกอบการของ Garrison โดย Garrison ทำธุรกิจของตัวเองไปด้วยในชื่อ ShapeShifter Lab ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีและพื้นที่เปิดการแสดงในบรูคลิน นิวยอร์ก

“ผมหลงใหลในเรื่องคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีมาโดยตลอด” Garrison กล่าว “ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าจะเข้าไปพัฒนามิติเชิงดิจิทัลให้เข้ากับวิธีการนำเสนอเพลงได้ยังไง ผมคิดว่าเราเป็นหนึ่งในสถานที่จัดแสดงดนตรีเพียงไม่กี่แห่งที่สร้างโค้ดบนไซต์จริงๆ”

apple_entrepreneur-camp21_mat
ผู้เข้าร่วม Apple Entrepreneur Camp และนักดนตรีแจ๊สมืออาชีพ Matt Garrison กำลังสร้างแอปเพลงใหม่สำหรับการทำงานร่วมกันในชื่อ TuneBend

การเขียนโค้ดได้กลายเป็นภาษาทางการสำหรับผู้ประกอบการทั่วโลกในปัจจุบันไปแล้ว เพราะโค้ดเป็นสิ่งที่ช่วยทลายอุปสรรคและมอบแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ผู้ที่ต้องการริเริ่มธุรกิจใหม่ๆ สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นด้วยประสบการณ์และบริการที่ก้าวล้ำ นักพัฒนาเหล่านี้ยังสร้างแอปที่สอนการเขียนโค้ดให้กับชุมชนที่มักถูกมองข้ามเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสที่เป็นไปได้ด้วยโค้ดให้กับชุมชนเหล่านั้น

apple_entrepreneur-camp21_mat_1
Matt Garrison เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของ ShapeShifter Lab ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงดนตรีและพื้นที่เปิดการแสดงในบรูคลิน นิวยอร์ก

ผู้ประกอบการจึงสามารถมองหานักพัฒนาและผู้สร้างในอนาคตโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนในวงกว้างขึ้นด้วยแอปสำหรับการเรียนรู้การเขียนโค้ดขั้นพื้นฐานและการส่งเสริมการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จุดประสงค์ของพวกเขามักมีที่มาจากเส้นทางการเขียนโค้ดของพวกเขาเอง ซึ่งเริ่มตั้งแต่ตอนที่พวกเขาเริ่มต้นและวิธีการที่พวกเขาเริ่มทำงานในโปรเจ็กต์ดิจิทัลชิ้นแรก

เพื่อนนักเขียนโค้ดของฉันที่เป็นผู้ชายทุกคนเคยเรียนเขียนโค้ดกันมาก่อนตั้งแต่ตอนเด็ก แต่สิ่งนี้ไม่เคยอยู่ในความสนใจของฉันเลย ฉันอยากจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ให้กับคนรุ่นต่อไป

Samantha John, ผู้ก่อตั้ง Hopscotch

Samantha John ผู้ก่อตั้ง Hopscotch ต้องการสร้างแอปที่จุดประกายให้เด็กผู้หญิงอยากเป็นนักเขียนโค้ด Hopscotch เป็นแอปเรียนรู้การเขียนโค้ดที่ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ที่จะคิดอย่างสร้างสรรค์และเรียนรู้พื้นฐานของการเขียนโค้ดโดยการสร้างเกม ศิลปะ และเรื่องราวของตนเอง เด็กและวัยรุ่นสามารถเผยแพร่ผลงานของพวกเขาไปยังชุมชนที่มีการดูแลอย่างเต็มที่ของ Hopscotch ซึ่งพวกเขาสามารถเล่นและเรียนรู้ร่วมกันได้ John ได้รับรู้ถึงพลังแห่งการเขียนโค้ดครั้งแรกผ่านการเรียนการสอนในวิทยาลัย แต่เธอสังเกตเห็นว่าเพื่อนชายหลายคนของเธอได้เรียนรู้การเขียนโค้ดมาก่อนหน้านี้แล้ว

“ฉันอยากทำอะไรบางอย่างให้กับตัวฉันในวัยเด็ก” John กล่าว “เพื่อนนักเขียนโค้ดของฉันที่เป็นผู้ชายทุกคนเคยเรียนเขียนโค้ดกันมาก่อนตั้งแต่ตอนเด็ก แต่สิ่งนี้ไม่เคยอยู่ในความสนใจของฉันเลย ฉันอยากจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ให้กับคนรุ่นต่อไป”

ทั้ง Garrison และ John ได้เข้าร่วม Apple Entrepreneur Camp เพื่อพัฒนาแอปและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือและแหล่งข้อมูลใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพและทรงพลังสำหรับธุรกิจของพวกเขา

Apple Entrepreneur Camp เปิดตัวในปี 2019 ในรูปแบบห้องทดลองด้านเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยแอป รวมถึงก่อตั้งและนำโดยนักพัฒนาที่แทบจะไม่มีภูมิหลังในสายงานนี้มาก่อน ผู้เข้าร่วมรุ่นแรกประกอบด้วยนักสร้างสรรค์นวัตกรรมหญิงกว่า 100 คนและทีมงานของพวกเธอจาก 42 ประเทศ Apple ต้อนรับกลุ่มผู้ก่อตั้งและนักพัฒนาผิวสีกลุ่มแรกของโปรแกรมเมื่อต้นปีนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ Racial Equity & Justice Initiative ของบริษัท  

“การได้ทำงานใน Apple Campus แห่งใหม่ และสามารถเข้าถึงทรัพยากรทั้งหมดที่นั่นได้เป็นอะไรที่พิเศษจริงๆ” John กล่าว “ฉันคิดว่าส่วนที่ฉันชอบที่สุดคือการได้แก้ไขจุดบกพร่องใน web GL กับวิศวกรตัวจริงที่ดูแลสิ่งนี้ให้กับ Apple”

apple_entrepreneur-camp21_hop
Samantha John ผู้เข้าร่วม Apple Entrepreneur Camp ได้สร้าง Hopscotch ซึ่งเป็นแอปการเขียนโค้ดสำหรับเด็กผู้หญิงเพื่อให้พวกเธอได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา
apple_entrepreneur-camp21_hop_1
Samantha John ผู้เข้าร่วม Apple Entrepreneur Camp ได้สร้าง Hopscotch ซึ่งเป็นแอปการเขียนโค้ดสำหรับเด็กผู้หญิงเพื่อให้พวกเธอได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา

Dora Palfi, Beatrice Ionascu และ Paula Dozsa ผู้ก่อตั้งแอป imagiLabs ก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วม Apple Entrepreneur Camp เช่นกัน นักพัฒนาที่มาจากประเทศสวีเดนเหล่านี้ได้พบกันขณะกำลังศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ New York University Abu Dhabi

ซึ่งเป็นที่ที่พวกเธอได้ค้นพบความสนใจร่วมกันในเรื่องประสบการณ์แบบดิจิทัลที่เน้นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ imagiLabs เกิดขึ้นจากสภาพความเป็นจริงของอุตสาหกรรม นั่นคือการขาดแคลนผู้หญิงในวงการเทคโนโลยี ดังนั้น ภารกิจของ ImagiLabs จึงมุ่งเน้นที่การสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงได้พัฒนาความสามารถพิเศษในการเขียนโค้ดของตัวเอง imagiLabs สร้างชุมชนที่คอยให้การสนับสนุนเด็กผู้หญิงเหล่านี้ผ่านทางแอป อุปกรณ์เสริมอัจฉริยะ ImagiCharm และโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้การเขียนโค้ดกับเพื่อนๆ ได้

Apple Entrepreneur Camp ทำให้ Palfi, Ionascu และ Dozsa ค้นพบโอกาสที่จะแบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์กับสตาร์ทอัพและผู้ก่อตั้งรายอื่นๆ ประสบการณ์ที่ได้รับช่วยยืนยันความเชื่อของพวกเธอที่ว่าโลกใบนี้ต้องการผู้สร้างที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อที่จะทำให้เทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อทุกคน

“จากการศึกษาพบว่าเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงที่อายุ 12 ปีมีความสนใจเหมือนๆ กันในด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์” Dora Palfi, CEO และผู้ก่อตั้ง imagiLabs กล่าว “อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุ 14 ปี ความสนใจในด้านนี้จะแตกต่างออกไป โดยเด็กผู้ชายจะสนใจเพิ่มขึ้น 47% แต่เด็กผู้หญิงกลับสนใจลดลงถึง 12% เราเชื่อว่านั่นเป็นเพราะการมีกิจกรรมซึ่งสร้างโดยเด็กผู้หญิงและสำหรับเด็กผู้หญิงน้อยเกินไป แอปของเราและ imagiCharm จะเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว”

Paula Dozsa, Beatrice Ionascu และ Dora Palfi ผู้ก่อตั้ง ImagiLabs ต้องการมอบพลังการเขียนโค้ดให้กับเด็กผู้หญิงทั่วโลกเพื่อให้พวกเธอเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการ นักประดิษฐ์ และผู้นำการเปลี่ยนแปลง

apple_entrepreneur-camp21_ima

จากซ้ายไปขวา: imagiLabs เป็นแอปเขียนโค้ดและเครือข่ายที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับชุมชนของเด็กผู้หญิงที่เขียนโค้ด ส่วน imagiCharm เป็นอุปกรณ์เสริมอัจฉริยะที่เด็กผู้หญิงสามารถปรับแต่งได้ทุกวันโดยใช้แอป ImagiLabs

untitled-3

Apple Entrepreneur Camp มอบห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีแบบลงมือปฏิบัติจริง คำแนะนำระดับโค้ดแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรของ Apple ตลอดจนการให้คำปรึกษา แรงบันดาลใจและข้อมูลเชิงลึกจากผู้นำระดับสูงของ Apple หลังจากห้องปฏิบัติการจบลง ผู้เข้าร่วมจะได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่กำลังเติบโตซึ่งช่วยกันสร้างสรรค์และสร้างธุรกิจขึ้นมา ในปี 2020 Apple ได้ขยาย Apple Entrepreneur Camp ไปสู่กลุ่มผู้เข้าร่วมสำหรับผู้ก่อตั้งและนักพัฒนาผิวสี

“ผมได้ยินเกี่ยวกับ Entrepreneur Camp ครั้งแรกจากงาน WWDC เมื่อปีที่แล้ว” Garrison กล่าว “Tim Cook ออกมาพูดถึงแนวคิดในการค้นหาทางออกที่ดีสำหรับความเสมอภาคทางเชื้อชาติ และการเขียนโค้ดสามารถเป็นส่วนหนึ่งของทางออกนี้ได้ เพื่อนของผมบอกว่า ผมน่าจะเหมาะกับสิ่งนี้มากๆ ผมเห็นด้วย”

TuneBend กำลังจะเปิดให้ใช้งานในฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดย Garrison จะเปิดตัวแอปเวอร์ชันเริ่มต้นที่มีขนาดเล็กลงเป็นครั้งแรกในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) 2021 แอปที่มีชื่อว่า“ Matt Garrison” จะมีส่วนประกอบพื้นฐานของ TuneBend และจะเปิดให้ผู้ใช้ได้ลองใช้งานคุณสมบัติบางส่วนก่อน Garrison ต้องการรวบรวมข้อเสนอแนะผ่านการเผยวิสัยทัศน์ครั้งแรกของเขา ก่อนที่จะค่อยๆ สร้างคุณสมบัติเพิ่มเติมต่อไปเพื่อให้ผู้ใช้ทุกระดับได้มีส่วนร่วมในการร่วมวงแบบดิจิทัลและสัมผัสความเป็นไปได้แบบไม่มีที่สิ้นสุดของเพลงและโค้ด

ที่มา : www.apple.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยข้อมูล “Apple AirTags” รุ่นแรกของ Apple
พบกับแอป “Apple TV” ที่ออกแบบใหม่ช่วยยกระดับประสบการณ์การรับชม
“Samsung Galaxy Watch5” อาจมีฟีเจอร์วัดอุณหภูมิ ตรวจจับสัญญาณโควิด-19

Leave Your Reply

*