โครงการซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ มหาวิทยาลัยฮิวสตัน-ทิลลอตสัน  ผสานนวัตกรรมเข้ากับแรงบันดาลใจ

เป็นเวลากว่าร้อยปีมาแล้วที่ครอบครัวของ Hillary-Rhys Richard สืบทอดการเป็นครูต่อกันมา

โดยในขณะที่เติบโตขึ้นมาในเมืองเคที รัฐเท็กซัส Rhys ตามชื่อที่เพื่อนๆ เรียกกัน ได้ฟังแม่ของเขา Astrya Richard เล่าเรื่องราวของบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นนักการศึกษามาแล้วถึง 4 รุ่น ผู้มองการสอนเป็นเหมือนการเรียกร้องอย่างหนึ่ง และการเรียนรู้ก็เป็นเครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนแปลง

ในการเรียนจนกระทั่งจบไฮสคูล Rhys ไม่เคยมีครูผู้ชายที่เป็นคนผิวดำเลย และการไม่มีเช่นนี้รวมถึงความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับการศึกษาของครอบครัว ก็ช่วยผลักดันให้เขาหันเหทิศทางตัวเองไปตามรอยครอบครัว

สัปดาห์นี้ Rhys ผู้ซึ่งอายุ 18 ปีจะจบการศึกษาชั้นปีที่ 1 ด้วยการเรียนระยะไกลสำหรับนักศึกษารุ่นแรกของโครงการครูผู้ชายแอฟริกันอเมริกันของมหาวิทยาลัยฮิวสตัน-ทิลลอตสัน โครงการที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยความร่วมมือจาก Apple โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอุทิศตนอย่างจริงจังและต่อเนื่องของบริษัท ในการสนับสนุนกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาสำหรับชาวผิวดำ (HBCU) ความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปีระหว่าง Apple กับมหาวิทยาลัยฮิวสตัน-ทิลลอตสัน เป็นการเติมเต็มการมีส่วนร่วมต่างๆ ของบริษัท ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาผ่านทางโครงการเพื่อความเท่าเทียมและความเป็นธรรมทางเชื้อชาติ ด้วยการทำงานเคียงข้างกับชุมชนของ HBCU เพื่อพัฒนาหลักสูตร และมอบโอกาสใหม่ๆ ในการเรียนรู้และการทำงาน

โดย Apple ได้มอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนในโครงการที่เรียกว่า Pre-Ed Scholars รวมถึงฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และคอร์สเพื่อการพัฒนาด้านอาชีพสำหรับนักศึกษาและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยฮิวสตัน-ทิลลอตสัน

“นักเรียนทุกคนควรมีโอกาสที่จะได้รับการสั่งสอนโดยคนซึ่งเป็นตัวแทนของตัวเอง” Rhys เขียนไว้ในเรียงความที่ใช้สมัครเข้าศึกษาที่ฮิวสตัน-ทิลลอตสัน “ในการสร้างเด็กที่แข็งแกร่ง เราต้องการครูผู้ชายที่แข็งแกร่งเข้ามากรุยทางด้วยการเป็นตัวอย่างให้กับเด็กๆ ซึ่งต้องมีการส่งไม้ต่อๆ กันไปเพื่อผลักดันเราให้ก้าวไปข้างหน้า และผมก็พร้อมมากที่จะร่วมเดินไปบนเส้นทางนั้น”

ในปัจจุบัน มีครูเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในสหรัฐฯ ที่เป็นผู้ชายผิวดำ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่โครงการของฮิวสตัน-ทิลลอตสันต้องการจะเปลี่ยนแปลง เมื่อเด็กนักเรียนผิวดำได้รับการสอนโดยครูผิวดำ นักเรียนเหล่านี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมากที่จะสำเร็จการศึกษาระดับไฮสคูล และสนใจที่จะเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา

Dr. Colette Pierce Burnette ประธานของฮิวสตัน-ทิลลอตสัน ได้เคยเห็นพลังของความสัมพันธ์เช่นนี้ด้วยตนเอง บุตรชายของเธอเคยเรียนกับครูผู้ชายผิวดำตอนอยู่เกรด 5 และนั่นก็เปลี่ยนโฉมการเรียนของเขาไปโดยสิ้นเชิง

“เขาเหมือนถูกร่ายเวทมนตร์ใส่เลยทีเดียว” Dr. Burnette เล่า “ดังนั้น โครงการนี้จึงตรงใจฉัน จากประสบการณ์ของตัวเองในการเลี้ยงดูเด็กผู้ชายแอฟริกันอเมริกัน เป็นภารกิจของฉันในการพาเด็กหนุ่มผิวดำเหล่านี้เข้าไปในห้องเรียน เพื่อที่พวกเขาจะได้ช่วยเติมเต็มและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่คนอื่นที่เป็นเหมือนตัวเอง เพราะต่างก็มีประสบการณ์ร่วมกัน และก็ไม่มีอะไรเทียบได้เลยกับการได้รับการสอนสั่งโดยคนที่มีประสบการณ์ร่วมกัน”

นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ Dr. Burnette ให้ความสำคัญกับการสร้างโครงการครูผู้ชายชาวแอฟริกันอเมริกันเป็นลำดับต้นๆ และเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมกับ Apple

ผมต้องการเป็นครูที่ผมไม่เคยมี ครูที่นักเรียนทุกคนสมควรจะมี และทุกอย่างก็เริ่มต้นที่ตรงนี้ Rhys Richard, นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮิวสตัน-ทิลลอตสัน

“มีสุภาษิตของแอฟริกันกล่าวไว้ว่า ‘หากคุณต้องการไปอย่างรวดเร็ว ให้ไปคนเดียว แต่หากต้องการไปให้ไกล ให้ไปด้วยกัน'” Dr. Burnette บอก “ดังนั้น การมีพันธมิตรอย่าง Apple ซึ่งเก่งที่สุดในเรื่องของนวัตกรรม และทุ่มเทเพื่อสร้างสิ่งที่สุดยอดอยู่เสมอ จึงเป็นการจับคู่ที่เหมาะเจาะ เราลงทุนในภารกิจด้านการศึกษา ซึ่งเป็นเครื่องมือสร้างความเท่าเทียมที่ยอดเยี่ยมที่สุด และให้ผู้คนได้มีโอกาสที่จะเก่งที่สุดเท่าที่ตัวเองจะสามารถทำได้”

เมื่อ Rhys เรียนจบจากโครงการนี้ เขาจะเป็นครูสอนดนตรี ขณะนี้เขาเล่นเครื่องดนตรีได้สี่ชนิด รวมทั้งทูบาที่เป็นเครื่องดนตรีชิ้นโปรดของเขาด้วย ชั้นเรียนดนตรีสำหรับนักศึกษาปีหนึ่งของเขาสอนโดย Dr. Samuel Rowley ซึ่งเป็นครูผู้ชายผิวดำคนแรกของ Rhys

“เขาเป็นคนมีพลังบวกมาก” Rhys ว่า “แล้วก็เป็นคนชอบความสมบูรณ์แบบในการทำงาน ซึ่งคล้ายกับผม จึงเหมือนผมเห็นตัวเองอยู่ในตัวเขา”

ชีวิตของ Dr. Rowley เองก็เช่นกัน ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยครูผู้ชายผิวดำคนแรกของเขา ซึ่งเป็นผู้อำนวยการวงดนตรีในโรงเรียนไฮสคูลของเขา

“เขาได้ทิ้งผลกระทบอันใหญ่หลวงไว้ให้เรา” Dr. Rowley บอก “ทำให้เราแทบทุกคนต่างอยากเป็นครูสอนดนตรีเหมือนกับเขา”

Dr. Rowley ใช้ Clips และ GarageBand บนiPad ในชั้นเรียนดนตรีของเขา ซึ่งทั้งหมดต้องสอนจากระยะไกลเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด

“หากไม่มีผลิตภัณฑ์ Apple ผมคงไม่สามารถเชื่อมต่อกับลูกศิษย์ของผมที่อยู่ทั่วประเทศได้” Dr. Rowley กล่าวเช่นนั้น เขาเป็นหนึ่งใน Apple Teacher ที่ได้รับการรับรอง หลังจากศึกษาจบหลักสูตรการเรียนรู้แบบมืออาชีพ ซึ่งสามารถเรียนทางออนไลน์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ศูนย์การเรียนรู้ Apple Teacher และเขาก็กำลังแนะนำ Rhys รวมถึงบรรดาเพื่อนๆ ที่ได้รับทุน Pre-Ed Scholars เช่นกัน ในการเรียนหลักสูตรนี้ เพื่อที่จะได้รับการรับรองการเป็น Apple Teacher เมื่อจบการศึกษา

“ผมตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของ Apple มากขึ้นด้วยโปรแกรม Apple Teacher” Rhys บอก “โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ที่ผมได้รู้จักกับ GarageBand ผมก็ยิ่งอยากเรียนรู้ให้มากขึ้น ถึงวิธีที่จะนำมาใช้ในห้องเรียนเมื่อผมได้เป็นครูแล้ว”

ความปรารถนาที่จะแบ่งปันความรู้เช่นนี้ เป็นสิ่งที่แม่ของ Rhys สังเกตเห็นมาแล้วเป็นเวลาหลายปี

“ความรักที่เขามีต่อดนตรี จะทำให้ทุกคนหลงรักดนตรีตามไปด้วย” Astrya บอก เธอเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ซึ่งสอนหนังสือมานานหลายปี “และฉันก็ได้แต่วาดภาพว่าเขาจะสร้างผลกระทบแบบเดียวกันต่อเด็กๆ ฉันคิดว่าเขาต้องเป็นนักการศึกษาที่โดดเด่นมากทีเดียว”

เรียงความสมัครเข้าศึกษาที่ฮิวสตัน-ทิลลอตสันของ Rhys ปิดท้ายด้วยคำมั่นสัญญาต่อนักเรียนรุ่นแล้วรุ่นเล่า ที่เขาจะไปเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้อย่างไม่ต้องสงสัย

“ผมกำลังเฝ้ารอที่จะสร้างสถานที่ซึ่งเปิดกว้างต่อการเรียนรู้ ซึ่งจะมีการแบ่งปันไอเดียและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน” Rhys เขียนเช่นนั้น “ผมต้องการเป็นครูที่ผมไม่เคยมี ครูที่นักเรียนทุกคนสมควรจะมี และทั้งหมดก็เริ่มต้นที่ตรงนี้”

ขอบคุณที่มา : Apple newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ไมโครซอฟท์เผยผลวิจัยล่าสุด ชี้ AI เปลี่ยนบทบาทการทำงานในยุคใหม่
เปิดตัว “Xperia 5 II” รองรับ 5G ในราคา 28,990 บาทพร้อม Pre-Booking วันนี้
เปิดตัวลวดลายของ realme x ที่ได้แรงบันดาลใจจาก กระเทียม และ หัวหอม

Leave Your Reply

*