นายริทชี่ เผ่ง ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G ของหัวเว่ยเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเทรนด์ 5G ที่น่าจับตา ในหัวข้อ “การสร้างโครงข่าย 5G ที่ดีที่สุดด้วยนวัตกรรมที่ยั่งยืน” (Building Optimal 5G Networks by Sustained Innovation) ในงานแถลงข่าวออนไลน์ของหัวเว่ย ณ งาน MWC Shanghai 2021

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าในการให้บริการโครงข่ายมือถือนั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่อุตสาหกรรมนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในเชิงพาณิชย์เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว เทคโนโลยีดังกล่าวได้มอบโอกาสใหม่ ๆ ให้กับอุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถืออย่างมากมาย

โดยหัวเว่ยได้นำเสนอกลยุทธ์โครงข่าย 5G Target Network แบบ “1+N” ที่จะช่วยให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมบรรลุเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ผ่านนวัตกรรมที่ยั่งยืนและการทำงานร่วมกับลูกค้า  โดยนายริทชี่ เผ่ง กล่าวว่า “หัวเว่ยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อคิดค้นวิธีที่จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดของลูกค้าทุกที่ทุกเวลา ผ่านโครงข่าย 5G แบบ 1+N”

นายริทชี่ เผ่ง บรรยายในงานแถลงข่าวออนไลน์ของหัวเว่ย ณ งาน MWC Shanghai 2021 เกี่ยวกับการพัฒนาของ 5G ที่เหนือความคาดหมาย

การคาดการณ์เกี่ยวกับการติดตั้งโครงข่าย 5G อย่างแพร่หลายในปีที่แล้วได้เกิดขึ้นจริงแล้วในวันนี้ เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้งานโครงข่าย 5G ทั่วโลกที่มีถึง 200 ล้านคน จำนวนเสาส่งสัญญาณ 5G กว่า 800,000 สถานีที่ถูกติดตั้งไปแล้ว ทั่วโลก ประสบการณ์การใช้งานโดยรวมที่ดีขึ้นกว่า 10 เท่า และโทรศัพท์ 5G ที่วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียงแค่ประมาณหมื่นบาทต้นๆ หรือ 350 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ปัจจัยที่ทำให้การเติบโตของ 5G ก้าวกระโดดนั้นมีหลากหลาย แต่สาเหตุหลักคือนวัตกรรมเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน อุปกรณ์และแอปพลิเคชันรูปแบบใหม่ ๆ เครื่องมือโครงข่ายของผู้ให้บริการ อัลกอริทึม และโซลูชันต่าง ๆ รวมไปถึงลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการแอปพลิเคชันแบบเฉพาะเจาะจง หรือ vertical applications

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของโครงข่ายในประเทศจีนเกิดจากการนำเทคโนโลยี Massive MIMO มาใช้งานอย่างกว้างขวางบนโครงข่าย TDD medium bands ซึ่งให้แบนด์วิดท์ที่กว้างเพื่อการส่งสัญญาณของ 5G ที่ไกลกว่าและสามารถส่งข้อมูลได้จำนวนมาก

นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การติดตั้งเสาส่งสัญญาณ 5G ง่ายขึ้นนั้นจะทำให้ผู้ให้บริการ  ที่อยู่นอกประเทศจีนสามารถนำเทคโนโลยี 5G Massive MIMO ไปใช้กับเสาส่งสัญญาณที่ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับติดตั้งตัวส่งสัญญาณใหม่ได้ นวัตกรรม 5G แบบ medium-band ของหัวเว่ยนั้นสามารถช่วยให้ลูกค้านำ 5G คุณภาพสูงมาให้บริการได้ แม้ว่าจะไม่ได้มีคลื่นความถี่ในมือมากนัก

โดยผู้ใช้บริการจะได้รับประสบการณ์การใช้งาน 5G ที่ดีขึ้นประมาณ 10-50% แม้ว่าจะใช้อุปกรณ์ 5G เครื่องเดิม ดังที่แสดงให้เห็นในผลการทดสอบอิสระในหลากหลายประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
AIS PLAY เดินหน้ามอบความสุขให้คนไทยอย่างต่อเนื่อง ปั้น “คลับสะพานฟาย” เป็นออริจินัล คอนเทนท์เรื่องแรก
ครั้งแรกของ “ส้ม มารี” กับการให้สัมภาษณ์บนสถานีวิทยุระดับโลก “Apple Music 1”
AIS ก้าวสู่ปีที่ 32 ร่วมยกระดับประเทศครั้งแรก ด้วยประสบการณ์ Metaverse จาก AIS 5G

Leave Your Reply

*