เราเชื่อว่าหลายคนคงไม่คุ้นเคยกับสินค้าที่ถูกตีตราเรียกว่า Refurbished(รีเฟอร์บิช) หรือที่จริงมันก็คือเครื่องที่ซ่อมมาแล้วหรือเครื่องที่มีตำหนิอยู่บนตัวเครื่อง อาจจะเป็นเครื่องมือ 1 หรือเครื่องที่ส่งไปเคลมแล้วก็ได้นั้นเองครับ

แต่สินค้าที่สามารถเรียกว่า Refurbished(รีเฟอร์บิช) ต้องเป็นเครื่องที่เสียหาย และมีผลต่อการใช้งานเท่านั้น อย่างเช่น หน้าจอแตก หรือเป็นรอยร้าวจนใช้งานไม่ได้

Refurbished

โดยเกิดจากการขนส่ง ตัวเครื่องเป็นตัวโชว์ในชอป ตัวเครื่องมีตำหนิ ชำรุด เสียหาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกส่งคืน ก่อนการขายหน้าร้าน และเป็นสินค้าใหม่ก่อนการขาย

ยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วถูกส่งกลับไปยังผู้ผลิต
  • สินค้าเกิดปัญหาระหว่างขนส่ง เช่น รอยขีดข่วน แตกร้าว
  • สินค้าที่เป็นตัวเดโมใช้แสดงเป็นตัวอย่างในร้านค้า
  • สินค้าที่เคยปล่อยให้เช่ายืม
  • กล่องถูกเปิดออกด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่ไม่ได้ใช้งานสินค้า
  • สินค้าชำรุดหรือได้รับความเสียหายตามแต่กรณี

เมื่อของที่มีตำหนิเหล่านี้ ถูกส่งกลับไปยังโรงงานที่ผลิต ทางโรงงานก็จะตรวจสอบและซ่อมส่วนที่เสียหาย และเมื่อซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำกลับมาวางขายอีกครั้ง

แต่ทุกเครื่องที่นำออกมาขายทั้งหมด จะถือว่าเป็นเครื่อง Refurbished กำกับไว้โดยโรงงานทั้งหมดทันที

กลุ่มสินค้าที่ไม่ควรซื้อแบบ REFURBISHED มาใช้งาน
  • สมาร์ทโฟน ยกเว้นได้บางกรณีที่จัดจำหน่ายโดยตัวแทนที่เชื่อถือได้ เช่น การันตีคุณภาพโดยแบรนด์เหล่านั้นเอง Apple หรือ Samsung Galaxy Note Fan Edition
  • โทรทัศน์ แม้ว่าในปัจจุบันแนวโน้มของราคาวางจำหน่ายจะลดลง แต่ราคาซ่อมยังคงแพงเสมอต้นเสมอปลาย อาจลดมาหน่อยแต่ยังสูงอยู่ดี หากมีปัญหาเรื่องจอภาพหรือแผงเมนบอร์ด บางทีอาจเสียดายว่าทำไมไม่ซื้อของใหม่ไปเลย
  • แล็ปท็อป เพราะมีเรื่องแบตเตอรี่เข้ามาเกี่ยวข้องและยังมีแผงอุปกรณ์อีกมากมายที่ไม่รู้เลยว่าเคยเกิดอะไรขึ้นมาก่อน บางทีซื้อมาใช้งานก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์ แต่เสียเงินเข้าศูนย์แทนก็เป็นได้ 
  • ฮาร์ดไดร์ฟหรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภทต่างๆ เนื่องจากอุปกรณ์ประเภทนี้มีความละเอียดอ่อน ยิ่งลักษณะการใช้งานคือการเก็บข้อมูลสำคัญของเรา ดังนั้นจะดีกว่าไหมและอุ่นใจยิ่งขึ้น หากของเหล่านั้นเป็นของใหม่และไม่ผ่านการซ่อมหรือแงะใดๆ มาเลย
  • Power Supplies ส่วนประกอบสำคัญของเหล่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นใช้สินค้าประเภทนี้ที่ไม่ใช่แบบรีเฟอร์บิชจะปลอดภัยกว่าแน่นอน

ขอบคุณที่มา: specphone.com, siamphone.com, sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
รวมฟีเจอร์ธรรมดาบนมือถือที่กินไฟ “ยับ” ถ้าปิดสักนิดจะอยู่ได้นานแน่นอน
ข้อควรระวังเมื่อต้องทำงานกับ “ฟรีแลนซ์”
วิธีแก้ปัญหาเน็ตบ้านช้า กระตุก ไม่แรง หลุดบ่อย วิ่งไม่เต็มสปีด เบื้องต้น

Leave Your Reply

*