เฟซบุ๊ก อิงค์ บริษัทโซเชียลมีเดียระดับโลก เผยว่า สำนักข่าวและผู้ใช้งานในประเทศออสเตรเลียอาจโพสต์หรือแชร์ข่าวลงบนหน้าฟีดของตัวเองในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมไม่ได้อีกแล้ว ถ้าหากออสเตรเลียออกกฎหมายที่บังคับให้เฟซบุ๊กต้องจ่ายเงินให้กับสำนักข่าว

“นี่ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเรา แต่เป็นตัวเลือกสุดท้าย วิธีนี้เป็นทางเดียวที่จะป้องกันไม่ให้เกิดผลลัพธ์ที่ท้าทายตรรกะและผลลัพธ์ต่อแรงสะเทือนระยะยาวของวงการข่าวและสื่อออสเตรเลีย” นายวิล อีสตัน กรรมการผู้จัดการ ออสเตรเลีย ระบุ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียสั่งให้ตรวจสอบสถานการณ์ของตลาดสื่อมวลชนออสเตรเลียและอิทธิพลของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากสหรัฐ ที่มีผลต่อตลาดดังกล่าว

ต่อมาเมื่อปลายปีที่แล้ว รัฐบาลออสเตรเลียก็แจ้งให้เฟซบุ๊กและกูเกิลเจรจาให้ทำสัญญาแบบสมัครใจกับบริษัทสื่อออสเตรเลีย แต่การเจรจาดังกล่าวไม่เป็นผล

เหตุนี้ทำให้หน่วยงานที่ดูแลการแข่งขันทางธุรกิจของออสเตรเลียร่างกฎหมายออกมา ที่เปิดทางให้บริษัทสื่อในประเทศเจรจาขอส่วนแบ่งรายได้จากบรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียเผยว่า กฎหมายนี้น่าจะบังคับใช้ได้ในปีนี้

นายอีสตัน บอกอีกว่า กฎหมายที่มีการเสนอเข้าสู่สภานี้ ไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงในโลกอินเทอร์เน็ตและจะทำร้ายบริษัทสื่อของออสเตรเลียเสียเอง

ข้อมูล : sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เทรนด์ไมโคร เข้าซื้อกิจการของ Cloud Conformity เสริมแกร่งความเป็นผู้นำระดับโลกด้านความปลอดภัย
“Galaxy SmartTag 2” ผ่านการรับรองจาก กสทช. แล้ว
realme เปิดตัวเครื่องฟอกอากาศ มาพร้อมฟังก์ชั่นใช้ง่ายเพื่ออากาศที่ดีและสะอาดสดชื่นราคาเพียง 3,999 บาท

Leave Your Reply

*