วันนี้ Apple เปิดงาน Worldwide Developers Conference ซึ่งจัดขึ้นแบบออนไลน์ทั้งหมดโดยมีนักพัฒนาและแฟนๆ หลายล้านคนจากทั่วโลกเข้าร่วม Special Event Keynote และ Platforms State of the Union

และนวัตกรรมที่จะผลักดันให้ประสบการณ์ของแพลตฟอร์ม และผลิตภัณฑ์ของ Apple ก้าวไปอีกขั้น ตั้งแต่ macOS Big Sur ซึ่งมาพร้อมการยกเครื่องดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัว Mac OS X ไปจนถึง watchOS 7, App Library ใหม่ใน iOS 14 และความสามารถในการเขียนด้วยลายมือโดยใช้ Apple Pencil ที่เหนือชั้นยิ่งขึ้นใน iPadOS 14 และนี่คือบางส่วนของฟีเจอร์ใหม่ และเครื่องมือในการพัฒนาแอพที่งาน WWDC20

macOS Big Sur

Safari ซึ่งเป็นเบราเซอร์สำหรับเดสก์ทอปที่เร็วที่สุดในโลก ได้รับการอัพเดทครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา มอบประสิทธิภาพที่เร็วยิ่งขึ้นพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ในขณะที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ 

โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าเริ่มต้นแบบใหม่ใน Safari ด้วยภาพพื้นหลังและส่วนต่างๆ อย่างรายการอ่านและแถบ iCloud และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งการทำงานได้มากยิ่งกว่านั้นจากความสามารถในการรองรับส่วนขยายที่ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ Mac App Store ก็ช่วยให้การค้นพบและดาวน์โหลดส่วนขยายดีๆ สำหรับ Safari กลายเป็นเรื่องง่ายด้วยหมวดหมู่สำหรับส่วนขยายที่มีทั้งผลงานเด่นๆ ที่คัดสรรโดยทีมบรรณาธิการและอันดับยอดนิยม

Mac Catalyst ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับ macOS Catalina เมื่อปีก่อน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอพ iPad มาใช้งานบน Mac ได้ง่าย และใน macOS Big Sur นั้น แอพ Mac Catalyst ก็จะรับรูปลักษณ์ใหม่ที่ดูโมเดิร์นมาใช้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังทำให้นักพัฒนามี API ใหม่ๆ อันทรงพลัง รวมถึงสามารถควบคุมหน้าตาและการทำงานของแอพได้มากขึ้นด้วย

iOS 14

App Library จะจัดระเบียบแอพทั้งหมดของผู้ใช้รวมไว้ในมุมมองเดียวที่เรียบง่ายโดยอัตโนมัติเพื่อให้เลือกใช้ได้ง่าย และยังสามารถแสดงแอพที่น่าจะมีประโยชน์ในขณะนั้นได้อย่างชาญฉลาดอีกด้วย

App Clips ซึ่งออกแบบมาให้ผู้ใช้ค้นพบในเวลาที่ต้องการ จะโหลดส่วนเล็กๆ ของแอพขึ้นมาในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เสร็จเรียบร้อย อย่างการเช่าสกู๊ตเตอร์ ซื้อกาแฟ หรือต่อเวลาจอดรถ

การปักหมุดบทสนทนาในแอพข้อความ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามเรื่องราวในกลุ่มที่พูดคุยกันเยอะๆ ได้ง่ายผ่านการอ้างถึงและตอบกลับ

เส้นทางการขี่จักรยานใหม่ในแอพแผนที่จะพิจารณาจากระดับความสูง ปริมาณรถบนท้องถนน และยังดูว่าในเส้นทางนั้นมีบันไดหรือไม่

iPadOS 14

Scribble ด้วย Apple Pencil ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเขียนลงในช่องข้อความใดก็ได้ แล้วข้อความนั้นจะถูกแปลงเป็นตัวพิมพ์โดยอัตโนมัติ ช่วยให้การทำสิ่งต่างๆ อย่างการตอบกลับ iMessage หรือการค้นหาใน Safari ทั้งง่ายและรวดเร็ว

การค้นหาบน iPad ได้รับการปรับปรุงแบบยกเครื่อง มาในดีไซน์ใหม่ที่กะทัดรัด ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มค้นหาจากที่ใดก็ได้โดยไม่ต้องออกจากแอพที่ใช้อยู่

watchOS 7

Apple Watch สามารถตรวจจับการล้างมือโดยอัตโนมัติแล้วเริ่มนับถอยหลัง 20 วินาที ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และหากผู้ใช้ล้างมือเสร็จก่อน นาฬิกาจะแจ้งเตือนให้ล้างต่อ

Apple Watch เปิดตัวคุณสมบัติการติดตามการนอน ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับการนอนแบบองค์รวม ด้วยการมอบเครื่องมืออันทรงคุณค่าที่จะช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับได้อย่างเพียงพอ เข้านอนตรงเวลา และเสริมสร้างนิสัยก่อนเข้านอนเพื่อให้บรรลุเป้าที่ตั้งไว้

ใน watchOS 7 ผู้สวมใส่ Apple Watch จะสามารถแชร์หน้าปัดนาฬิกาที่สามารถปรับแต่งตามความชอบได้ รวมถึงการบอกข้อมูลต่างๆ บนหน้าปัด ผ่านข้อความ หรือเมล์ และค้นพบหน้าปัดบน App Store หรือลิงค์ผ่านเว็บไซด์และช่องทางโซเชียลมีเดีย

tvOS 14

วันนี้ผู้ใช้ Apple TV สามารถเข้าใช้งานกล้องวิดีโอและอุปกรณ์เสริมที่รองรับ HomeKit ได้แล้วโดยใช้ Siri หรือศูนย์ควบคุม และยังได้รับการแจ้งเตือนจากกริ่งประตูบนหน้าจอขนาดใหญ่พร้อมภาพสดๆ ที่แสดงว่าใครอยู่หน้าประตูอีกด้วย

tvOS 14 ขยายขีดความสามารถแบบผู้ใช้หลายรายให้ครอบคลุม Apple Arcade และเกมอื่นๆ เพื่อให้ทุกคนในบ้านสามารถกลับมาเล่นเกมโปรดของตนเองต่อจากจุดเดิมที่เล่นค้างไว้ได้ทันที โดยที่ผู้เล่นสามารถใช้ศูนย์ควบคุมเพื่อสลับไปมาระหว่างผู้ใช้แต่ละราย รวมถึงความคืบหน้าในเกม ความสำเร็จของ Game Center ตารางคะแนน และเพื่อนๆ ได้ง่าย

ขอบคุณที่มา: www.apple.com/th/newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ชมภาพเรนเดอร์ Mac mini ชิป M1X ใหม่ ดีไซน์ทรงเหลี่ยมบางกว่าเดิม
หลุดข้อมูล Samsung กำลังพัฒนามือถือพับได้ตระกูล Galaxy A อาจเปิดตัวต้นปี 2025
เร็วๆ นี้ “Instagram” จะให้คุณสร้างโพสต์บนเดสก์ท็อปได้แล้ว

Leave Your Reply

*