ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงาน ของชิ้นหนึ่งที่น่าจะขาดไม่ได้ในวันที่ต้องลงมือทำอะไรจริงจัง ตั้งแต่รายงานชิ้นใหญ่ไปจนถึงโปรเจกต์เงินล้าน ก็คือแล็ปท็อปดีๆ สักเครื่องที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ครบ ซึ่งไม่ได้จบอยู่แค่ความแรงของสเปกที่ให้มาเท่านั้น

แต่ยังต้องมีแบตเตอรี่ที่ทนจนปั่นงานได้ทั้งวันแบบหมดห่วง หน้าจอสวยกริบสบายตา แล้วถ้าน้ำหนักเบา วัสดุพรีเมียม ดีไซน์เนี้ยบได้ด้วยก็คงจะดี แต่การจะหาคอมสักเครื่องที่ตอบโจทย์ทั้งหมดนี้ได้แบบ “ถูกทุกข้อ” ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะแต่ละแบรนด์ก็มีสารพัดรุ่นที่ต่างกันแบบยิบย่อย เจอเครื่องที่มีครบทุกอย่างก็แพงลิบ พอหารุ่นที่คุ้มค่า ก็ต้องจำใจเสียฟีเจอร์ดีๆ หรือดีไซน์เก๋ๆ ไปอีก

ก่อนที่จะถอดใจไป ลองมาดูกันว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้างที่แล็ปท็อปสำหรับทำงานในยุคนี้ต้องมี ถึงจะเรียกได้ว่าตอบทุกโจทย์ ปิดงานได้ทุกจ๊อบแบบคุ้มค่าเต็มๆ

หมดยุคขอบจอหนา มาเต็มตากว่ากับดีไซน์พรีเมียม

ยุคนี้ ไม่ว่าจะมองไปที่หน้าจอไหน ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงทีวี ก็เจอแต่ขอบจอแบบบางเฉียบที่ทำให้หน้าจอยิ่งดูใหญ่เต็มตา มีชีวิตชีวากว่าเดิม แต่พอมองไปที่แล็ปท็อปรุ่นทำงาน ส่วนใหญ่ก็ต้องผิดหวังกันไปกับขอบที่หนาเตอะ ซึ่งนอกจากจะดูเกะกะแล้ว ยังทำให้ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่และหนักโดยไม่จำเป็น

ส่วนตัวจอแสดงผลเอง แน่นอนว่าควรมีความละเอียด Full HD แล้วถ้ามาด้วยแผงจอแบบ IPS ที่ให้สีสันสดใสและแม่นยำด้วยก็ยิ่งดี โดยเฉพาะสำหรับใครที่ต้องทำงานดีไซน์หรือกราฟฟิก หรือถ้ารู้ตัวว่าเพื่อน ๆ ชอบมารุมคิดงานกันหน้าจอเดียว ก็ต้องเลือกแล็ปท็อปที่จอสว่าง อ่านได้ชัดแม้จะมองจากมุมเฉียง

แค่นั้นยังไม่พอ อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนมองข้ามไปก็คือองศาการพับจอ เพราะแล็ปท็อปที่พับจอลงวางราบได้เต็ม 180 องศา สามารถรองรับท่านั่งทำงานได้ครบทุกมุม ตั้งแต่เก้าอี้สตูลสูงๆ โต๊ะทำงานปกติ หรือแม้แต่โซฟาที่บ้าน

พกสะดวก หิ้วสบาย ด้วยบอดี้บางเบากับที่ชาร์จสารพัดประโยชน์

ถ้าได้หน้าจอสวยเฉี่ยวมาแล้ว จะมาคู่กับบอดี้หนาเตอะก็คงไม่เข้ากัน เพราะแล็ปท็อปสำหรับคนทำงานยุคนี้ต้องบางเบา พกง่าย แถมช่วยถนอมไหล่ให้หิ้วไปหิ้วมาได้สบายตัว ส่วนดีไซน์ของตัวเครื่องก็ควรมีมาดของมือโปรด้วยงานออกแบบที่สะอาดตา หยิบมาพรีเซนต์งานได้มั่นใจแบบไม่มีเขิน

ถึงเครื่องจะน้ำหนักเบา แต่แบตเตอรี่ที่ติดมากับเครื่องต้องไม่เบาตามไปด้วย จะได้ปั่นงาน เดินทาง และเข้าประชุมได้ยาวๆ แบบไม่ต้องห่วงที่ชาร์จ หรือเสร็จงานแล้วจะหยิบมาดูซีรีส์ต่อยาวๆ ก็ยังไหว

อีกหนึ่งจุดที่หลายคนมองข้ามเมื่อพูดถึงน้ำหนักเครื่องก็คือที่ชาร์จ เพราะแล็ปท็อปหลายรุ่นก็ยังมาพร้อมกับสายชาร์จเส้นหนาๆ กับอะแดปเตอร์ก้อนใหญ่ที่เพิ่มน้ำหนักในกระเป๋าขึ้นมาได้ไม่น้อย ทางที่ดีแล้ว ให้ลองมองหาแล็ปท็อปที่ชาร์จได้ผ่านพอร์ต USB-C แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนทั่วไป จะได้พกที่ชาร์จแค่ตัวเดียวแต่เอาอยู่หมดทุกเครื่อง

แรงอย่างเดียวไม่พอ ต้องคล่องตัวในทุกจังหวะ

 แน่นอนว่าสเปกและสมรรถนะเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการเลือกซื้อแล็ปท็อปที่ตอบโจทย์ แต่นอกจากการมีชิปประมวลผลตัวแรงและหน่วยความจำเหลือเฟือสำหรับงานที่ต้องทำแล้ว ต้องไม่ลืมว่าชีวิตวันทำงานยุคนี้ไม่ได้มีแต่แล็ปท็อปเครื่องเดียว แต่ยังต้องพึ่งพาสมาร์ทโฟนคู่กันไปด้วยเพื่อจดโน้ตแบบด่วนๆ ถ่ายรูปมาแชร์ให้ทีม หรือใช้แอปที่ไม่มีในเครื่องพีซี

ทุกวันนี้ อาจจะมีแล็ปท็อปแค่ไม่กี่รุ่นที่มีฟีเจอร์พิเศษสำหรับการทำงานคู่กับสมาร์ทโฟน แต่รับรองเลยว่าถ้าได้ลองใช้แล้วจะต้องติดใจ จนเพื่อนโต๊ะข้างๆ ต้องหันมาถามว่าทำยังไง

MateBook D 14 น้องใหม่สุดคุ้มจากหัวเว่ย ตอบทุกโจทย์ แถมเติมฟังก์ชันเด็ดให้สะดวกกว่าใคร

แล็ปท็อปใหม่ถอดด้ามจากหัวเว่ยอย่าง MateBook D 14 นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในตลาดแล็ปท็อป เพราะจัดฟีเจอร์และดีไซน์มาให้แบบเต็มๆ ทุกด้าน เริ่มจากหน้าจอ FullView ขนาด 14” ที่มีขอบจอบางแค่ 4.8 มม. จึงมีขนาดใหญ่เต็มตา ให้ความละเอียดระดับ Full HD พร้อมสีสันสดใสจากหน้าจอแบบ IPS

ในบอดี้สีเงิน Mystic Silver วัสดุโลหะล้วนๆ ตัดกับคีย์บอร์ดสีดำอย่างลงตัว ส่วนสมรรถนะก็แรงไม่แพ้ใครด้วยสองตัวเลือก ไม่ว่าจะแรงแบบคุ้มๆ กับชิป AMD Ryzen 7 3700U หรือจะแรงเต็มพิกัดในรุ่นที่ใช้ชิป Intel® Core™ i7-10510U

ส่วนตัวเครื่องที่หนักแค่ 1.38 กก. และบางเฉียบเพียง 15.9 มม. ก็สามารถยกไปเทียบรุ่นกับเครื่องอื่นที่หน้าจอเล็กกว่าได้สบาย แถมยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุถึง 56 Wh ที่ผ่านการทดสอบดูวิดีโอความละเอียดสูงได้นานถึง 13.2 ชั่วโมง

จึงจัดการได้ทุกงานตลอดวัน ส่วนวันไหนที่ใช้งานหนักเป็นพิเศษ ก็สามารถใช้ที่ชาร์จ USB-C ไซส์เล็กถนัดมือ ที่นอกจากจะใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนได้ด้วยแล้ว ยังให้กำลังไฟเต็มพิกัดจนสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เกือบครึ่งหนึ่งในเวลาแค่ 30 นาที

นอกจากนี้ ฟีเจอร์เด่นเฉพาะค่ายอย่าง HUAWEI Share ยังช่วยให้ MateBook D 14 ทำงานคู่กับสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยได้ง่ายๆ แม้จะไม่ได้ต่ออินเทอร์เน็ต ทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ส่งไฟล์และรูปถ่าย ไปจนถึงการควบคุมสมาร์ทโฟนด้วยแล็ปท็อป สามารถเปิดแอปมือถือคู่กับโปรแกรมทำงานบนแล็ปท็อปเพื่อก๊อปปี้เนื้อหาข้ามไปมาได้เหมือนเป็นเครื่องเดียวกัน หรือจะใช้คีย์บอร์ดของ MateBook มารัวพิมพ์ตอบเพื่อนในทีมทางมือถือก็ยังได้

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมและช่องทางในการสั่งจอง HUAWEI MateBook D 14 ทั้งในรุ่น AMD และ Intel สามารถค้นหาได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/laptops/matebook-d-14-amd/ และ https://consumer.huawei.com/th/laptops/matebook-d-14-2020/

ข่าวประชาสัมพันธ์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมพบกับ OPPO A15 สมาร์ทโฟนจอใหญ่ ในราคา 4,299 บาท
จัก “1+8+N” กลยุทธ์ในสนามแห่งเทคโนโลยีอัจฉริยะและอีโคซิสเต็มของหัวเว่ย
OPPO เปิดตัวเทคโนโลยี Under-Screen Camera รุ่นใหม่

Leave Your Reply

*