เกษตรกรไทยใช้ LINE พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ขยายช่องทางธุรกิจสู่การเกษตรดิจิทัล ก้าวเข้ายุค New Normal อย่างมั่นใจ

ภาวะวิกฤตจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อทุกอุตสาหกรรมทั่วโลกตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับภาคการเกษตรของไทย อันเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญยิ่งต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ซึ่งเกษตรกรชาวไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการครั้งนี้โดยตรง เนื่องจากไม่สามารถส่งออกผลิตผลทางการเกษตรไปยังต่างประเทศได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม มีหนึ่งแพลตฟอร์มตัวอย่างที่คอยช่วยเหลือเกษตรกรทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำงานร่วมกับชุมชนในชื่อ ‘Find Food’ ภายใต้คอนเซปต์แหล่งอาหารและวัตถุดิบโดยคนไทยเพื่อคนไทย ด้วยวัตถุดิบต้นทาง ราคาต้นทุน ที่ได้ช่วยให้เกษตรไทยสามารถปรับตัวและพลิกวิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาส

ด้วยการขยายช่องทางธุรกิจสู่การเกษตรดิจิทัลแบบเต็มตัว ผ่านการใช้ LINE Official Account ร่วมกับเครื่องมือใหม่อย่าง MyShop มาช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยและชุมชนในท้องที่ต่างๆ ให้เกษตรกรสามารถขายและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคตัวจริงได้โดยตรง โดยมีทีมงานเบื้องหลังเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับการเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม Find Food สามารถใช้ช่องทางดิจิทัลอย่าง LINE มาแก้สถานการณ์ได้มีประสิทธิภาพ โดยยึดเอา LINE Official Account เป็นช่องทางหลักทั้งในด้านการสื่อสารตรงกับผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มศักยภาพด้านการขายที่ผู้บริโภคสามารถซื้อผลิตผลทางการเกษตรได้ทันทีผ่าน LINE พร้อมด้วยเครื่องมือ MyShop ที่มีระบบสร้างหน้าร้านออนไลน์ และระบบดูแลสินค้าหลังบ้านที่ทรงประสิทธิภาพและง่ายต่อการใช้งาน

ส่งผลให้ LINE Official Account ของ Find Food (@findfood19) ประสบความสำเร็จสามารถช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้สามารถขยายช่องทางธุรกิจสู่การเกษตรดิจิทัลและก้าวเข้าสู่การเกษตรในยุค New Normal อย่างมั่นใจ

ตัวอย่างกรณีที่ประสบความสำเร็จ อาทิ การส่งออกลิ้นจี้สดจากดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย ที่มียอดสูงกว่า 2 หมื่นกิโลกรัม จากยอดการสั่งซื้อ 2,654 รายการภายใน 7 วัน สร้างงานให้กับคนในชุมชนกว่า 100 คน แบ่งเป็น 15 ครอบครัวที่ทำการเกษตรและ 13 ครอบครัวที่ดำเนินการขนส่งสินค้า

โดยล่าสุด Find Food สามารถช่วยชุมชนระบายผลผลิตทางการเกษตรไปแล้วกว่า 30 ตัน และสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่างๆ ไปแล้วเกือบล้านบาทในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจเอสเอ็มอี LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ในยุค New Normal แพลตฟอร์มและเครื่องมือการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจทุกขนาด ทุกประเภท ไม่ได้เป็นเพียงแค่ ‘เครื่องมือเสริม’ หรือ ‘ตัวช่วย’ อีกต่อไป เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปแล้ว

สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงคือความสะดวกในการใช้งานและประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มและเครื่องมือ ดังนั้น LINE ประเทศไทย จึงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้ LINE Official Account และ MyShop เป็นเทคโนโลยีเพื่อผู้ประกอบการอย่างแท้จริง เพราะใช้งานง่ายทั้งฝั่งคนขายและฝั่งคนซื้อ รองรับการบริหารจัดการและสร้างความสัมพันธ์ลูกค้าในระยะยาว ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน”

เกษตรกรไทยและผู้สนใจสามารถศึกษาใช้งาน LINE Official Account ได้ผ่าน Official Account: LINE for Business (@linebizth) เว็บไซต์ https://www.linebiz.com/th/service/line-account-connect/
พร้อมศึกษาเครื่องมือ MyShop ได้ที่ https://linemyshop.com

ข่าวประชาสัมพันธ์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
LINE ชูคีย์หลัก “เข้าใจ เข้าถึง” พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้ใช้ชาวไทย
HUAWEI nova 7i และ HUAWEI MatePad Pro พร้อมวางจำหน่ายทั่วประเทศ 1 พ.ค. เป็นต้นไป
“Work from Home” เป็นเหตุให้พนักงานหมดไฟ ทำยังไงให้ธุรกิจเดินหน้าไม่สะดุด

Leave Your Reply

*