ทวิตเตอร์ประกาศเปิดตัว @TwitterThailand แอคเคาท์ทวิตเตอร์ประเทศไทยอย่าง เป็นทางการในแบบสองภาษาเพื่อให้คนไทย พันธมิตรและแบรนด์ต่างๆ เชื่อมโยงและติดตามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหรือ #WhatsHappening ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

ทั้งนี้ บทสนทนาบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีมิติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวงการบันเทิง กีฬา รายการโทรทัศน์ ไปจนถึงการบอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ แบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญๆ อาทิ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, เทศกาลสำคัญของคนไทยอย่าง #สงกรานต์ และโมเมนต์ของป๊อบคัลเจอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการสนทนาในวงกว้าง

โดยการใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีชุมชนที่มีความหลากหลายและสนใจในสารพัดเรื่องราวทั้งด้านบันเทิง ดนตรี กีฬา เกมส์ อาหาร ความงาม และอีกมากมาย

ปัจจุบันทวิตเตอร์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทย เพราะทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนจะเข้ามาทวีตถึงเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์หรือละครซีรีส์ตอนล่าสุด หรือแม้แต่คอกีฬาที่เข้ามาทวีตเกี่ยวกับฟอร์มการเล่นของทีมโปรด

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการสนทนาแบบเปิดกว้างซึ่งควบคู่ไปกับข่าวด่วนประจำวัน เทรนด์ที่เกิดขึ้นในสังคม และเรื่องราวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนั้น

มิสเตอร์อาร์วินเดอร์ กุจราล กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์  กล่าวว่า

“ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อทวิตเตอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก วันนี้ทวิตเตอร์ยินดีและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เปิดตัว @TwitterThailand พลังของทวิตเตอร์นั้นคือผู้ใช้งานทวิตเตอร์ เต็มไปด้วยความชอบในการค้นพบสิ่งใหม่ๆ, มีอิทธิพลในการโน้มน้าวใจและมีความหลงใหลในสิ่งที่ชอบอย่างน่าชื่นชม เราหวังว่าจะได้คอนเนคกับผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยผ่าน @TwitterThailand สนทนาแลกเปลี่ยนถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นหรือ #WhatsHappening และเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย”

#WhatsHappening มีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทยในไตรมาสแรกของปี 2563 บ้าง

บทสนทนาที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงแบบเรียลไทม์ ทวิตเตอร์เปรียบเสมือนสารานุกรมที่รวบรวมความเห็นในช่วงเวลาต่างๆ จากคนทั่วโลก โดยก้าวข้ามกำแพงวัฒนธรรมที่หลากหลาย

อ้างอิงจากข้อมูลภายในของทวิตเตอร์เปรียบเทียบไตรมาสแรกของปี 2562 และ 2563 พบว่า แม้บทสนทนาเกี่ยวกับสถานการณโควิด-19 ในประเทศไทยจะพุ่งสูงที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่ทว่าหัวข้อบทสนทนาอื่นๆ อาทิ การทำอาหาร, ท่องเที่ยว, ไอที, และกีฬา มีการเติบโตสูงขึ้นถึง 2 ดิจิตในไตรมาสแรกของปีนี้ และหัวข้อสนทนาที่มีการเติบโตมากที่สุดนั้นเกี่ยวกับการเล่นเกมส์

การสร้างความร่วมมือเชิงรุกกับองค์กรต่างๆ ในประเทศไทย

ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงหน่วยงานราชการและกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการริเริ่มโครงการเพื่อสังคมไทย

การส่งเสริมสิทธิสตรี

– การเรียกร้องสิทธิสตรี หรือ Women’s Global Strike จัดตั้งขึ้นโดยสมาคมผู้หญิง กฎหมาย และการพัฒนาแห่งเอเชียแปซิฟิก (APWLD) โดยเป็นแคมเปญระดับโลกที่สนับสนุนให้ผู้หญิงออกมาชุมนุมในวันสตรีโลก กว่า 95 องค์กรจาก 42 ประเทศทั่วโลกต่างเข้าร่วมแคมเปญนี้ ทวิตเตอร์ได้จัดเตรียมการสอนและให้การสนับสนุนแก่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อให้ใช้ทวิตเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– การเสวนาออนไลน์บนทวิตเตอร์ขององค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Women: โดยทวิตเตอร์ได้จัดอบรมการทำเสวนาออนไลน์ในระดับภูมิภาคให้กับสำนักงาน UN Women ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่กรุงเทพฯ เพื่อสอนวิธีการใช้และการสร้างแคมเปญบนทวิตเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ทวิตเตอร์เพื่อสื่อสารในภาวะวิกฤตหรือฉุกเฉิน และได้แบ่งปันข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกฎและนโยบายของทวิตเตอร์เพิ่มเติมอีกด้วย สำนักงานประจำประเทศของ UN Women ที่เข้าร่วม ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซีย อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และเนปาล

วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

ทวิตเตอร์ยังคงทำงานร่วมกับทางมูลนิธิส่งเสริมมนุษยชาติของเอเชีย Manushya Foundation (@ManushyaFdn) โดยได้ช่วยสร้างความตระหนักถึงงานของมูลนิธิผ่านการจัดทำโฆษณา Ads for Good Grant เพื่อช่วยเหลือแคมเปญต่างๆ โดยทางมูลนิธิได้ร่วมขอบคุณนักข่าวผ่านแฮชแท็ก #ThankAJournalist ในช่วงวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก #WPFD2020 และช่วยจัดหาข้อมูลที่ถูกต้อง ติดตามข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมไปถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ความยุติธรรม และเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทยและภูมิภาค

วันสุขภาพจิตสากล

ทวิตเตอร์ร่วมเป็นพันธมิตรกับสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย(@Samaritans_Thai) เนื่องในวันสุขภาพจิตสากล โดยเปิดตัวบริการแจ้งเตือน #ThereIsHelp ขึ้นในประเทศไทยเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตัวเอง ซึ่งล่าสุดทวิตเตอร์ได้จัดให้มีช่วงถาม-ตอบกับสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพจิตในช่วงของสถานการณ์ของโควิด-19 ที่เป็นเวลาแห่งความท้าทายสำหรับทุกคนที่อาจพบกับความยากลำบาก

สถานการณ์โควิด-19

ทวิตเตอร์เปิดตัวการค้นหาทันที (Search Prompt) สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 โดยร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (@pr_moph)  และศูนย์ข้อมูล Covid-19 (@Covid19Thailand) จากสำนักนายกรัฐมนตรี อีกทั้งแสดงเบอร์ติดต่อสายด่วนของกรมควบคุมโรค โทร. 1422 

การเปิดตัว Event Page หรือเพจอัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย เพื่อนำเสนอข้อมูลโควิด-19 จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้กับคนไทยเข้าถึงข้อมูลล่าสุดจากแหล่งข่าวที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ

สามารถดูรายละเอียดและอัปเดตที่ทวิตเตอร์ตอบรับกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ twitter.com

มิสเตอร์อาร์วินเดอร์ กุจราล กล่าวเสริมว่า “เราอยากเป็นพันธมิตรที่สร้างประโยชน์ต่อประเทศไทยและ @TwitterThailand จะช่วยให้เราสามารถมีส่วนร่วมกับชุมชนผู้ใช้งานชาวไทยได้มากยิ่งขึ้น”

อีโมจิพิเศษสำหรับการเปิดตัว @TwitterThailand

ทวิตเตอร์ได้ออกแบบอีโมจิขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อฉลองการเปิดตัวแอคเคาท์ @TwitterThailand เป็นรูปของเด็กไทยสองคนสวมชุดไทยกำลังยกมือไหว้ ซึ่งจะแสดงอัตโนมัติเมื่อติดแฮชแท็ก #สวัสดีทวิตเตอร์, #ทวิตเตอร์ประเทศไทย, #ยินดีต้อนรับทวิตเตอร์ไทย, #สวัสดีทวิตเตอร์ประเทศไทย, #SawasdeeTwitter, #TwitterThailand, #WelcomeTwitterThailand, และ#HelloTwitterThailand

หากไม่อยากพลาดเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น หรือ #WhatsHappening ในประเทศไทย อย่าลืมกดติดตาม @TwitterThailand และร่วมสนทนาด้วยการทวีตข้อความพร้อมเลือกติดแฮชแท็กดังกล่าวกันเถอะ

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ไปต่อไม่ไหว “Olympus” ปิดตำนาน 84 ปี
เร็วกว่ารุ่นไหน “Nokia 7.1” ได้อัพเดตเป็น “Android Pie” แล้ว
เปิดตัว “POCO M4 Pro 5G” สมาร์ทโฟนที่มอบความบันเทิงอย่างเหนือระดับ

Leave Your Reply

*