หากยังจำกันได้เมื่อหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน Netflix ประกาศลดความละเอียดของวิดีโอในยุโรปจาก HD ไปสู่ SD ลงเพื่อป้องกันปัญหาของเครือข่ายล่มในระหว่างที่คนต้องกักตัวอยู่กับบ้านเนื่องจากการแพร่กระจ่ายของ COVID-19

ล่าสุดมีข่าวออกมาแล้วว่า Netflix เตรียมลดความละเอียดค่าความละเอียดของวิดีโอที่สตรีมในไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกลง 25% เช่นกันครับ

ทั้งนี้ตามข้อมูลอ้างอิงมีดังนี้

ขณะนี้เรากำลังอยู่ในภาวะวิกฤติที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และเรามีหน้าที่ที่จะต้องช่วยเหลือเท่าที่เราจะทำได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหภาพยุโรปได้ขอให้บริษัทต่างๆ อย่าง Netflix, Amazon และ YouTube ดำเนินการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการใช้เครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน 

เราจึงได้พัฒนา ทดสอบ และเริ่มใช้วิธีลดปริมาณการส่งข้อมูลของ Netflix ลง 25% ทันที โดยเริ่มในประเทศอิตาลีและสเปนซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด และบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ภายใน 48 ชั่วโมง และขณะนี้เรากำลังดำเนินการดังกล่าวในประเทศอื่นๆ แถบยุโรปและสหราชอาณาจักร

นับตั้งแต่ที่เราเปลี่ยนแปลงการส่งข้อมูลเป็นต้นมา เราก็ได้รับคำถามมากมายจากสมาชิกและพาร์ทเนอร์ของเราซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) 

สมาชิกของเราสอบถามมาว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพวิดีโออย่างไร กล่าวง่ายๆ ก็คือเรายังคงคุณภาพของวิดีโอให้ละเอียดคมชัดเท่าเดิมในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นแบบความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) ความคมชัดสูง (HD) หรือความคมชัดมาตรฐาน (SD) และคุณควรจะได้รับบริการในระดับดังกล่าวต่อไปเช่นเดิม (ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณใช้) 

ปกติแล้วจะมีการสตรีมเนื้อหาเรื่องหนึ่งๆ ในระดับความคมชัดแต่ละระดับหลายสตรีม (บางครั้งหลายสิบสตรีม) แต่สำหรับประเทศแถบยุโรปในช่วง 30 วันข้างหน้า เราจะยกเลิกแบนด์วิดท์การสตรีมในระดับความคมชัดสูงสุด หากคุณตั้งใจดูความละเอียดคมชัดของวิดีโอ คุณอาจสังเกตเห็นว่าคุณภาพในแต่ละระดับความคมชัดลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงคุณภาพวิดีโอตามแพ็กเกจที่คุณเลือกใช้ไว้เหมือนเดิม

ส่วนทางด้านผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตนั้น พาร์ทเนอร์บางรายของเราในภูมิภาคต่างๆ อย่างลาตินอเมริกาต้องการให้เราลดแบนด์วิดท์ลงโดยเร็วที่สุด ในขณะที่บริษัทอื่นๆ ต้องการให้เราดำเนินงานตามปกติ

ซึ่งเราเข้าใจทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างดีเพราะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแต่ละรายทั่วโลกสร้างเครือข่ายที่แตกต่างกันและมีข้อจำกัดในการดำเนินงานที่แตกต่างกัน เช่น การวางเครือข่ายสำหรับที่พักอาศัยในย่านที่มีประชากรหนาแน่นนั้นต่างจากการวางเครือข่ายสำหรับที่พักอาศัยในเขตที่มีประชากรเบาบาง ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางรายสร้างเครือข่ายเผื่อไว้รองรับความต้องการในอนาคต (“เฮดรูม”) แต่บางรายสร้างเครือข่ายเอาไว้รองรับความต้องการในปัจจุบันเท่านั้น

โชคดีที่เรามีประสบการณ์ในการส่งข้อมูลของ Netflix ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยโครงการ Open Connect รวมทั้งเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เราเป็นผู้บุกเบิก จึงสามารถตอบรับกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว 

ดังนั้นเราจะให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ต้องจำกัดการดำเนินงานตามคำสั่ง “Shelter in Place” ของรัฐบาลด้วยการลดปริมาณการส่งข้อมูลลง 25% อย่างที่เราได้เริ่มไปแล้วในยุโรป ในส่วนของเครือข่ายอื่นๆ นั้น เราจะยังดำเนินงานตามปกติ จนกว่าจะเครือข่ายเหล่านั้นจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ครั้งนี้

จุดมุ่งหมายของเรานั้นเรียบง่าย นั่นคือการรักษาคุณภาพบริการที่เรามอบให้กับสมาชิก และในขณะเดียวกันก็ให้การสนับสนุนบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตซึ่งมีเครือข่ายที่ต้องทำงานหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนด้วย 

-Ken Florance รองประธานฝ่ายนำเสนอเนื้อหา

Netflix Open Connect

ทั้งนี้การลดความละเอียดดังกล่าวลงจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมนี้เป็นเวลา 30 วัน

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ไม่มีเงินสด..ไม่ต้องกังวล: ตอบรับกระแสความนิยมบริการชำระเงินผ่านมือถือ
สิ้นสุดการรอคอย – Apple Vision Pro จะวางจำหน่ายครั้งแรก 2 กุมภาพันธ์ นี้
Apple Arcade จะเปิดตัวสองเกมใหม่ Nuts และ Spire Blast ในวันศุกร์นี้

Leave Your Reply

*