แอมะซอนประกาศแผนลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ ในอินเดียเมื่อวันพุธ ไม่สนเสียงคัดค้านของบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินเดียที่รวมตัวกันประท้วงการดำเนินธุรกิจของอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากอเมริกาในแดนภารตะ

นายเจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอของแอมะซอน กล่าวว่า ตนคาดการณ์ว่าศตวรรษที่ 21 จะเป็นศตวรรษของอินเดีย และว่าการลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียครั้งนี้ จะสร้างศูนย์กลางดิจิตัลเพื่อช่วยเหลือธุรกิจออนไลน์ในอินเดียมากกว่า 10 ล้านบริษัททั่วอินเดีย พร้อมทั้งตั้งเป้าว่าจะสามารถส่งออกสินค้าจากอินเดียมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2025 ด้วย

ซีอีโอแอมะซอน ย้ำว่า งบลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ก้อนนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กของอินเดีย หลังจากที่แอมะซอนได้ร่วมมือกับผู้ขายสินค้าออนไลน์มากกว่า 500,000 รายให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านแอมะซอนมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม แผนลงทุนพันล้านของแอมะซอน ไม่ได้จูงใจผู้ประกอบการอินเดียหลายร้อยคนที่มาเดินขบวนประท้วงการดำเนินธุรกิจของแอมะซอนในอินเดีย ซึ่งผู้ประท้วงเตรียมจัดชุมนุมใหญ่ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยผู้ประกอบการรายย่อยที่มาเดินขบวน มองว่า ธุรกิจออนไลน์ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อธุรกิจค้าปลีกที่มีหน้าร้านจากการลดราคาสินค้าที่ต่ำเกินจริง และแอมะซอนไม่ได้มีเป้าหมายจะช่วยเหลือเอสเอ็มอีในอินเดียอย่างจริงจัง

เมื่อวันจันทร์ หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการค้าของอินเดีย เร่งตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของแอมะซอนและฟลิปคาร์ท ที่ห้างวอลมาร์ทเป็นเจ้าของในอินเดีย หลังจากพบการปรับลดราคาสินค้าที่ต่ำเกินไป รวมทั้งพบการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างผู้ขายสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์ม

แอมะซอน ทุ่มลงทุนมหาศาลในอินเดียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเพิ่งเปิดสำนักงานของแอมะซอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในเมืองไฮเดอราบัด ทางตอนใต้ของอินเดียเมื่อปีก่อน ในฐานะที่อินเดียเป็นตลาดค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขอบคุณที่มา:  www.voathai.com, www.sanook.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เปิดตัว “Samsung Galaxy S21 FE 5G” เอาใจกาแลคซี่แฟน กล้องกลางคืนเก่ง สเปคครบ
[1 ใน 100ล้านเครื่อง] เผยข้อมูล iPhone 11 Pro วางตำแหน่งโลโก้ Apple เบี้ยว แต่ขายได้เกือบแสน
OnePlus เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด “OnePlus Nord CE 5G” สเปกแรง ราคาสบายกระเป๋า

Leave Your Reply

*