อย. เตือน อย่าซื้อยาอวดอ้างสรรพคุณท าให้ผิวขาวทางอินเทอร์เน็ตผู้ขายมีความผิดตามกฎหมาย และผู้บริโภคมีความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าจากกรณีที่มีข่าวหญิงสาวกินยาท าให้ผิวขาวจนกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา เมื่อฟื้นขึ้นมาเกิดอาการเบลอ นั้น อย.มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะยาที่อ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาวใสที่มีการซื้อขายกันทางอินเทอร์เน็ตที่มักพบ เช่น กลูต้าไธโอนและกรดทรานเอกซามิก 

ซึ่งกลูต้าไธโอนคือสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติทำหน้าที่ป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันและขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ในทางการแพทย์ ได้มีการนำสารกลูต้าไธโอนมาใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคปลายเส้นประสาทอักเสบ โรคไต ภาวะเป็นหมันในเพศชาย

ซึ่งจะมีผลข้างเคียงอย่างหนึ่ง คือทำให้สีผิวขาวขึ้น โดยจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวหรือเมลานินให้ลดลง ด้วยเหตุนี้จึงมีคนน าผลข้างเคียงของยามาใช้ทำให้ผิวขาวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของยาเม็ด หรือผงละลายน้ำสำหรับรับประทาน ซึ่งส่วนใหญ่กลูต้าไธโอนจะถูกทำลายในทางเดินอาหาร

ดังนั้นผู้ที่รับประทานแทบจะไม่มีผลเลย ส่วนในรูปแบบของยาฉีดมีความเสี่ยงมากกว่า เพราะเป็นการฉีดเข้าเส้นเลือดดำโดยตรงอาจทำให้เกิดการแพ้ยาถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้ โดยการฉีดเข้าร่างกายนี้จะต้องฉีดในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณที่ใช้ในการรักษาโรค หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการระคายเคือง แพ้แสงแดด เสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนัง

นอกจากนี้ ยังเกิดผลกระทบต่อระบบจอประสาทตาทำให้จอประสาทตาอักเสบอาจถึงขั้นตาบอดได้อย่างไรก็ตามในประเทศไทยยังไม่มีการอนุญาตยากูลต้าไธโอนชนิดเดี่ยวแต่อย่างใดส่วนกรดทรานเอกซามิกซึ่งมีฤทธิ์ในการห้ามเลือด ในประเทศไทยขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตราย รักษาผู้ป่วยโรคเลือดไหลหยุดยากหรือเลือดออกมากผิดปกติ

ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าได้ผลทำให้ผิวขาวได้จริง ในทางกลับกัน มีรายงานผลเสียจากการใช้ยาดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความกลัวถึงผลที่ยาทำให้เลือดเกิดเป็นลิ่มเลือดในร่างกาย

ซึ่งอาจลอยไปตามกระแสเลือดและอุดตันเส้นเลือดต่างๆ ของอวัยวะสำคัญ เช่น หากอุดตันที่เส้นเลือดในสมอง จะทำให้เกิดอัมพาตหรือเสียชีวิต หากอุดตันที่ปอด จะท าให้หายใจไม่ออกและเสียชีวิตหากอุดตันที่ตาหรือไต ก็ส่งผลให้เสียชีวิตได้เช่นกันดังนั้นจึงไม่ควรซื้อกรดทรานเอกซามิกมารับประทานเพื่อหวังผลให้ผิวขาวขึ้น

เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาในคนว่าทำให้มีผิวขาวขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังผลของยาที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หรือปอด ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการฯอย. กล่าวเพิ่มเติมว่าจริง ๆ แล้วผิวของคนไทยเป็นผิวสีน้ าผึ้งสวยอยู่แล้ว หากต้องการให้ผิวสวยสุขภาพดี แนะน าให้ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน และหาเครื่องป้องกันแสงแดด รับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 

ขอเตือนไปยังผู้บริโภคที่มีค่านิยมอยากมีผิวขาวใสหากซื้อยาดังกล่าวมารับประทานเอง อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ในส่วนของการขายยาอย. ไม่อนุญาตให้ขายยาใดๆ ทางอินเทอร์เน็ต เพราะยาไม่ใช่สินค้าทั่วไป จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้ปฏิบัติวิชาชีพโดยตรง

ดังนั้น การขายยาทางอินเทอร์เน็ต จึงมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท และในกรณีนี้มีความผิดฐานโฆษณาด้วย เพราะอย. ไม่อนุญาตให้โฆษณายาอันตราย ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์

ขอบคุณที่มา: www.fda.moph.go.th

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมตัวให้พร้อม PlayStation 5 คาดจะผลิตได้ 6 ล้านเครื่องภายในมีนาคม 2021
AIS จับมือ Apple ร่วมให้บริการ AIS Care+ with AppleCare Services รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เปิดตัว “Huawei Mate 20” และ “Mate 20 Pro” มือถือกล้องหลังไลก้า 3 ตัว

Leave Your Reply

*