นวัตกรรมกล้องมือถือยังคงเป็นฟีเจอร์เด่นที่ผู้บริโภคอย่างเรามองเป็นอันดับต้นๆ เพราะมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเรื่อง การเก็บรายละเอียดภาพที่คมชัดและการให้เฉดสีที่สมจริง

ไปจนถึงการประกาศความร่วมมือพัฒนากล้องมือถือร่วมกับแบรนด์กล้องชื่อดังเพื่อนำความเชี่ยวชาญของแบรนด์กล้องมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับประสิทธิภาพกล้องมือถือและเริ่มต้นปี 2022 นี้ บรรดาแบรนด์มือถือต่างก็พากันเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องใหม่ๆ มากมาย เรามาสำรวจเทรนด์ตลาดไปพร้อมกันดีกว่าว่าถ้าจะซื้อสมาร์ทโฟนสำหรับถ่ายภาพในปีนี้ มีนวัตกรรมด้านกล้องอะไรบ้างที่ยังเด่นดังต้องจับตามอง

เก็บรายละเอียดภาพถ่ายต้องคมชัด ครบจบคมกริบในทุกระยะ
211991
ภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI P50 Pro โดยคุณบรรชา ลิมปสถิรกิจ
934329
ภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI P50 Pro โดยคุณบรรชา ลิมปสถิรกิจ
980606
ภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI P50 Pro โดยคุณบรรชา ลิมปสถิรกิจ

ไม่ว่าจะพูดถึงการทำงานของกล้องใดๆ หลักของการทำให้ภาพออกมาสวยงามเมื่อถ่ายภาพเสร็จก็คือวิธีการปรับเปลี่ยนแสงให้มาเป็นสัญญาณดิจิทัล

ซึ่งในยุคสมัยนี้ที่สมาร์ทโฟนมีหลายกล้อง ก็นับเป็นทางเลือกให้สามารถใส่การพัฒนาต่างๆ ลงไปที่เลนส์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเก็บภาพให้คมชัดทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะถ่ายภาพในที่แสงน้อย มุมแคบ มุมกว้างหรือถ่ายซูมจากระยะไกล ภาพที่ได้ต้องมีมิติคมชัดเหมือนตาเห็นมากที่สุด หนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่น่าสนใจ และเข้ามาบ้านเราแล้ว คือ HUAWEI XD Optics หนึ่งในเทคโนโลยีของ HUAWEI Image ที่นับเป็นแบรนด์แรกที่มาพร้อมระบบช่วยชดเชยรายละเอียดที่หายไปในระหว่างที่แสงสะท้อนผ่านเลนส์เวลาถ่ายภาพ ทำให้ภาพปลายทางออกมารายละเอียดคมชัดเหมือนของจริงมากที่สุด

huaweixdoptics

มาพร้อมเลนส์ซูมแบบเพริสโคปหรือถ่ายภาพระยะไกล (telephoto) ที่อัลกอริทึ่มของเลนส์และเซนเซอร์จะทำงานร่วมกันเพื่อเก็บรายละเอียดภาพ ช่วยหักเหแสงสะท้อนออกมาให้ผลลัพธ์ภาพใกล้เคียงดั่งตาเห็นมากที่สุด  เพราะเซนเซอร์จะเข้ามาช่วยเก็บแสงที่กระจายออกเมื่อตกกระทบกับวัตถุในภาพและประมวลผลออกมาเป็นภาพที่คมชัด   

ทั้งหมดนี้เพราะ HUAWEI XD Optics นั้นมีระบบที่ช่วยปรับแสงให้ถูกต้องเหมือนภาพจริงถึง 25% และยังมาพร้อมระบบ All-New Colour Filter, True-Chroma Image Engine และ Super HDR ด้วย พูดได้เลยว่า HUAWEI XD Optics ไม่ได้เป็นกล้องเพียงอย่างเดียว แต่มันยังผสานการทำงานร่วมกันระหว่างกล้องกับเลนส์ ประมวลผลการหักเหของแสงทำให้ภาพออกมาคมชัด ช่วยวิเคราะห์ว่าแสงสีของภาพนั้นหายไปแค่ไหนเมื่อผ่านเลนส์มา แยกความตื้นลึกของวัตถุในภาพได้ดีกว่าเดิม ดึงรายละเอียดในภาพถ่ายออกมาให้เห็นอย่างครบถ้วนที่สุด 

เฉดสีภาพต้องเป๊ะเหมือนดั่งตาเห็น 

151066
ภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI P50 Pro โดยคุณบรรชา ลิมปสถิรกิจ
216867
ภาพถ่ายจากกล้อง HUAWEI P50 Pro โดยคุณบรรชา ลิมปสถิรกิจ

นอกจากเรื่องความละเอียดของภาพ เทคโนโลยีการประมวลผลสีภาพถ่ายในกล้องมือถือก็สำคัญ เนื่องจากเฉดสีบนภาพมีผลโดยตรงที่จะทำให้ภาพออกมาดูสวยสมจริงจากสายตาคนมอง ซึ่งปัจจุบันทั้งเทคโนโลยีหน้าจอและเทคโนโลยีการบันทึกสีภาพของสมาร์ทโฟนก็ก้าวหน้าขึ้น จนมีหน้าจอแสดงผลแตะหลักพันล้านสี รวมถึงมีนวัตกรรมการบันทึกข้อมูลสีจากภาพได้สมจริงยิ่งขึ้น เกริ่นกันไปนิดหนึ่งแล้วว่าปีนี้หัวเว่ยมาพร้อม ระบบฟิลเตอร์ภาพ Super Filter System รวมถึงเทคโนโลยีหน้าจอ True-Chroma อัปเกรดระบบเซ็นเซอร์แสง และ Super HDR ทำให้รองรับสเปกตรัมแสงได้แทบทั้งหมด

ซึ่งเหล่านี้รวมอยู่ในอีกหนึ่งเทคโนโลยีชั้นนำของหัวเว่ย คือ HUAWEI XD Fusion Pro Engine ที่กล้อง True-Chroma Camera ทั้งกล้องหลักแบบ Colour และกล้องโมโนโครมของ HUAWEI P50 Pro นั้นทำงานร่วมกันผ่านเซ็นเซอร์ multi-spectrum colour temperature sensor 10 ระดับ รับแสงได้มากกว่า HUAWEI P40 Pro ถึง 103% ให้รายละเอียดภาพที่คมชัดยิ่งกว่าเดิม แม้จะถ่ายในที่แสงน้อยก็ตาม

HUAWEI P50 Pro

นอกจากนั้น HUAWEI P50 Pro ยังมีขอบเขตรายละเอียดของภาพที่กว้างขึ้นถึง 28% เก็บภาพมิติตื้นลึกได้ดียิ่งขึ้น และปรับแต่งสีจากวัตถุในภาพแบบอัตโนมัติให้ดูสมจริงกว่า 2,000 เฉดสี เพื่อให้ผู้ถ่ายภาพได้รูปที่เหมือนของจริงแบบตาเห็นมากที่สุด เรียกได้ว่านี่อาจเป็นหนึ่งในนวัตกรรมกล้องมือถือที่ช่วยยกระดับเทคโนโลยีการถ่ายภาพในสมาร์ทโฟนปีนี้ให้พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นได้เลยทีเดียว

สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยีการถ่ายภาพบนมือถือตามเทรนด์ได้อย่างครบครัน สมาร์ทโฟนไฮเอนด์รุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง HUAWEI P50 Pro ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การถ่ายภาพคมชัดครบทุกรายละเอียด แม่นยำทุกเฉดสี และยังคงมาพร้อมการพัฒนากล้องร่วมกับ Leica เหมือนเคย

ด้วยกล้อง 4 ตัว กับกล้องหลัก 50ล้านพิกเซล True-Chroma Camera (Color) และ 40ล้านพิกเซล True-Chroma Camera (Monochrome) กล้อง 64ล้านพิกเซล Telephoto และกล้องหน้า 13ล้านพิกเซล Ultra-Wide รองรับทุกสถานการณ์การถ่ายภาพที่แตกต่างกันไป

นอกจากนี้ ทางหัวเว่ยยังจัดโปรโมชันพิเศษอยู่ในขณะนี้ให้ลูกค้าที่พรีออเดอร์ HUAWEI P50 Pro ราคา 33,990 บาท ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 รับฟรี HUAWEI WATCH GT 2 Pro มูลค่า 8,990 บาท พร้อมสิทธิประโยชน์และบริการเสริมมากมาย และพิเศษ! สำหรับลูกค้า AIS และ TrueMove H จับจองได้ในราคาเริ่มต้น 9,990 บาทเท่านั้นใครที่เป็นสายช่างภาพมือถือตัวจริงห้ามพลาด!

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ข่าวดี! OPPO ColorOS ประกาศพร้อมรองรับ Android 11 เวอร์ชั่น Beta แล้ว เดือนนี้
Caviar เผยโฉม AirPods Pro Gold Edition เคลือบด้วยทองคำ หรูหราอลังการ เริ่มต้น 46,xxx บาท
ส่วนทางข่าวลือ! สื่อดังวิเคราะห์ iPhone 14 จะยังมาพร้อมพอร์ต Lightning

Leave Your Reply

*