ดีแทคแจ้งเตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพส่งสแปมข้อความผ่าน iMessage หลอกลวงให้เล่นการพนัน หรือใช้บริการผิดกฎหมาย

โดยผู้ให้บริการมือถือกำลังร่วมมือประสานงาน กสทช. และแอปเปิล (Apple) เพื่อหาทางป้องกันปัญหาให้ผู้ใช้มือถือปลอดภัยจากการใช้งาน แนะนำเบื้องต้นผู้ใช้งานอย่ากดลิงก์ โดยผู้ได้รับข้อความสามารถบล็อกหมายเลขผู้ติดต่อที่ไม่หวังดี และกดรายงาน iMessage ที่เป็นสแปมหรือข้อความขยะเพื่อป้องกันการถูกล่อลวง

จากกรณีผู้ใช้งานมือถือ iPhone จำนวนมากจากทุกค่ายมือถือ ได้รับข้อความลักษณะสแปมผ่านทาง iMessage จากผู้ไม่หวังดีเพื่อหลอกลวงให้คลิกเพื่อเล่นการพนัน หรือใช้บริการที่ไม่เหมาะสม

โดยถ้าผู้ใช้งานไม่ได้สังเกตหรือหลงเชื่อเมื่อคลิกข้อความเข้าไปอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัย และถูกหลอกลวงให้ใช้บริการอันอาจจะทำให้เสียทรัพย์สินได้ ขณะนี้ สำนักงาน กสทช. แอปเปิล (Apple) ผู้ผลิต iPhone และผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ iOS พร้อมผู้ให้บริการมือถือกำลังร่วมมือหาแนวทางป้องกันเพื่อให้ผู้ใช้ iPhone ได้รับความปลอดภัยจากการใช้งาน ไม่ถูกล่อลวงจากสแปมหรือข้อความขยะผ่านทาง iMessage

ดีแทคแนะนำผู้ใช้มือถือ iPhone สามารถป้องกันข้อความสแปมจาก iMessage ได้ดังนี้

รายงานสแปมหรือข้อความขยะในแอปข้อความ (Report spam or junk)

ผู้ใช้ iPhone สามารถรายงาน iMessage ที่มีลักษณะเหมือนสแปมหรือข้อความขยะได้จากแอปข้อความ หากท่านได้รับ iMessage จากบุคคลที่ไม่ได้บันทึกอยู่ในแอปรายชื่อ จะเห็นลิงก์ “แจ้งว่าเป็นขยะ (report junk)” ด้านใต้ข้อความนั้น

จากนั้นให้คลิกแจ้งว่าเป็นขยะ จากนั้นให้คลิกลบและแจ้งว่าเป็นขยะ แอปข้อความจะส่งต่อข้อมูลและข้อความของผู้ส่งไปยัง แอปเปิล (Apple) เพื่อจัดการต่อไป และยังเป็นการลบข้อความออกจากอุปกรณ์ของท่าน ทั้งนี้ การแจ้งว่าเป็นขยะจะไม่เป็นการบล็อกผู้ส่งจากการส่งข้อความอื่นๆ หาท่านอีก หากไม่ต้องการรับข้อความเหล่านี้อีกจะต้องบล็อกผู้ติดต่อ

บล็อกหมายเลขโทรศัพท์ หรือผู้ติดต่อ (Block a phone number or contact)

ท่านสามารถเข้าไปที่ข้อความ iMessage ที่ได้รับ คลิกผู้ติดต่อที่ด้านบนของการสนทนา แล้วคลิกชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ หรือที่อยู่อีเมล เลื่อนไปที่ด้านล่างสุดของหน้าจอ แล้วคลิกปิดกั้นสาย (block this caller)

ฟิลเตอร์กรอง iMessage ไม่รับข้อความจากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก

ผู้ใช้งาน iPhone สามารถกรอง iMessage ออกจากบุคคลที่ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในแอปรายชื่อของท่านได้ หากต้องการเปิดฟังก์ชั่นกรอง iMessage ให้ไปที่การตั้งค่า > ข้อความ แล้วเปิดฟิลเตอร์ผู้ส่งที่ไม่รู้จัก ทำการเปิดใช้ฟังก์ชั่นนี้ ท่านจะไม่ได้รับข้อความที่ส่งมาจากผู้ส่งที่ไม่รู้จักอีกต่อไป

ทั้งนี้ ข้อความสแปมล่อลวงดังกล่าว ไม่ได้เป็นการส่งข้อความจากทางผู้ให้บริการมือถือแต่อย่างใด โดยดีแทคขอแจ้งให้ผู้ใช้งานอย่าหลงเชื่อและกดลิงก์ตามข้อความสแปมที่ได้รับผ่านช่องทาง iMessage และสามารถทำตามคำแนะนำดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานมือถือ

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมเผยโฉม Samsung Galaxy S10 Lite ในงาน Mobile Expo 2020 วันที่ 31 ม.ค. นี้
มาดูกันในปี 2561 คนไทยค้นหาอะไรมากที่สุดจาก “Google”
iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max, iPhone 13, iPhone 13 mini, iPad mini และ iPad รุ่นที่ 9 วางจำหน่ายแล้วทั่วโลก

Leave Your Reply

*