Blue Parking สตาร์ทอัพ เจ้าของนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ บริษัทในกลุ่ม Bluebik Group (บลูบิค กรุ๊ป)

เผยการจอดรถระบบเดิมๆ เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด-19 สูง เหตุมีผู้คนหลากหลายสัมผัสทั้งตู้กดรับบัตร และพนักงานแจกบัตรจอดรถ ชี้ระบบบริหารลานจอดรถของ Blue Parking เป็น  “100% contactless”

ผู้ใช้งานสามารถขับ จอง จอด และจ่ายเงินทันทีผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 หรือเชื้อโรคใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังช่วยให้ผู้บริการลานจอดรถสามารถประหยัดต้นทุน ได้ประโยชน์จากบริการ Open API service เชื่อมต่อกับโมบายแอปพลิเคชันของแบรนด์ สามารถเก็บข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์อินไซต์ต่อยอดธุรกิจและบริการได้

นายณัฐภัทร เตชะอธิก กรรมการผู้จัดการ บริษัท บลู พาร์คกิ้ง จำกัด (Blue Parking) สตาร์ทอัพ เจ้าของนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) ที่เปลี่ยนแปลงประสบการณ์การจอดรถ ให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ยังคงทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทย

ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่ประชาชนควรตระหนักถึงและให้ความสำคัญเพื่อให้ห่างไกลต่อความเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัส นั่นคือเรื่องของ “การใช้บริการที่จอดรถ” เนื่องจากมีการวินิจฉัยว่าเชื้อไวรัสนั้นอาจแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก หรือน้ำลาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสในจุดที่มีคนสัมผัสเป็นจำนวนมาก และควรรักษาระยะห่างกับผู้อื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายไวรัส โควิด-19

ทั้งนี้การใช้บริการที่จอดรถในระบบการจอดรถแบบเดิมมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากทุกครั้งที่เข้าใช้บริการผู้ใช้บริการจำเป็นที่จะต้องมีการสัมผัสกับทั้งจุดสะสมเชื้อไวรัส อาทิ การถือบัตรจอดรถ E-stamp  การกดตู้กดรับบัตร

จุดที่ยกตัวอย่างมานั้นผู้ใช้บริการไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าจุดเหล่านี้มีการสะสมเชื้อ และผู้ให้บริการได้ทำความสะอาดอยู่ตลอดหรือไม่ ที่สำคัญในบางครั้งยังต้องมีปฏิสัมพันธ์กับตัวผู้ให้บริการโดยตรง เช่น พนักงานรับบัตรจอดรถ พนักงานกลุ่มดังกล่าว มีโอกาสได้พบปะกับคนไม่รู้จักวันละหลายร้อยหลายพันคน นับเป็นผู้ที่มีโอกาสพบปะผู้ติดเชื้อรวมอยู่ในกลุ่มนั้น

“Blue Gate เป็นนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะด้วยระบบ IoT ที่สามารถเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การใช้บริการที่จอดรถของลูกค้าอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง เนื่องจากเป็นการเข้าจอดรถแบบ contactless หรือ ไร้การสัมผัส ด้วยเทคโนโลยี ALPR หรือ Automatic License Plate Recognition ที่สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ได้อย่างแม่นยำ มีการเชื่อมต่อกับไม้กั้นแบบอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องใช้บัตรจอดรถในการผ่านเข้าออก และไม่ต้องสัมผัสบัตรจอดรถซึ่งผ่านมือคนจำนวนมาก

อีกทั้ง ตัวผู้ให้บริการลานจอดรถเองก็ยังสามารถบริหารระบบจอดรถ เช่น กำหนดเวลาเปิดปิด การจัดการสมาชิก ฯลฯ ผ่านระบบ cloud โดยเป็นการทำงานแบบ real-time นอกจากนั้นระบบ Blue Parking ยังรองรับการชำระค่าบริการแบบไร้เงินสดผ่าน QR Code บัตรเครดิตหรือเดบิต ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพนักงานประจำอยู่ตามจุดแจกหรือรับบัตรจอดรถ และผู้ใช้บริการไม่จำเป็นที่จะต้องพบปะพูดคุยกับพนักงานตามจุดบริการลานจอดรถ

อีกทั้ง ยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการ Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และระบบดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ใช้บริการห่างไกลความเสี่ยงจากการติดเชื้อโรคระบาดอื่น  ๆ ในปัจจุบัน เช่น ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมไปถึงโรคติดต่อและโรคระบาดใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต” นายณัฐภัทร กล่าวเพิ่มเติม

 ระบบบริหารการจอดรถอัจฉริยะจาก Blue Parking เป็นการยกระดับประสบการณ์ “การจอดรถเป็นเรื่องง่าย” หรือ Effortless Parking Experience ที่ไร้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากการสัมผัสอย่างแท้จริง  โดยในแง่ของผู้ให้บริการลานจอดรถในห้างสรรพสินค้า หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ

นั้นนอกจากจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยในสุขภาพให้กับลูกค้าแล้ว ยังสามารถประหยัดต้นทุนในการบริหารหรือจ้างพนักงานในการดูแลลานจอดรถ อีกทั้ง ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการ Open API service ในการเชื่อมต่อระบบการจองที่จอดรถเข้ากับ Mobile Application ของแบรนด์ ช่วยขยายฐานลูกค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อวิเคราะห์หา insight เพื่อนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจและยกระดับประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าต่อไปได้อีกด้วย

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“Microsoft” กำลังพัฒนา “Xbox Streaming Dongle” ราคาประหยัดออกมาท้าชน “Apple TV”
HUAWEI อาจจะเปิดตัว P30 Pro New Edition ในวันที่ 15 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้
เสียวหมี่ เปิดตัว Mi A3 สมาร์ทโฟน Android One สมาร์ทโฟนระดับกลางรุ่นล่าสุดของเสียวหมี่

Leave Your Reply

*