Google ประเทศไทย ประกาศผล YouTube Ads Leaderboard เผยรายชื่อโฆษณาไทย 10 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในครึ่งแรกของปี 2562 และแสดงความยินดีกับแบรนด์ที่มีผลงานโฆษณาโดดเด่นที่สุดในเมืองไทย โดยพิจารณาจากความนิยมเเละความชื่นชอบของผู้ชมด้วยกัน

สำหรับรายชื่อโฆษณา 10 อันดับที่ติดอันดับในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของชุมชนผู้ใช้แพลตฟอร์มและศักยภาพของ YouTube ประเทศไทย ที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ในครั้งนี้ เป็นของแบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรคมนาคม รีเทล และการเงิน 

ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มแบรนด์เหล่านี้เคยติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard มาแล้ว และสิ่งที่น่าจับตามองในครั้งนี้คือการติดโผเป็นครั้งแรกของแบรนด์กลุ่มรถยนต์ ที่โตโยต้า (อันดับที่ 6) ใช้การเล่าเรื่องที่มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับความนิยมของผู้บริโภคเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย

ในขณะที่ 5 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดโผในครั้งนี้สร้างสรรค์งานโฆษณาโดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง 2 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ (บิ๊กซี และ วาโก้) ได้ใช้ YouTube ครีเอเตอร์มานำเสนอเรื่องราวเพื่อส่งสารที่แบรนด์ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายแทนการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า YouTube มีบทบาทช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน YouTube ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ได้แก่

1.  AIS เครือข่ายที่เข้าใจทุกเจเนอเรชัน
2.  สวยครบเครื่อง เพอร์เฟคทุกมุมมอง
3.  เชนไดร้ท์โฟม “ตายเกลี้ยง”
4.  iPhone XR — สีสันล้นจอ — Apple
5.  วิชาช้อปบิ๊กซี EP.1 ตอน ช้อปสานสุขสงกรานต์
6.  พี่แผน & น้องนวล ตอนใหม่ กับ สมรภูมิรัก หักเหลี่ยมแม่ยาย
7.  Wacoal Bloom | บลูมแก๊งวัยคัพติ๊ด ตอน “บลูมแก๊งบุกบ้านบรีแอนน่า!!”
8.  กัดอยากกัดตอบ ตำนานหนังขายยา กลับมา! ยุค 4.0
9.  BamBam x CP Bologna ตอนที่ 2 : เมนูอิตาเลี่ยน
10.  AIA Vitality | EP. 1: สบายใจอย่างหมาก ฝากชีวิตไว้กับคิม

สิ่งที่น่าสนใจจากโฆษณายอดนิยมในช่วงครึ่งปีแรก 2562  สิ่งที่ทำให้โฆษณาแบรนด์ไทยเหล่านี้สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างท่วมท้น

การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง การเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงยังสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับโฆษณาและเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 2 อันดับแรก (เอไอเอส และ ซัมซุง) นำศิลปินเคป็อปที่กำลังโด่งดังและเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่มานำเสนอสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อถึงกลุ่มเป้าหมาย

การเล่าเรื่องราวแบบเป็นตอนๆ  ปัจจุบันการโฆษณาทาง YouTube สามารถผลิดโฆษณาที่มีความยาวแบบไม่จำกัด ดังนั้นจึงทำให้แต่ละแบรนด์สามารถหาวิธีนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่สามารถสื่อสารและดึงดูดความสนใจของผู้ชมที่ไม่จำเป็นต้องดูเหมือนโฆษณาแบบเดิมๆ อีกต่อไป เช่น โตโยต้า ที่ได้สร้างสรรค์โฆษณาแบบเล่าเรื่องเป็นตอนๆ  ออกสู่สายตาผู้ชมเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ใช้ YouTube ครีเอเตอร์ 2 ใน 10 ของโฆษณาที่ติดอันดับ YouTube Ads Leaderboard ได้ใช้ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม YouTube ที่มีผู้ชมและผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มเป็นจำนวนมากอย่าง เปิ้ล นาคร (ผู้ติดตาม 2.2 ล้านคน) และ บรีแอนน่า (ผู้ติดตาม 3.6 ล้านคน) เป็นผู้เล่าเรื่องในโฆษณาและสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เช่น กลุ่มครอบครัว และกลุ่มเด็กก่อนเข้าสู่วัยรุ่น

ข้อมูล : thailand.googleblog.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ต่อไป Facebook, Instagram และ WhatsApp จะไม่ได้ติดตั้งมากับมือถือ HUAWEI จากโรงงานแล้ว
Spotify เปิดตัวแพ็คเกจ “Music Pro” แทนแพ็คเกจ HiFi
จริงแท้! มาอีกชุดภาพ “Samsung Galaxy S24 Ultra” สี Titanium Gray ชุดใหม่ล่าสุดก่อนเปิดตัว

Leave Your Reply

*