News PR

เสียวหมี่ร่วมกับไลก้าจัดตั้ง ‘Xiaomi x Leica Optical Institute’ รุกบุกเบิกความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมในการถ่ายภาพด้วยมือถือ

เสียวหมี่ (Xiaomi) หนึ่งในบริษัทสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก ร่วมกับ Leica Camera AG ประกาศจัดตั้งสถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute โดยการก่อตั้งสถาบันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน

ด้วยเทคโนโลยีออปติคอลนั้นเป็นหัวใจหลักของสถาบัน ที่นี่จึงเป็นที่รวบรวมเอาวิทยาการสหวิทยาการแบบบูรณาการ (integrated interdisciplinary sciences) รวมไปถึงเทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัลและเทคโนโลยี AI เข้าไว้ด้วยกัน

สถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute กำลังสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรมเพื่อความก้าวหน้าของประสิทธิภาพด้านออปติคอลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่จากรากฐานเริ่มต้น โดยเป็นการยกระดับมาตรฐานทั้งด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ โครงการนี้จึงให้ความสำคัญในด้านปรัชญา เทคโนโลยี และประสบการณ์การใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ Xiaomi 14 Ultra สมาร์ทโฟนเรือธงด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือรุ่นใหม่จะทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนามาตรฐานนี้ในทางปฏิบัติ รวมไปถึงประสิทธิภาพด้านออปติคอลที่เหนือชั้นในด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือ โดยมีกำหนดการเปิดตัวในเดือนนี้

สถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute

สถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute จะส่งเสริมนวัตกรรมเชิงลึกในด้านเทคโนโลยีออปติคอลของการถ่ายภาพด้วยมือถืออย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบออปติคอลการถ่ายภาพด้วยมือถือขั้นสูง ทั้งนี้สถาบันมุ่งเน้นไปที่ปัจจัยทางเทคนิคหลักสี่ประการโดยใช้จุดแข็งหลักของทั้ง Leica และ เสียวหมี่ซึ่งได้แก่ การออกแบบเลนส์ออปติคอลที่มีความแม่นยำสูงเป็นพิเศษในขนาดกะทัดรัด, การมอบประสิทธิภาพขั้นสูงในการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์, การยึดมั่นในมาตรฐานด้านแสงที่เข้มงวดที่สุดของเลนส์ และการดำเนินการวิจัยและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีออปโตอิเล็กทรอนิกส์ (optoelectronic technology) ที่ล้ำสมัย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เสียวหมี่และ Leica ได้ลงทุนในทรัพยากรต่างๆ มากมายและรวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 200 คน โดย มร.ปีเตอร์ คาร์เบ (Peter Karbe) นักออกแบบด้านออปติคอลระดับตำนานผู้อยู่เบื้องหลังเลนส์รุ่นที่สี่จาก Leica ที่รวมไปถึงดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง Noctilux และซีรีส์ APO จะรับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านออปติคอล ในขณะที่ มร.เจิง เฉวจง (Zeng Xuezong) รองประธานอาวุโสของเสียวหมี่กรุ๊ปและประธานแผนกโทรศัพท์มือถือของเสียวหมี่จะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ และ มร.ยี่ หยาน (Yi Yan) หัวหน้าทีมเทคนิคซอฟต์แวร์ของเสียวหมี่กรุ๊ปและ มร.หวัง ฉวนหราน (Wang Xuanran) ผู้จัดการทั่วไปแผนกกล้องของเสียวหมี่จะทำหน้าที่เป็นรองผู้อำนวยการ

ทั้งนี้เสียวหมี่ให้การสนับสนุนทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาที่เข้มแข็งให้กับสถาบัน โดยในปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการหลัก 3 แห่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง โดยมุ่งเน้นไปที่ฮาร์ดแวร์ของกล้อง การถ่ายภาพ และการประเมินคุณภาพของภาพตามวัตถุประสงค์และเชิงอัตวิสัย โดยกินพื้นที่กว่า 2,644 ตร.ม. ส่งผลให้เป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการกล้องที่ดีที่สุด ใหญ่ที่สุด และเป็นระบบอัตโนมัติที่สุด

มร.วิลเลี่ยม ลู (William Lu) หุ้นส่วนและประธานบริษัทเสียวหมี่กรุ๊ป กล่าวว่า “เป็นเวลากว่าร้อยปีที่ Leica มุ่งมั่นที่จะสร้างเลนส์ออปติคอลระดับโลก โดยเป็นการออกแบบทางวิศวกรรมด้านแสงที่ซับซ้อนและการผลิตที่ประณีต เสียวหมี่เชื่อว่า ‘แสงคือรากฐานของภาพ’ และเป็นแกนหลักและรากฐานสำคัญของ ‘การมอบความลึกให้กับความจริง’ เราจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายผ่านทางสถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute เพื่อขยายขอบเขตความสามารถด้านออปติคอลของการถ่ายภาพด้วยมือถือและเป็นผู้นำในยุคของการถ่ายภาพด้วยมือถืออย่างต่อเนื่อง”

มร.แมทไทอัส ฮาร์ช (Matthias Harsch) ซีอีโอของ Leica Camera AG กล่าวว่า “ความร่วมมือของเรากับเสียวหมี่ ในช่วงสองปีที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เราประสบความสำเร็จในด้านการบูรณาการประสบการณ์การถ่ายภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของ Leica ให้เข้ากับโลกแห่งการถ่ายภาพบนมือถือ เช่น การใช้เลนส์ออปติคอล Leica Summilux ที่ได้ร่วมกันออกแบบ ทั้งนี้ระบบออปติคัลที่ใช้ใน Xiaomi 14 Ultra เป็นความร่วมมือครั้งล่าสุดของเรา ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อการเป็นผู้นำการถ่ายภาพออปติคอลที่ใช้เลนส์ Summilux อันยอดเยี่ยมบนมือถือในยุคปัจจุบัน ด้วยชื่อเสียงของเราที่มีมายาวนานกว่าศตวรรษ ในด้านออปติกส์จึงทำให้นวัตกรรมนี้เป็นตำนานของ Leica การก่อตั้งสถาบัน Xiaomi x Leica Optical Institute พร้อมที่จะรวบรวมทีมระดับแนวหน้าจากทั้งสองฝ่ายในสาขาออปติกส์เอาไว้และทุ่มเทร่วมกันในการเป็นผู้นำยุคใหม่ในด้านการถ่ายภาพด้วยมือถือ ผลักดันขอบเขตของการถ่ายภาพด้วยมือถือ และสร้างระบบการถ่ายภาพออปติคอลบนมือถือขั้นสูงที่ปรับให้เหมาะกับยุครสมัยของเรา”

SHARE
กองบรรณาธิการ Techhaus ผู้ซึ่งหลงรักในเรื่องไอที ชอบเล่น Gadget ใหม่ๆ ชื่นชอบการถ่ายทอดข้อมูล และเชื่อว่าทุกอย่างรอบตัวยังคงหมุนไปเรื่อยๆ
View Website
RELATED POSTS
เริ่มแล้ว! ซัมซุงเปิดจอง “กาแลคซี่ โน้ต 9” สำหรับแฟนๆ ชาวไทย
นับถอยหลังสู่ “LINE NEXPLOSION 2020”
ร่วมวิ่งฉิวโดยไม่ต้องใช้รถลากเลื่อน ไปกัน Tanta Claus is running to Town!

Leave Your Reply

*