ทุกวันนี้มือถือคือเรื่องที่หลายคนก็คงจะเป็นเปรียบเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว แต่รู้กันหรือไม่ว่าหากเราใช้งานมือถือไปทุกวันนี้ก็จะมีข้อสังเกตว่า อยู่ดี เครื่องก็ช้า การรีสตาร์ทเครื่องเป็นอีกตัวเลือกที่ดี แต่ทำไมเราควรทำ

istock-1152565805(2)
ประโยชน์ของการ “Restart” มือถือ

วันนี้เราจะมาคุณว่าการที่คุณรีสตาร์ทมือถือ มันดีอย่างไร มาเริ่มกันเลย เอาจริงทำไม่กี่นาที คุณก็สามารถทำให้เครื่องมือถือที่รักของคุณทำงานได้ไวขึ้น…หากไม่เชื่อลองทำตามดู

ช่วยจัดการความจำเครื่องให้เข้าที่

ในเรื่องการรีสตาร์ทเครื่องจะมีการจัดการเรื่องของความจำ บางทีการทำงานของเครื่อง เบื้องหลังอาจจะใช้ความจำเยอะเกินไปเช่น RAM ดังนั้นการรีสตาร์ทก้จะช่วยทำให้ฟื้นฟูเรื่องความจำทำให้เครื่องกลับมาลื่นได้

ช่วยปรับประสิทธิภาพของเครื่องให้เร็วขึ้น

การรีสตาร์ทเครื่องก็มีส่วนที่ทำให้ประสิทธิภาพทำได้รวดเร็วมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ Apps ที่ทำงานอยู่อาจจะไม่รู้ว่าเปิดและหน่วยเครื่อง จะได้ปิดเวลาเริ่มต้นใหม่ช่วยทำให้เครื่องทำงานลื่นไหวมากขึ้น

istock-1296846625
ประโยชน์ของการ “Restart” มือถือ

ซ่อมแซมจุดบกพร้อมของโปรแกรม

บางครั้งการทำงานของเครื่องอาจจะมีปัญหาของโปรแกรม เมื่อเราลบและลงใหม่ถ้าเสริมด้วยการรีสตาร์ทมือถือก็จะทำให้ส่วนที่เป็นข้อบกพร่องอาจจะได้รับการซ่อมแซมและปรับให้เข้ากับเครื่องได้

ช่วยทำให้ Software ของเครื่องทำงานได้ดี

สังเกตกันไหมครับว่าเวลาเราอัปเดต Firmware ใหม่ของมือถือที่มีการติดตั้งฟีเจอร์และการทำงานต่างๆ เครื่องมักจะบังคับให้รีสตาร์ทเพื่อปรับให้ Software ติดตั้งได้สมบูรณ์โดยไม่ถูกรบกวนจากการใช้งานและเริ่มต้นใหม่เพื่อให้คุณใช้งานได้ราบรื่นขึ้น

เป็นการล้างความจำที่ไม่ได้ใช้

ความจำของเครื่องโดยเฉพาะ Cache Memory มีผลต่อการทำงานของเครื่อง ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องเกิดการทำงานที่ช้าลงได้ ดังนั้นถ้าอยากให้เครื่องเร็วขึ้นการรีสตาร์ท ก็จะมีผลต่อการทำให้ความจำถูกล้างได้เช่นเดียวกัน

istock-639179704
ประโยชน์ของการ “Restart” มือถือ

ปรับปรุงประสิทธิภาพแบตเตอรี่

เป็นผลจากเรื่องของ Apps ถ้ามีการทำงานหลายๆ โปรแกรมก็อาจจะมีผลต่อการใช้พลังงานได้การรีสตาร์ทเพื่อเริ่มใหม่ก็ถือว่าเป็นการปิดโปรแกรมและทำให้เครื่องนั้นกลับมาใช้พลังงานได้เหมาะสม และอาจจะทำให้เครื่องลื่นไหลมากขึ้นได้

istock-1094496306(1)
ประโยชน์ของการ “Restart” มือถือ

เป็นการปรับปรุงระบบการรับสัญญาณเครือข่ายได้

บางครั้งผู้ให้บริการอาจจะออก Patch เพื่อให้เครื่องของคุณรับสัญญาณได้ดี เมื่ออัปเดตเราควรจะรีสตาร์ทเครื่องสักหน่อยจะช่วยให้ Software ติดตั้วเข้ากับ Hardware ได้ง่ายมากขึ้นและส่งผลต่อการทำงาน

และเป็นการรบำรุงรักษาอุปกรณ์ในตัว

แน่นอนว่ามือถือคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคชิ้นหนึ่งที่ควรต้องดูและ การรีสตาร์ทถือว่าเป็นอีกวิธีในการดูแลรักษาอุปกรณ์ที่ดีอีกวิธีหนึ่งเลยครับ

รีสตาร์ทมือถือ

แม้ว่าการรีสตาร์ทเครื่องถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและควรทำทุกสัปดาห์ แต่อาจจะยังไม่เพียงพอในการดูแลเครื่องทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็บรรเทาอการหนักให้เป็นเบาได้ แล้วถ้าเกิดเครื่องทำงานช้าลงอีกแล้วรีสตาร์ทไม่ได้ผลจะทำอย่าง

และแน่นอนว่าพวกเราจะเสาะหา Tips & Tricks ดีๆ มาฝากกันอีกแน่นอน

ที่มา – Sanook Hitech

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
คำแนะนำในการใช้มือถือใน “วันลอยกระทง” ให้ปลอดภัย
[HOW-TO] วิธีง่ายๆ ในการเพิ่มพื้นที่ให้ “iPhone” ด้วยการลบรูปภาพที่ซ้ำกัน
เหตุผลดีๆ ที่คุณควร “Restart” มือถือทุกเช้า (ถ้าทำได้จะดีมาก)

Leave Your Reply

*