และแล้วก็มาถึงกับ watchOS 10 ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ Apple Watch มีวิธีใหม่ๆ ในการดูข้อมูลอย่างรวดเร็วด้วยแอปที่ออกแบบมาใหม่, Smart Stack ใหม่เพื่อแสดงวิดเจ็ตที่เกี่ยวข้องได้ทันทีที่ต้องการ และหน้าปัดนาฬิกาใหม่ที่สนุกสนานเพลิดเพลิน

อีกทั้งยังมาพร้อมกับค่าวัดใหม่ๆ มุมมองการออกกำลังกาย และการเชื่อมต่อบลูทูธสำหรับมาตรวัดกำลัง เซ็นเซอร์วัดความเร็ว และเซ็นเซอร์วัดรอบขาใช้งานได้แล้วสำหรับนักปั่นจักรยาน

ในขณะที่ความสามารถใหม่ๆ ของจุดอ้างอิงเข็มทิศ และแอปแผนที่ก็จะมีประโยชน์ต่อนักเดินป่ามากขึ้น ส่วนแอปทำสมาธินั้นมาพร้อมเครื่องมือเพิ่มเติมที่จะช่วยดูแลสุขภาพจิตของผู้ใช้ watchOS 10 เปิดให้ใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาแล้ววันนี้ และจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี

ภาษาดีไซน์ใหม่และการไปยังส่วนต่างๆ

watchOS10 ช่วยให้ผู้ใช้ดูข้อมูลได้มากขึ้นเพียงแค่เหลือบมองด้วยแอปที่ออกแบบมาใหม่ และยังมาพร้อมวิธีใหม่ๆ ในการไปยังส่วนต่างๆ และการเข้าถึงคอนเทนต์ทั้งหลายได้อย่างรวดเร็ว โดย แอปต่างๆ บน Apple Watch รวมถึงสภาพอากาศ, หุ้น, บ้าน, แผนที่, ข้อความ, นาฬิกาโลก และอื่นๆ สามารถใช้พื้นที่บนจอภาพของ Apple Watch ได้มากกว่าเดิมเพื่อให้ผู้ใช้เหลือบดูข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น ขณะที่แอปกิจกรรมบน Apple Watch และแอปฟิตเนสบน iPhone ก็ช่วยให้การติดตามการเคลื่อนไหวในแต่ละวันง่ายยิ่งขึ้นพร้อมด้วยรายละเอียดที่มากขึ้น ทั้งยังมีการปรับปรุงการแชร์ เคสถ้วยรางวัลที่ออกแบบใหม่อีกด้วย

Smart Stack ใหม่มาพร้อมวิดเจ็ตที่แสดงข้อมูลแบบทันท่วงทีซึ่งจะปรับไปตามบริบทของผู้ใช้ และสามารถเข้าถึงได้ด้วยการหมุน Digital Crown จากหน้าปัดใดๆ ก็ได้ ตัวอย่างเช่น ในตอนเช้าของวัน แอปสภาพอากาศจะแสดงการพยากรณ์อากาศ หรือหากผู้ใช้กำลังเดินทาง Smart Stack ก็จะแสดงบอร์ดดิ้งพาสจาก Wallet แอปปฏิทินและเตือนความจำจะสลับไปอยู่ด้านบนสุดเพื่อแสดงการประชุมหรืองานที่กำลังจะมาถึง ขณะที่แอปที่กำลังทำงานอยู่ เช่น พ็อดคาสท์ก็จะเลื่อนขึ้นมาเพื่อให้พร้อมใช้งาน Smart Stack ยังช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับหน้าปัดนาฬิกาที่สวยงาม เช่น ภาพถ่ายบุคคล โดยที่ยังคงเข้าถึงข้อมูลที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว

นักพัฒนายังสามารถใช้ประโยชน์จากภาษาดีไซน์ใหม่นี้เพื่ออัปเดตแอปของตนอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ขณะนี้ สถิติต่อเนื่องสามารถใช้จอภาพทั้งหมดเพื่อแสดงความคืบหน้าและช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงงานต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แอป NBA ทำให้การลุ้นไปกับทีมโปรดน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นด้วยสีประจำทีมและรายละเอียดเกมใหม่ และด้วยดีไซน์ใหม่ของ Waterllama ผู้ใช้ยังสามารถดูได้ว่าตัวเองดื่มน้ำบ่อยแค่ไหนในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมาด้วยการหมุน Digital Crown

ขณะนี้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงศูนย์ควบคุมโดยใช้ปุ่มด้านข้างได้แล้ว ซึ่งช่วยให้เปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็วเมื่อใดก็ได้ หรือจะเปิดทับแอปอื่นก็ยังได้ การดับเบิ้ลคลิกที่ Digital Crown จะย้อนกลับไปยังแอปใดๆ ที่ใช้งานอยู่ล่าสุด

หน้าปัดนาฬิกาแบบใหม่

watchOS 10 ขอแนะนำหน้าปัดนาฬิกาที่สร้างสรรค์และสนุกสนาน 2 แบบใหม่ ได้แก่ Palette และ Snoopy หน้าปัด Palette จะแสดงเวลาด้วยสีสันที่หลากหลายโดยใช้การวางสีซ้อนทับกันสามชั้น และเมื่อเวลาผ่านไป สีบนจอภาพก็จะเปลี่ยนไปด้วย นอกจากนี้ การ์ตูนเรื่องโปรดของหลายๆ คนอย่าง Peanuts ยังมาโลดแล่นอยู่บน Apple Watch ด้วยหน้าปัดนาฬิกาแบบใหม่ที่มีทั้ง Snoopy และ Woodstock ตัวละครแบบอินเทอร์แอ็คทีฟนี้จะเล่นกับเข็มนาฬิกา โต้ตอบกับสภาพอากาศในพื้นที่นั้นๆ หรือแม้กระทั่งออกแรงไปด้วยเมื่อผู้ใช้ออกกำลังกาย

เพิ่มฟีเจอร์ออกกำลังด้านปั่นจักรยาน

batch_apple-wwdc23-watchos-10_3

Apple Watch เป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักปั่นจักรยาน โดยมาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ เช่น การเตือนการออกกำลังกายอัตโนมัติ การวัดปริมาณความร้อนสำหรับการปั่นจักรยานไฟฟ้า และการตรวจจับการล้ม watchOS 10 ได้ยกระดับกิจกรรมยอดนิยมนี้ไปอีกขั้นด้วยค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์ใหม่ๆ แบบขั้นสูง

เมื่อเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานบน Apple Watch ที่ใช้ watchOS 10 นาฬิกาจะแสดงการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมสดบน iPhone โดยอัตโนมัติ และเมื่อแตะก็จะแสดงแบบเต็มหน้าจอ มุมมองการออกกำลังกาย เช่น โซนอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับความสูง เส้นทางการแข่งขัน การออกกำลังกายแบบกำหนดเอง และมุมมองความเร็วในการปั่นจักรยานใหม่ได้รับการปรับให้เหมาะกับขนาดจอภาพของ iPhone ซึ่งสามารถติดเข้ากับจักรยานเพื่อการดูที่สะดวกและง่ายดายระหว่างการปั่น

batch_apple-wwdc23-watchos-10_4

Apple Watch สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมสำหรับการปั่นจักรยานที่ใช้บลูทูธได้โดยอัตโนมัติ เช่น มาตรวัดกำลัง เซ็นเซอร์วัดความเร็ว และเซ็นเซอร์วัดรอบขา ซึ่งช่วยให้ค่าวัดใหม่ล่าสุดทำงานได้ รวมถึงกำลังการปั่น (วัตต์) และรอบขา (RPM) ตลอดจนมุมมองการออกกำลังกายเพิ่มเติมอย่างโซนกำลัง นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อบลูทูธสำหรับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานในร่มและกลางแจ้ง รวมถึง GymKit

อัลกอริทึมใหม่ๆ ที่รวบรวมข้อมูลเซ็นเซอร์จาก Apple Watch และมาตรวัดกำลังที่เชื่อมต่อกันสามารถนำมาประเมินค่า Functional Threshold Power (FTP) ซึ่งเป็นการวัดระดับความเข้มข้นสูงสุดของการปั่นจักรยานที่นักปั่นสามารถรักษาไว้ได้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงในทางทฤษฎี Apple Watch จะปรับแต่งมุมมองโซนกำลังให้เหมาะกับคุณโดยประเมินจากค่า FTP คุณจึงดูโซนในปัจจุบันและติดตามระยะเวลาที่ใช้ไปในแต่ละโซนได้อย่างง่ายดาย 

เดินป่า

batch_apple-wwdc23-watchos-10_5

แอปแผนที่บน Apple Watch เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการสำรวจพื้นที่กลางแจ้ง แอปเข็มทิศบน watchOS 10 จะสร้างจุดอ้างอิงใหม่สองจุดโดยอัตโนมัติ ได้แก่ Last Cellular Connection Waypoint ที่จะคาดการณ์จุดสุดท้ายที่มีสัญญาณเซลลูลาร์ ซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อการเปิดอ่านข้อความหรือโทรออก และในกรณีฉุกเฉิน Last Emergency Call Waypoint จะประมาณว่าจุดใดบนเส้นทางที่อุปกรณ์ของพวกเขามีการเชื่อมต่อล่าสุดกับเครือข่ายของผู้ให้บริการใดๆ เพื่อให้สามารถโทรฉุกเฉินได้

มุมมองระดับความสูงใหม่จะใช้ข้อมูลมาตรวัดความสูง เพื่อนำเสนอมุมมองแบบสามมิติของจุดอ้างอิงที่บันทึกไว้ในระหว่างการเตรียมเส้นทาง Apple Maps จะแสดงแผนที่ภูมิประเทศแบบใหม่ที่มีเส้นชั้นความสูง การแรเงาเนินเขา รายละเอียดระดับความสูง และจุดที่น่าสนใจโดยจะเริ่มเปิดให้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาก่อน แถมยังใช้ในการหาเส้นทางการเดินทางเทรลได้ด้วย

สุขภาพจิต

ใน watchos 10 เพื่อบันทึกอารมณ์ในชั่วขณะหนึ่งและอารมณ์ประจำวันได้อย่างเป็นส่วนตัวและสะดวกสบาย โดยสามารถหมุน Digital Crown เพื่อเลื่อนผ่านรูปทรงหลายมิติที่น่าสนใจ แล้วเลือกรูปทรงที่ตรงกับความรู้สึกของพวกเขา หรือรูปทรงที่มีผลกระทบทางอารมณ์ต่อพวกเขามากที่สุด และอธิบายความรู้สึกของตนเองออกมา

ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์ในแอปสุขภาพบน iOS 17 และ iPadOS 17 เพื่อระบุสิ่งที่อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นความเกี่ยวข้องหรือปัจจัยในการดำเนินชีวิตต่างๆ เช่น การนอนหรือการออกกำลังกาย นอกจากนี้ การประเมินภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลที่มักใช้ในคลินิกยังสามารถเข้าถึงได้ง่ายในแอปสุขภาพ และสามารถช่วยผู้ใช้กำหนดระดับความเสี่ยง เชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลที่มีให้บริการในภูมิภาค และสร้าง PDF เพื่อแบ่งปันกับแพทย์ได้ด้วย

เตือนเรื่องสุขภาสายตา 

batch_apple-wwdc23-watchos-10_8

watchOS 10 ใน Apple Watch จึงมาพร้อมความสามารถในการตรวจจับเวลาที่ผู้ใช้อยู่กลางแจ้งโดยใช้เซ็นเซอร์วัดแสงแวดล้อม ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลนี้ได้ในแอปสุขภาพบน iPhone หรือ iPadการใช้เวลากลางแจ้งยังมีประโยชน์อีกมากมายต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจสำหรับคนทุกช่วงวัย และสำหรับเด็กๆ ซึ่งไม่มี iPhone เป็นของตัวเองก็สามารถใช้คุณสมบัติการตั้งค่าครอบครัวเพื่อจับคู่ Apple Watch เข้ากับ iPhone ของผู้ปกครองได้ด้วย ซึ่งก็จะช่วยให้ผู้ปกครองตรวจสอบได้ว่าเด็กๆ ใช้เวลากลางแจ้งมากน้อยแค่ไหนผ่านทางคุณสมบัติการแชร์ข้อมูลสุขภาพ 

สามารถบอกข้อมูลต่างเกี่ยวกับสายตา เช่น การบันทึกไว้ว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะสายตาสั้นเช่นกัน คุณสมบัติระยะหน้าจอใหม่จะใช้กล้อง TrueDepth ตัวเดียวกับที่ขับเคลื่อน Face ID ใน iPad และ iPhone เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ขยับอุปกรณ์ให้ห่างออกไปหลังจากถืออุปกรณ์ไว้ใกล้สายตามากกว่า 12 นิ้วต่อเนื่องเป็นเวลานาน

API สำหรับนักพัฒนาแอปออกกำลังกาย

watchOS 10 มาพร้อม API ใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนาแอปออกกำลังกายที่จะช่วยให้พวกเขาสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ เซ็นเซอร์การเคลื่อนไหวอันทรงพลังของทั้ง Apple Watch Series 8 และ Apple Watch Ultra สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของความเร็วและความเร่ง เช่น เมื่อสวิงไม้กอล์ฟหรือไม้เทนนิส ตอนนี้ นักพัฒนาสามารถเข้าถึงข้อมูลการเคลื่อนไหวความถี่สูงนี้ได้แล้ว ดังนั้น แอปอย่าง SwingVision จึงสามารถวิเคราะห์ท่าทางการเสิร์ฟลูกเทนนิสที่ต้องมีการบิดท่อนแขน ข้อมือ และมือ ขณะที่แอปอย่าง Golfshot ก็สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของข้อมือเพียงเล็กน้อยเพื่อปรับแต่งวงสวิงกอล์ฟได้แล้ว

พร้อมฟีเจอร์อื่นๆ ดังนี้

batch_apple-wwdc23-watchos-10_11
  • NameDrop ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลติดต่อโดยนำ Apple Watch ไปไว้ใกล้ๆ กับ iPhone ของผู้อื่น ผู้ใช้ Apple Watch ยังสามารถใช้ NameDrop โดยแตะปุ่มแชร์ในบัตรรายชื่อที่อยู่ในแอปรายชื่อ หรือแตะกลไกหน้าปัดนาฬิกาบัตรรายชื่อ แล้วนำ Apple Watch ไปประกบกับ Apple Watch ของอีกคนโดยหันด้านหน้าเข้าหากัน2
  • แผนที่ออฟไลน์บน iPhone สามารถแสดงการนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว เวลาที่คาดว่าจะมาถึง สถานที่ในแอปแผนที่ และอื่นๆ ขณะที่อยู่ห่างจาก Wi-Fi หรือบริการเซลลูลาร์ คุณสมบัติเหล่านี้ยังสามารถใช้กับ Apple Watch ซึ่งอยู่ในระยะสัญญาณของ iPhone ที่จับคู่กันได้ด้วย
  • วันนี้ ผู้ใช้สามารถเริ่มเล่นข้อความวิดีโอ FaceTime และดูบน Apple Watch ได้เลย นอกจากนี้ Apple Watch ยังรองรับเสียงการโทร FaceTime แบบกลุ่มได้แล้ว
  • แอปทานยาจะส่งการแจ้งเตือนเรื่อยๆ หากผู้ใช้ไม่ได้บันทึกการทานยาหลังจากเวลาที่กำหนด 30 นาที

และรุ่นที่จะรองรับ watchOS 10 นั้นก็คือ Apple Watch Series 4 และรุ่นที่ใหม่กว่านั้นทั้งหมด

ที่มา: แอปเปิล [1], [2], [3], [4]

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยภาพ “Google Pixel 3” และ “Google Pixel 3 XL” จะมาทั้งหมด 3 สี
TikTok เปิดให้สามารถ “ถ่ายวิดีโอ” วิดีโอให้มีความยาวได้ถึง 10 นาที!
ซัมซุงเปิดตัว คิว แอลอีดี ไลฟ์สไตล์ (Samsung QLED Lifestyle) ปี 2019 นำทัพโดย “เดอะเฟรม – เดอะเซรีฟ”

Leave Your Reply

*