ลือ Apple กำลังดำเนินการวิจัยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือใต้หน้าจอสำหรับ iPhone อย่างต่อเนื่อง เพื่อแนะนำ Touch ID ในแบบเต็มหน้าจอรุ่นแรก

ตั้งแต่ iPhone X คือเทคโนโลยีระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ Touch ID เริ่มหายไปและเก็บไว้ใช้ในรุ่น iPhone SE, iPad Mini, iPad Air และรุ่นเล็กอย่าง iPad เท่านั้น แต่สำหรับคนที่ลุ้นว่าแล้ว iPhone จะกลับมาใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจออีกหรือไม่ ล่าสุดมีความคืบหน้าว่า Apple เริ่มทำการวิจัยเกี่ยวกับระบบสแกนลายมือใต้หน้าจอ โดยคาดว่าจะเปิดตัวกับระบบสแกนนิ้วมือในหน้าจอแบบเต็มในอนาคตข้างหน้า

ถึงแม้ Apple ยังเผยว่าระบบ Face ID คือ Solution ระบบไบโอเมตริกที่ดีสำหรับอนาคต แต่ว่าเบื้องหลังนั้น Apple ก็ได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบ Touch ID หรือการสแกนนิ้วใต้หน้าจอไว้ตั้งแต่ปี 2014 แล้ว คาดว่าระบบนี้อาจจะมีการวิจัยเรื่องการจับลายนิ้วมือในหน้าจอ

ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการจนสิทธิบัตรอีกชุดเกี่ยวกับระบบ Touch ID ในหน้าจอ โดยการนำระบบอินฟราเรดแบบคลื่นสั้นมาใช้งานเข้ากับระบบ Optical สามารถทำงานได้มากกว่าการสแกนนิ้วมือ ลยังอ่านลายนิ้วมือเมื่อสัมผัสหน้าจอ แถมยังระบุเส้นเลือกและดูเรื่อง ระดับ ออกซิเจนในเลือด, ชีพจรแม้ว่าจะใส่ในถุงมือ หรือมือมีความชื้นก็ตาม

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนก็มีการเผยเกี่ยวกับแผนที่ Apple จะนำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้เช่น Ming-Chi Kuo ได้เผยว่า Apple อาจจะเปิดตัว iPhone ที่มีระบบสแกนลายนิ้วมือภายในปี 2023  แต่ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นช่วงปี 2024

ซึ่งก็มีรายงาน Apple ทดสอบระบบสแกนนิ้วมือกับ iPhone 13 ไปแล้วแต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ใส่เข้ามา

ทางด้าน yeux1122 ที่เขียนไว้ใน Naver ก็เปิดเผยว่า iPhone จะใส่ระบบ Touch ID ใต้หน้าจอ ภายในอีก 2-3 ปี หลังจาก iPhone เปิดตัวระบบ Face ID ใต้หน้าจอ

แต่ทั้งหมดเมื่อพิจารณาข้อมูลแล้วการพัฒนาเทคโนโลยีใต้หน้าจอที่ Ross Young ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า พร้อมสุดภายในปี 2026 ที่จะย้ายระบบทั้งหมดลงไปใต้หน้าจอ

จึงทำให้ตอนนี้ไม่มีการระบุได้แน่นอนว่า Touch ID ของ Apple จะมีความเป็นไปได้ว่าจะใส่กับ iPhone รุ่นไหน แต่ก็อาจจะมีการเปิดตัว iPhone ที่มี Touch ID ทางปุ่ม Power ด้านข้างแบบเดียวกับที่ทำกับ iPad Air และ iPad Mini แทน แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลออกมาว่าเราจะได้เห็นกันเมื่อไหร่

ดังนั้นเทคโนโลยีนี้อาจจะต้องใช้คำว่า “โปรดติดตามกันต่อไป” ก็คงไม่ผิดอะไรในตอนนี้

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ผลทดสอบ Benchmarks ของ iPhone XR แม้รุ่นเล็กแต่ก็แรง
เดลล์ นำเสนอ การผสมผสานที่ลงตัวของเดลล์ XPS และ Inspiron Series ทั้งงดงาม
ในที่สุด “WhatsApp” ก็ให้คุณส่งรูปภาพที่มีความละเอียดสูงขึ้นได้

Leave Your Reply

*