กลับมาต้อนรับปี 2023 กับความเคลื่อนไหวแรกของสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิลอย่าง iPhone 15 ที่วงในกระซิบมาว่ามันจะมาพร้อมกับ ชิป A17 Bionic

ทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและประหยัดพลังงานขึ้นถึง 35% เมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์ iPhone ในปัจจุบัน เนื่องจากใช้เทคโนโลยีการผลิตชิป 3 นาโนเมตรที่ใหม่กว่า

iPhone 15 Pro / Pro Max จะใช้ชิป A17 Bionic (3nm) ส่วนรุ่นเล็กจะยังคงใช้ iPhone 14 กับ iPhone 14 Max จะได้ใช้ชิป A15

ทั้งนี้ Bloomberg อ้างถึง Mark Liu ประธานของ TSMC ว่ากระบวนการที่ใหม่กว่านั้นจะใช้พลังงานน้อยลง 35% ในขณะที่ยังให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ากระบวนการ 5 นาโนเมตรก่อนหน้านี้ Apple คาดว่าจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของกระบวนการ 3nm ของ TSMC

โดยมีรายงานว่าใช้สำหรับชิป M2 Pro และ ‌M2‌ Max ที่กำลังจะมาถึง และ A17 Bionic สำหรับ ‌iPhone 15‌ Pro

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รายงานได้เปิดเผยความท้าทายใหม่ที่ Apple เผชิญขณะพัฒนาชิป A16 Bionic สำหรับ iPhone 14 Pro และ ‌iPhone 14 Pro‌ Max ตามรายงาน Apple มีแผนเชิงรุกมากขึ้นในการปรับปรุง GPU บนชิปเพิ่มเติม โดยเรียกว่า “การก้าวกระโดดจากรุ่นสู่รุ่น” ในตอนแรก Apple ต้องการรวม Ray Tracing สำหรับ GPU ของ A16 Bionic แต่แผนเหล่านั้นล้มเหลวหลังจากชิปร้อนเกินไป ส่งผลให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลง ในที่สุด Apple เปลี่ยนแผนในนาทีสุดท้ายและรวม GPU ที่ใช้ชิป A15 Bionic ของปีที่แล้ว

การขาด GPU ขั้นสูงในชิป A16 Bionic อาจหมายความว่าเราจะเห็นการปรับปรุงที่สำคัญมากขึ้นด้วยชิป A17 Bionic ในรุ่นไฮเอนด์ ‌iPhone 15‌ ในปีหน้า เป็นครั้งแรกกับ iPhone 14 รุ่นต่างๆ ที่ Apple มอบชิป A16 Bionic รุ่นใหม่ให้กับรุ่น Pro ระดับไฮเอนด์ ในขณะที่รุ่นระดับล่างยังคงใช้ชิป A15 Bionic ที่มีอายุหนึ่งปี รูปแบบเดียวกันนี้คาดว่าจะดำเนินต่อไปในปีหน้า โดยเฉพาะรุ่นระดับไฮเอนด์ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ A17 Bionic ในขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เหลือจะใช้ชิป A16 Bionic ของปีนี้

สำหรับ iPhone 14 คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนเหมือนเดิม โดยจะมีด้วยกัน 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 14, iPhone 14 Max, iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max

ที่มา – www.macrumors.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple เพิ่มโปรแกรมการออกกำลังกายหลังคลอดให้กับ Fitness+
“HUAWEI Band 4e” พร้อมวางจำหน่ายพรุ่งนี้ในราคาเพียง 799 บาท
ทวิตเตอร์ประกาศปิดแอคเคาท์ “ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นการถาวร

Leave Your Reply

*