เก็บกวาดที่เกิดเหตุ-ไล่ล่าทหารหนีทัพ-เงือกสาวชาวประมง-ประธานบริษัท-ยมทูตที่ช่วยคน!?

นอกจากงานโปรดักชัน บทละคร และนักแสดงที่คอยเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมให้เลือกดูซีรีส์เกาหลีแล้ว อีกปัจจัยที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือองค์ประกอบอย่าง “อาชีพ” ของตัวละคร ซึ่งหลายครั้งได้เติมรายละเอียดให้ซีรีส์น่าสนใจยิ่งขึ้น และอีกหลายครั้ง “อาชีพ” ก็กลายมาเป็นธีมหลักของเรื่อง

ดังที่เราได้เห็นซีรีส์เกี่ยวกับอาชีพฮิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมอ ทนายความ ตำรวจ เชฟทำอาหาร หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างในเรื่อง พยากรณ์วันนี้มีรักบางแห่ง (Forecasting Love and Weather) ที่เพิ่งพรีเมียร์ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

วันนี้เราจึงจะขอแนะนำอีกหลายอาชีพจากซีรีส์เกาหลีที่ทั้งสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้รู้สึกเปิดหูเปิดตาว่า อาชีพแบบนี้ก็มีด้วย? ลองมาดูกันดีกว่าว่าโลกของซีรีส์เกาหลียังมีตัวละครที่สวมบทบาททำอาชีพอะไรที่น่าสนใจได้อีกบ้าง

#รับบทพนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุ

เปิดโลกสู่อาชีพที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงอย่าง “พนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุ” จากซีรีส์โดย Netflix เรื่อง Move to Heaven ที่นำเสนอเรื่องราวของ ฮันกือรู (รับบทโดย ทังจุนซัง) ชายหนุ่มที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ กับโจซังกู (รับบทโดย อีเจฮุน) ที่ต้องมารับหน้าที่เป็นผู้ปกครองของกือรูโดยไม่คาดคิด ทั้งคู่เป็นพนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุที่ทำความสะอาดและเก็บกวาดข้าวของของผู้เสียชีวิต จนทำให้ค้นพบเรื่องราวที่ผู้จากไปทิ้งไว้เบื้องหลัง

พวกเขาช่วยกันขนย้ายข้าวของครั้งสุดท้ายให้ผู้เสียชีวิต และช่วยนำส่งสารสำคัญที่ผู้เสียชีวิตต้องการส่งต่อให้บุคคลอันเป็นที่รักซึ่งอยู่เบื้องหลัง ซีรีส์ Move to Heaven ได้รับการบอกต่อความประทับใจกันปากต่อปากนับตั้งแต่เปิดตัว

โดยเฉพาะจุดเด่นที่หยิบเอาอาชีพสุดแปลกแต่มีอยู่จริงในเกาหลีใต้มาถ่ายทอดมุมมองและเรื่องราวสุดอบอุ่นประทับใจ จนอาชีพพนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากผู้ชมจำนวนมาก

#รับบททหารที่ไล่ล่าทหารหนีทัพอีกที

ตามไปรู้จักอีกมุมหนึ่งของกองทัพเกาหลีใต้กับ “หน่วยล่าทหารหนีทัพ” หรือ D.P. ซึ่งย่อมาจาก Deserter Pursuit เป็นหน่วยที่มีอยู่จริงในกองทัพและได้รับการเล่าถึงแบบเจาะลึกในซีรีส์โดย Netflix เรื่อง D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) กล่าวถึงอันจุนโฮ (รับบทโดย จองแฮอิน) และฮันโฮยอล (รับบทโดย คูคโยฮวาน)

ซึ่งเข้าเกณฑ์ทหารและได้กลายมาเป็นสมาชิกของหน่วยล่าทหารหนีทัพ พวกเขาต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมายระหว่างออกปฏิบัติภารกิจไล่ล่าเพื่อนทหารที่ละทิ้งหน้าที่ บทบาทของหน่วยล่าทหารหนีทัพได้พาเราไปค้นพบเบื้องลึกอันเฉียบคมและรายละเอียดสุดสะเทือนอารมณ์ จนซีรีส์ D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามทั้งในเกาหลีใต้และในระดับนานาชาติ

ในฐานะที่เป็นปากเสียงให้กับประเด็นที่ถูกเพิกเฉยของบรรดาทหารหนีทัพและเจ้าหน้าที่ที่ตามหาตัวเขาเหล่านั้น แถมยังกวาด 3 รางวัลจากเวที Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 58 ประจำปี 2022 ได้แก่ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม, นักแสดงหน้าใหม่ชายยอดเยี่ยม และซีรีส์ยอดเยี่ยม และขณะนี้ก็ได้รับการยืนยันให้ไปต่อกับซีซั่น 2 แล้วเรียบร้อย

#รับบทเงือกสาว ทำประมงที่เกาะเชจู

อีกหนึ่งอาชีพแปลกตาที่เห็นอยู่บ่อยครั้งในซีรีส์เรื่อง Our Blues: เวลาสีฟ้าหม่น (Our Blues) คือ “แฮ-นยอ” (Hae-nyeo) เป็นชื่อเฉพาะสำหรับเรียก “นักดำน้ำหญิงบนเกาะเชจู” ซึ่งทำงานจับสัตว์ทะเลที่ระดับความลึกประมาณ 10 เมตร เช่น หอยเปาฮื้อและเม่นทะเล โดยไม่ต้องใช้หน้ากากออกซิเจนช่วย

อาชีพแฮ-นยออยู่คู่กับวัฒนธรรมเกาหลีมายาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดย UNESCO อีกด้วย ซีรีส์เรื่อง Our Blues: เวลาสีฟ้าหม่น (Our Blues) มีทั้งหมด 20 ตอน เป็นซีรีส์ที่รวมดาวนักแสดงระดับท็อปของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น อีบยองฮอน ชินมินอา คิมอูบิน และอีกนักแสดงชื่อดังอีก 11 ท่าน มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวอันแสนอบอุ่นประทับใจของตัวละครทั้ง 14 คน ที่เผอิญได้พานพบและข้องเกี่ยวกันในทางใดทางหนึ่งผ่านตลาดซอบซอบห้าวันบนเกาะเชจู โดยเล่าอย่างมีเสน่ห์ผ่านหลายเส้นเรื่องที่เชื่อมโยงอยู่ในจักรวาลเดียวกัน

#รับบทประธานบริษัท

สำหรับเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่ฝันอยากจะเปลี่ยนโลก หรือรู้สึกว่างานที่แสนจำเจไม่ใช่ทางของเราสักเท่าไร ขอแนะนำบทบาทของ “ซีอีโอบริษัทสตาร์ทอัพ” จากซีรีส์เรื่อง สตาร์ทอัพ (Start-Up) ซึ่งเล่าถึงการรวมตัวของบรรดานักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ไล่ตามความฝัน

ขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้เพื่อความสำเร็จและความรักในโลกธุรกิจไฮเทคสุดโหดไปพร้อมกัน ด้วยพล็อตเรื่องสดใหม่เกี่ยวกับวงการสตาร์ทอัพที่กำลังบูมในหลายประเทศทั่วโลก การเขียนบทที่ครองใจคนดูได้อยู่หมัด และทีมนักแสดงนำมากความสามารถอย่างแบซูจี นัมจูฮยอก และคิมซอนโฮ ทำให้ซีรีส์ สตาร์ทอัพ (Start-Up) สร้างปรากฏการณ์ฮิตจนเกิดเป็นกระแสครองทุกหน้าฟีดโซเชียล ทั้งยังจุดไฟฝันให้กับคนตัวเล็ก ส่งต่อแรงบันดาลใจให้การไปถึงฝั่งฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!

#รับบทยมทูตที่ช่วยชีวิตคนอื่น!

บทบาทของยมทูตอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในจักรวาลของซีรีส์เกาหลี แต่ยมทูตที่มีหน้าที่ลดอัตราการฆ่าตัวตายก็ไม่ใช่อาชีพที่จะได้เห็นกันบ่อยๆ ซีรีส์เรื่อง Tomorrow: พรุ่งนี้ (Tomorrow) กล่าวถึงภารกิจของ “ยมทูตทีม Crisis Management” นำโดย คูรยอน (รับบทโดย คิมฮีซอน)

ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่นำทางให้คนตาย แต่ต้องมาช่วยเหลือคนที่ต้องการจะจบชีวิต! โดยเล่าผ่านชีวิตของชเวจุนอุง (รับบทโดย โรอุน) ชายหนุ่มผู้ตกงานมาเป็นเวลานานและบังเอิญเจอกับยมทูตทีม Crisis Management ที่กำลังปฏิบัติภารกิจ จากนั้นเขาก็ได้กลายมาเป็นลูกจ้างชั่วคราวของทีม เพื่อช่วยเหลือภารกิจในการลดอัตราการฆ่าตัวตาย และได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ชีวิตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายได้พบหนทางไปต่อ ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงเราคงลองรับบทยมทูตไม่ได้ แต่การหยิบยื่นความช่วยเหลือและความเห็นอกเห็นใจให้กับคนที่ต้องการ ก็จะเติมพลังบวกและเยียวยาจิตใจได้เหมือนซีรีส์เรื่องนี้แน่นอน!

สนใจอาชีพไหนเป็นพิเศษบ้าง? สามารถตามไปชมบทบาทของทุกอาชีพในซีรีส์ทั้ง 5 เรื่องที่กล่าวมาได้แล้ววันนี้ที่ Netflix!

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เสียวหมี่ติดโผหนึ่งใน 50 บริษัทดาวรุ่งและบริษัทที่มาแรงแห่งอนาคต ของ FUTURE 50 LIST เป็นครั้งแรก
AIS ปลื้ม! ความสำเร็จ AIS Points ฉลองสู่ปีที่ 30 สร้างกระแส Talk of the Town
Apple เผยตัวอย่าง “The Mosquito Coast” ซีรี่ส์ดราม่าที่น่าจับตา

Leave Your Reply

*