เราเชื่อว่าผู้ใช้งานมือถือ Android หลายๆ ท่านอาจจะเกิดปัญหากับการใช้งานแอปพลิเคชันต่างๆ ที่เมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันนั้นแล้วไม่ลื่นไหล มีสะดุดไม่ทันใจ และก่อให้เกิดความหงุดหงิดตามมา

วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการทำให้มือถือเครื่องรักของคุณทำงานได้เร็วขึ้น ดีขึ้นมาแนะนำกัน!

อย่างที่ทราบกันดีว่าจุเด่นของมือถือ Android นั้นก็มีความหลากหลายสเปกและเดี๋ยวนี้สเปกบางอย่างก็เร็วแรงแต่ถ้าใช้ไปนานๆ สังเกตว่ามันจะลดลง มันก็มีหลายสาเหตุ แต่มันจะทำได้อย่างให้มือถือ Android ของคุณสามารถรักษาความเร็วแบบนี้ไปนานๆ วันนี้ Sanook Hitech เรามีคำตอบให้คุณได้ลองถึง 8 เทคนิค ดังนี้

จัดการพื้นที่ภายในของคุณ

imagem_2022-02-05_155350

เริ่มจากเรื่องแรกที่เป็นพื้นฐาน คือถ้าคุณเห็นวามความจำเริ่มเต็ม ก็จะส่งผลให้เครื่องหน่วงลงได้มกาพอสมควรดังนั้นการจัดการพื้นที่ความจำของเครื่องถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียว โดยทุกเครื่องติดตั้งโปรแกรม Flies ของ Google ก็สามารถเข้าไปจัดการได้ทันที และยังใช้การลบ Cache ของโปรแกรมผ่าน ในหน้าตั้งค่า (Setting) แล้วเลือกไปที่ Apps เช่นเดียวกัน

ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกบ้าง

ต่อมาคือโปรแกรมที่เครื่องเราไม่ได้ใช้มันจะมการแจ้งเตือน เพื่อให้ลบดังนั้นการลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ออกก็จะส่งผลให้ได้พื้นที่คืน และยังประหยัดพลังงานเพราะไม่ต้องประมวลผลได้ โดยคุณสามารถเข้าไปลบได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > Apps (แอปส์) เข้าโปรแกรมแล้วกด Uninstall (ถอนการติดตั้ง)

ปิดการแสดงผลแบบกราฟิก แอนิเมชั่นออกไปบ้างก็จะทำให้เครื่องเร็วมากขึ้น
imagem_2022-02-05_155419

สำหรับเรื่องนี้ยังเหมาะสมกับปี 2022 แม้ว่า Apps ในมือถือ Android จะเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และทำงานที่ดีขึ้นทำให้ภายในแอนิเมชั่นที่เน้นความเร็วและ Effect แต่ถ้ามันเกิดการทำงานที่ช้าบาง Apps ก็สามารถปิดเรื่องความเร็วของ Animation ได้เช่นเดียวกัน

หมั่นรีสตาร์ดเครื่อง

บางคนคิดว่าเรื่องนี้ไม่จะเป็นแต่ว่าการ Restart เครื่องมักจะช่วยปิดโปรแกรมลงไปในบางตัวทำให้เครื่องคืนพื้นที่ให้กับ RAM ได้ทำให้เครื่องกลับมาเร็วขึ้นในระยะเวลาหนึ่งได้ด้วยและยังเป็นการเช็คความพร้อมของเครื่องมาพร้อมใช้งานด้วนหรือไม่เช่นเดียวกัน

ลองใช้โปรแกรมเวอร์ชั่น Lite Edition
imagem_2022-02-05_155541

สำหรับมือถือที่มีราคาถูกหรือพื้นที่น้อยการลงโปรแกรมที่เป็นเวอร์ชั่นน้ำหนักเบาหรือ Lite Edition ที่มีออกมากมายมายก็ช่ยให้การใช้พื้นที่ของเครื่องลดลงได้ และบางครั้งโปรแกรมทุกวันนี้ก็เริ่มจะลดน้ำหนักลงทำให้ประหยัดพื้นที่และช่วยให้ตัวเครื่องไม่กินทรัพยากรมากจนเกินไปได้ ดังนั้นการเลือกใช้โปรแรกมที่เหมาะสมก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เครื่องนั้นเร็วขึ้นได้

อัปเดตระบบปฏิบัติการเรื่อยๆ
imagem_2022-02-05_155450-1080

เมื่อลองมาหมดทุกวิธีแล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ควรรู้คือ Android เป็นระบบปฏิบัติการที่มีการอัปเดตตัวเองได้อยู่ดังนั้นการที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ก็จะส่งผลให้เครื่องนั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วและเคลียร์ Software บางอย่างได้เช่นเดียวกัน

ลองกด Factory Reset
imagem_2022-02-05_163611-1080

นอกจากเรื่องของการอัปเดต Software และระบบปฏิบัติการกันไปแล้ว อีกเรื่องที่หลายคนจะเลือกทำเลยคือการ Factory Reset หรือ การกลับค่าโรงงานทำให้เครื่องนั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เท่ากับเครื่องจะเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ทำให้เครื่องจะเร็วขึ้น แต่คุณต้องลงโปรแกรมเองอาจจะใช้เวลาเยอะพอสมควร

(ข้อนี้ควรคิดให้เยอะ) ลองลง Custom ROM

อีกเรื่องที่ถ้ามือโปรมักนะจใช้คือการลง ROM เองเพราะมือถือ Android นั้นสามารถลงระบบปฏิบัติการเองได้ถ้าหาตัวดีๆ ก็จะทำให้เครื่องแรงและทำงานราบรื่น แต่อย่าลืมนะครับ ถ้าลง ROM เองแล้ว ประกันมือถือจะขาดทันที

สุดท้ายแล้ววิธีไหนจะเหมาะกับคุณในการทำให้มือถือระบบปฏิบัติการ Android ให้เร็วขึ้นในแบบไหนลองปรับใช้ตามวิธีที่นำเสนอได้ครับ

ขอบคุณที่มา : sanook.com, www.gizchina.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรีสมาร์ตโฟน Android และ iOS ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
วิธีง่ายๆ ในการตรวจสอบและบล็อคสายโทรที่เป็นสแปมบน iPhone ปี 2024
วิธีแก้ปัญหาแบตหมดเร็วของ iPhone 12 ให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น

Leave Your Reply

*