แอพวัดค่าออกซิเจนในเลือดช่วยให้คุณสามารถวัดระดับออกซิเจนในเลือดได้แบบตามต้องการจากข้อมือของคุณโดยตรง เพื่อให้คุณทราบถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมของคุณ

การวัดค่าออกซิเจนโดยใช้แอพออกซิเจนในเลือดไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการใช้งานทางการแพทย์ แต่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการออกกำลังกายและสุขภาพทั่วไปเท่านั้น

ออกซิเจนในเลือดคืออะไร

ระดับออกซิเจนในเลือดของคุณแสดงถึงเปอร์เซ็นต์ของออกซิเจนที่เซลล์เม็ดเลือดแดงสามารถนำออกจากปอดไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ การทราบว่าเลือดของคุณสามารถทำหน้าที่ที่สำคัญนี้ได้ดีเพียงใดจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสุขภาพโดยรวมของคุณเองได้

Photo: tidbits.com

คนส่วนใหญ่จะมีระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ที่ 95 – 100% อย่างไรก็ตาม ยังมีคนบางกลุ่มที่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้โดยมีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 95% ค่าที่ต่ำกว่าปกติเล็กน้อยซึ่งวัดได้ขณะนอนหลับถือเป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ ผู้ใช้บางรายอาจวัดค่าได้ต่ำกว่า 95% ด้วย

วิธีใช้แอพออกซิเจนในเลือด “SpO2”

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีคุณสมบัติครบตามความต้องการด้านล่าง จากนั้นปฏิบัติตามขั้นตอนการตั้งค่าแอพออกซิเจนในเลือด

สิ่งที่คุณต้องมี

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอพออกซิเจนในเลือดมีให้ใช้งานในประเทศหรือภูมิภาคของคุณ คุณสามารถดูได้ระหว่างกระบวนการการตั้งค่า
  • อัพเดท iPhone 6s หรือใหม่กว่าของคุณให้เป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุด
  • อัพเดท Apple Watch Series 6 ของคุณให้เป็น watchOS เวอร์ชั่นล่าสุด*
  • บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะไม่สามารถใช้งานแอพออกซิเจนในเลือดได้ คุณสามารถยืนยันหรือตั้งค่าอายุของคุณได้ในโปรไฟล์สุขภาพของคุณ

*แอพออกซิเจนในเลือดจะไม่สามารถใช้งานได้ หากคุณตั้งค่า Apple Watch ของคุณด้วยการตั้งค่าครอบครัว

ตั้งค่าแอพออกซิเจนในเลือดและการอ่านข้อมูลพื้นหลัง

  1. บน iPhone ให้เปิดแอพสุขภาพ
  2. ทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ หากคุณไม่เห็นข้อความแจ้งให้ตั้งค่า ให้แตะแท็บเลือกหา จากนั้นแตะระบบทางเดินหายใจ > ออกซิเจนในเลือด > ตั้งค่าออกซิเจนในเลือด
  3. หลังจากที่ตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดแอพออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch ของคุณเพื่อวัดระดับออกซิเจนในเลือด

หากคุณยังไม่เห็นแอพออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch คุณสามารถค้นหาออกซิเจนในเลือดและดาวน์โหลดได้จาก App Store ใน Apple Watch

ระบบจะติดตั้งแอพออกซิเจนในเลือดในระหว่างการตั้งค่าแอพสุขภาพ หากคุณลบแอพออกซิเจนในเลือด คุณจะสามารถติดตั้งได้อีกครั้งจาก App Store ใน Apple Watch หากคุณตั้งค่าแอพออกซิเจนในเลือดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ios14-iphone11-pro-health-bro
วิธีการวัดค่าออกซิเจนในเลือด คุณสามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้ทุกเมื่อด้วยแอพออกซิเจนในเลือด
  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้สวม Apple Watch ให้กระชับพอดีแบบสบายๆ รอบข้อมือของคุณ
  2. เปิดแอพออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch
  3. อยู่นิ่งๆ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมือของคุณอยู่ในแนวราบโดยให้ Apple Watch หงายขึ้น
  4. แตะเริ่มต้น จากนั้นให้วางแขนไว้นิ่งๆ เป็นเวลา 15 วินาที
  5. รอ การวัดค่าจะใช้เวลา 15 วินาที เมื่อวัดค่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณจะได้รับผลลัพธ์ 
  6. แตะ เสร็จสิ้น
1619859701121
วิธีการรับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  1. วางแขนบนโต๊ะหรือบนตักของคุณขณะวัดค่า วางข้อมือและฝ่ามือให้ราบและนิ่งที่สุดเท่าที่ทำได้
  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Apple Watch บนข้อมือของคุณไม่หลวม สายควรจะกระชับพอดีแบบสบายๆ และส่วนหลังของ Apple Watch จะต้องสัมผัสกับข้อมือของคุณ
  3. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนหลังของ Apple Watch แนบเสมอกับส่วนบนสุดของข้อมือคุณ หากกระดูกข้อมือของคุณทำให้ส่วนหลังของ Apple Watch ไม่เรียบเสมอกับส่วนบนสุดของข้อมือ โปรดเลื่อนนาฬิกาขึ้นให้ห่างออกจากส่วนกระดูกข้อมือคุณ 1 ถึง 2 นิ้ว
ปัจจัยเสริมอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับการวัดค่า SpO2

Apple Watch อาจไม่ได้รับค่าที่เชื่อถือได้จากการวัดค่าออกซิเจนในเลือดทุกครั้ง แม้จะใช้งานภายใต้สภาวะที่เหมาะสมที่สุดก็ตาม มีหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้จำนวนน้อยไม่สามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้

  • การกำซาบของผิวหนัง (หรือปริมาณเลือดที่ไหลเวียนผ่านผิวหนังของคุณ) อาจมีผลกระทบต่อการวัดได้ การกำซาบของผิวหนังจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและยังอาจได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมอีกด้วย ตัวอย่างเช่น หากคุณอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น การกำซาบของผิวหนังบริเวณข้อมืออาจต่ำจนเซ็นเซอร์ไม่สามารถทำงานร่วมกับแอพออกซิเจนในเลือดเพื่อวัดค่าได้ 
  • การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับผิวหนังของคุณทั้งแบบชั่วคราวและถาวร เช่น รอยสักบางประเภท อาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วยเช่นกัน หมึก ลวดลาย และความเข้มของรอยสักบางประเภทอาจปิดกั้นแสงจากเซ็นเซอร์ และเป็นอุปสรรคต่อการวัดค่าของแอพออกซิเจนในเลือดได้
  • การเคลื่อนไหวคืออีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการวัดค่าตามต้องการหรือการวัดค่าในเบื้องหลังให้สำเร็จ ท่าทางบางอย่าง เช่น การห้อยแขนไว้ข้างลำตัวหรือการกำหมัดอาจส่งผลให้การวัดค่าไม่สำเร็จได้อีกด้วย
  • คุณจะไม่สามารถวัดค่าออกซิเจนในเลือดได้สำเร็จ หากอัตราการเต้นของหัวใจของคุณสูงเกินไป (สูงกว่า 150 BPM) ขณะอยู่นิ่งๆ 
เกี่ยวกับการวัดค่าในเบื้องหลัง

แอพออกซิเจนในเลือดใน Apple Watch จะวัดระดับออกซิเจนในเลือดของคุณเป็นครั้งคราว หากคุณเปิดการวัดค่าในเบื้องหลังไว้ โดยการวัดค่ามักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่ได้เคลื่อนไหว จำนวนครั้งของการอ่านค่าที่เก็บรวบรวมในแต่ละวันและการเว้นระยะเวลาระหว่างการอ่านค่าแต่ละครั้งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวร่างกายของคุณ การวัดค่าออกซิเจนในเลือดจะใช้แสงสีแดงสดที่ส่องสว่างอยู่บนข้อมือของคุณ คุณจึงสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นในสภาพแวดล้อมที่แสงน้อย หากคุณพบว่าแสงทำให้คุณเสียสมาธิ คุณสามารถปิดการวัดค่าในเบื้องหลังได้

  1. เปิดแอพการตั้งค่าบน Apple Watch
  2. แตะออกซิเจนในเลือด จากนั้นปิดโหมดระหว่างการนอนหลับและโหมดในโรงภาพยนตร์

ระบบจะวัดค่าออกซิเจนในเลือดเฉพาะระหว่างที่นอนหลับ หากคุณเปิดการตั้งค่าติดตามการนอนหลับด้วย Apple Watch เอาไว้

watchos7-series6-settings-blo
วิธีการทำงานของแอพออกซิเจนในเลือด

ใน Apple Watch Series 6 เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสงได้รับการออกแบบใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการวัดค่าออกซิเจนในเลือด ระหว่างการวัดค่าออกซิเจนในเลือด ผลึกด้านหลังจะเปล่งแสง LED สีแดงและเขียวรวมถึงแสงอินฟราเรดใส่ข้อมือของคุณ จากนั้นโฟโต้ไดโอดจะวัดปริมาณของแสงที่สะท้อนกลับ

apple-watch-series6-blood-oxy

อัลกอริทึมระดับสูงจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อคำนวณสีของเลือดของคุณ สีดังกล่าวจะระบุถึงระดับออกซิเจนในเลือดของคุณ โดยเลือดที่มีสีแดงสดจะมีออกซิเจนอยู่มาก ในขณะที่เลือดสีแดงเข้มจะมีออกซิเจนอยู่น้อยกว่า

ดูข้อมูลสุขภาพของคุณ

การวัดค่าออกซิเจนในเลือดทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นการวัดตามต้องการหรือวัดค่าในเบื้องหลังจะได้รับการบันทึกไว้ในแอพสุขภาพใน iPhone ของคุณ

  1. เปิดแอพสุขภาพ
  2. แตะแท็บเลือกหา จากนั้นแตะระบบทางเดินหายใจ > ออกซิเจนในเลือด

คุณสามารถกรองและดูการวัดค่าขณะนอนหลับหรือในสภาพแวดล้อมบนพื้นที่สูงได้ด้วย

ios14-iphone11-pro-health-bro_1
สิ่งที่คุณควรทราบ
  • การวัดค่าโดยแอพออกซิเจนในเลือดไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการใช้งานทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงการวินิจฉัยด้วยตนเองหรือการปรึกษาแพทย์ แต่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการออกกำลังกายและสุขภาพทั่วไปเท่านั้น
  • แอพออกซิเจนในเลือดได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ขอบคุณที่มา : support.apple.com

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
รู้หรือไม่!!! มือถือสามารถติดไวรัสได้ง่ายกว่าที่คิด
สอนทำหมวกซานต้า ผ่าน “Animoji” ของ iPhone แบบง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้
ส่องความลับ! จอนอกใหญ่ Galaxy Z Flip5 ทำอะไรได้บ้าง?

Leave Your Reply

*