ปกติการใช้งานสิ่งของเวลานาน ๆ การใส่ใจในความสะอาดมักลดลงด้วยเสมอเรียกว่าหมดเห่อนั้นเอง แต่คุณรู้มั้ยครับว่ายิ่งนานสมาร์ทโฟนของเรากลับกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียอย่างดีเลย

และแน่นอนว่าอีกเรื่องที่คนเมินมาตลอดคือเรื่องทำความสะอาดมือถือที่เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่อยู่คู่กับเรามาอย่างยาวนาน แต่ช่วงนี้กระแสของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแรงมากและมือถืออาจเป็นต้นเหตุของการป่วยเราได้ แต่ละวันเรามักจะหยิบจับมือถืออยู่ตลอดเวลาอันนี้คือเรื่องจริง

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการทำความสะอาดมือถือง่าย ๆ ที่ใครก็ทำเป็น จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย เสียเวลานิดหน่อยเพื่อแลกกับความปลอดภัย ล้างมือตลอดแต่มือถือไม่เคยเช็คคุณคิดว่าจะปลอดภัยจาก เชื้อไวรัสโควิด-19 ไหม? ละลองถามตัวเองดู

เปลี่ยนฟิล์มกันรอยอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี

ขอเริ่มจากฟิมส์กันรอยหลายคนคิดว่ามันไม่มีอายุการใช้งาน ติดไปก็อยู่อย่างงั้นไป ความจริงก็ใช่อยู่ เพราะบางคนถ้ารักษาของฟิมส์จะอยู่กับเราได้นาน แต่ถ้าเกิดเป็นรอยหรือมีความไม่ชัดเจน ก็ต้องเปลี่ยน

ซึ่งฟิมส์ติดหน้าจอมือถือนั้นก็มีอยู่หลายแบบตั้งแต่แบบบางที่มีราคาเริ่มต้น 100 บาทไปจนถึงกระจกนิรภัย ที่มีความทนทานเหมือนกระจกติดเครื่อง แต่ราคาก็จะสูงเป็นธรรมดา การเปลี่ยนมันก็ทำให้เครื่องกลับมาดูใหม่ได้ง่ายและสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นอีกด้วยในตัว

การคิดแนะนำว่า ถ้าไม่ชำนาญ แนะนำให้ร้านเปลี่ยนให้จะดีกว่า แต่ถ้าจะเปลี่ยนเอง ให้ใช้เครื่องมือทำความสะอาดกระจกให้สะอาดแล้วแปะฟิมพ์หรือกระจกใหม่เข้าไป ไล่อากาศออกให้หมดให้เรียบติดเครื่อง เพียงเท่านี้หน้าจอของคุณก็จะดูสะอาดใหม่เหมือนกับวันแรกที่คุณได้พบเครื่องนี้

ทำความสะอาดรอบตัวเครื่องพร้อมเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

ชื่อว่าหลายๆ คนมักใส่เคส อยากให้ลองแกะออกมาทำความสะอาดดู หลายคนอาจจะละเลยเกี่ยวกับเรื่องการทำความสะอาดตัวเครื่อง ทั้ง ๆ ที่มันก็มีความจำเป็นอยู่ไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นการทำให้เครื่องดูสวยงามอยู่เสมอแล้ว ยังทำให้เครื่องสะอาดไม่มีฝุ่นหรือสิ่งที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ได้

วิธีการทำความสะอาดที่ง่ายที่สุด แค่ถอดเครื่องออกจากเคส แล้วนำผ้าสะอาดหรือกระดาษทิชชู แต่อยากจะแนะนำเป็นผ้า Micro Fiber เพราะนอกจากใช้ซ้ำได้แล้ว มันยังเป็นผ้าแบบเรียบไม่มีขนทำให้สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึงอีกด้วย

กรณีทึ่มือถือมีคราบเหนียว ๆ แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ ค่อนๆ เช็ตรอยนั้นให้ออก เหตุที่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดคอมพิวเตอร์เพราะ ส่วนนี้จะมีกรดน้อยกว่าพวกน้ำยาล้างจานซึ่งไม่จำเป็น หากหาไม่ได้สามารถใช้ สเตคลีน แทนก็ย่อมได้ อ้อและอย่าลืมเช็ดเลนส์กล้องมือถือของคุณด้วยนะครับ

เราขอแนะนำให้คุณหาซื้อน้ำยาเช็ดมือถือตามร้านขายอุปกรณ์ทำความสะอาด เพราะการเช็ดด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ น้ำยาอาจกัดพื้นผิวมือถือได้

เปลี่ยนหรือทำความสะอาดเคสที่ใช้งานอยู่บ้างก็ดีนะ ถ้าไม่อยากเสียเงินก็ถอดทำความสะอาด

หลังจากตัวเครื่องแล้วก็ตเป็นส่วนของเคสบ้างที่จะต้องดูแลทำความสะอด ซึ่งเคสบางประเทศก็สามารถทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำแล้วฟอกสบู แต่เคสบางชนิดก็ไม่สามารถทำความสะอาดได้ อาจจะต้องใช้การเปลี่ยนเคสแทน

ข้อดีของการทำความสะอาดเคส นอกจากทำให้เคสดูสะอาดและใหม่ตลอดแล้ว จะทำให้เรารู้ว่าเคสอันนั้นถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนเนื่องจากรอยฉีกขาดหรือเคสชำรุดหรือยังอีกด้วย และเพื่อไม่ให้เครื่องของคุณเป็นสภาพข้างล่างนี้

ไม้จิ้มฟันอาจเป็นฮีโร่

บางครั้งการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือเช็ดด้วยน้ำยาแอลกอฮอล์อาจไม่สะอาดเพียงพอ เพราะบางครั้งเชื้อโรคอาจแอบเราอยู่ตามซอกเล็กซอกน้อยบนมือถือ ดังนั้นเราอาจใช้ไม้จิ้มฟันพันสำลีแห้งเช็ดในพื้นที่เล็กๆ ที่เข้าไม่ถึงได้ หลักๆ ให้เน้นเช็ดบริเวณซอกเล็กๆ เช่น ช่องเสียบสายชาร์จ และหูฟัง

การดูแลทำความสะอาดเครื่องแม้ไม่ต้องบ่อยแต่ทำประมาณสัก 2-3 อาทิตย์ต่อครั้งจะทำให้มือถือของคุณดูน่าใช้และใหม่สู้กับมือถือรุ่นใหม่ ๆได้อย่างสบาย

เชื่อเถอะว่าสมาร์ทโฟนของเราอาจสกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกซะอีก! เอาสะดวกสุดก็ลองพกทิชชูเปียก ติดตัวไว้ก็ดี

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
8 เคล็ดลับ เพิ่มความเร็วให้กับสมาร์ทโฟน Android ของคุณ
ทำความรู้จักมือถือ Refurbished(รีเฟอร์บิช) คืออะไร?
Google แนะนำ 5 เคล็ดลับในการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย

Leave Your Reply

*