เรียกว่ากลายเป็นข่าวสะเทือนวงการออนไลน์เลยทีเดียว สำหรับนโยบายใหม่ของยูทูบ ที่ออกมาประกาศแล้วว่าในปีหน้า(2020) ทางยูทูบจะมีการปรับนโยบายใหม่ เพื่อป้องกันการฉวยประโยชน์ผู้เยาว์ 

ด้วยการห้าม! เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องกับคลิป ทั้งนี้เงื่อนไขดังกล่าวประกอบไปด้วย

1. ห้ามผู้เยาว์ไลฟ์สตรีม หรือถ่ายทอดสด โดยไม่มีการดูแลโดยผู้ใหญ่ แชนแนลที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายนี้จะถูกแบนไม่ให้ไลฟ์

2. ปิดไม่ให้คอมเมนต์คลิปที่มีผู้เยาว์อยู่ในคลิป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่เด็กจะถูกฉวยโอกาส โดยยูทูบชี้ว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้ปิดคอมเมนต์คลิปที่มีเด็กอยู่ไปแล้วหลายสิบล้านคลิป และจะใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้โดยเครื่อง (machine learning) ตัวใหม่ในการไล่ลบคลิปเหล่านี้

3. ปรับลดการแนะนำคลิปสุ่มเสี่ยงลง ซึ่งรวมถึงคลิปที่มีผู้เยาว์ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงด้วย แม้ตัวคลิปเองจะไม่ได้ขัดต่อนโยบาย แต่ยูทูบชี้ว่าการแนะนำคลิปอาจเสี่ยงต่อการฉวยประโยชน์จากผู้เยาว์ทั้งในทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมาตรการนี้ปรับใช้แล้วกับคลิปหลายสิบล้านคลิปในยูทูบ

ทั้งนี้ในไตรมาสแรกของปี 2019 ก็ลบคลิปที่ขัดต่อนโยบายรักษาความปลอดภัยผู้เยาว์ไปแล้วกว่า 800,000 คลิปแล้ว

ต่อจากนี้คงต้องมารอดูกันว่าทาง “ยูทูบ” จะเอาจริงกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน? แต่ที่แน่ๆ เหล่าแชนแนลดังๆ ที่นำลูกเต้ามาหากินคงทำงานกันลำบากขึ้น พูดกันง่ายๆ คือห้ามนำลูกมาหากินด้วยการเป็นตัวชูโรงในช่องรายงานต่างๆ นั้นเองครับ

ขอบคุณที่มา: voicetv.co.thเจ๊ตวง นิวส์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Apple เตือนผู้ใช้งาน iPhone รุ่นเก่าให้อัปเดท iOS เพื่อแก้ปัญหา GPS ก่อนใช้งานไม่ได้
“Android Pie” ใน “Galaxy S9” และ “Galaxy S9+” อาจจะก่อปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดเร็ว
เปิดตัว “OnePlus 11” เปลี่ยนดีไซน์, อัปชิปเซ็ต, กล้อง Hasselblad

Leave Your Reply

*