หัวเว่ยร่วมกับ TrueMove H  จัดกิจกรรมพิเศษให้ลูกค้า HUAWEI P30 Series ดึงช่างภาพสุดแนวจาก Facebook Page Rockkhound หรือ ตั้ม-ชนิพล กุศลชาติธรรม แนะทิปส์ง่ายๆ เนรมิตภาพถ่ายจากมือถือให้เป็นภาพสุดโปร 

พร้อมด้วยแขกรับเชิญสุดแซบ พีค-ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ที่ควงหนุ่มต๊อด ศิณะ อุ่นทรพันธุ์ ให้เกียรติร่วมสร้างสีสันในงาน โดยคุณตั้ม Rockkhound ได้สาธิตและให้คำแนะนำวิธีการถ่ายภาพพอร์เทรตด้วย HUAWEI P30 Series แก่ผู้เข้าร่วมงาน อย่างใกล้ชิด ในบรรยากาศชิวๆ ของ True Branding Shop ICONSIAM

หน้าชัดหลังเบลอสุดฮิต ง่ายๆ แค่ใช้นิ้ว!

คุณตั้มกล่าวว่า “ลองเปรียบเสมือนนิ้วของเราเป็นวัตถุ ถ้าลองเบิกตากว้าง มองนิ้วชี้ที่ระยะใกล้ๆ จะเห็นว่าฉากหลังจะเบลอทั้งหมด รวมถึงแขนที่อยู่ข้างหน้า สายตาของเราก็เหมือนกับรูรับแสง ถ้าต้องการถ่ายรูปให้หน้าชัดหลังเบลอ ต้องตั้งค่ารูรับแสง (Aperture) ให้กว้างที่สุด (ค่า A ยิ่งน้อย รูยิ่งกว้าง) จะได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอที่วัตถุคมชัดกับฉากหลังละลายสวยงาม”

เลือกแสงที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ

หลักการถ่ายภาพทั่วไป รูรับแสง Speed Shutter และ ISO ชดเชยแสง จะทำงานผกผันกันและในขณะเดียวกันก็ทำงานด้วยกัน การถ่ายภาพแสงกลางวัน ให้ตั้งค่า ISO ที่ต่ำที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องชดเชยแสงและ Speed shutter ต่ำที่สุดเพื่อให้ภาพไม่ Overexposed ส่วนเวลากลางคืน ต้องการให้แสงเข้ามากขึ้น จึงต้องเปิดรูรับแสงกว้างขึ้นและชดเชยแสงสูง เพราะ ISO จะช่วยให้เซ็นเซอร์กล้องไวต่อแสงมากขึ้น แต่ P30 มีเซ็นเซอร์ RYYB ที่สามารถรับแสงได้มากขึ้น ทำให้ไม่ต้องตั้งค่า ISO สูงเกินไปจนให้ภาพมีฝุ่นหรือ Noise

ถ่ายน้ำตกเป็นเส้น ไม่ต้องใช้เซ่น

จะถ่ายรูปขั้นเทพ สมัยนี้ไม่ต้องเซ่นไหว้บนบานศาลกล่าวอีกต่อไป! ถ้าอยากได้ภาพน้ำตกเป็นเส้นหรือฟองคลื่นเป็นเกลียวฟุ้ง แบบมือโปรรุ่นเก๋า เพียงแค่ตั้งค่า Speed shutter ให้นานขึ้นและถึงแม้จะไม่มีขาตั้งกล้อง แต่ HUAWEI P30 Series มี Auto Stabilizer ทำให้สามารถถ่ายภาพน้ำตกเป็นเส้นได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องและพยายามอย่าให้มือขยับ หรือถ้าอยากได้คลื่นเป็นเม็ดคมชัดเจน ก็เลือก Speed Shutter สั้นที่สุด ซึ่งใน HUAWEI P30 Series มีโหมด Silky Water เพื่อให้ถ่ายภาพน้ำไหลฟุ้งได้เนียนสวยแบบมือโปร

Zoom vs Tele ใกล้กันแต่ต่างกัน

คนถ่ายภาพบางท่านอาจยังแยกไม่ออกระหว่างการซูมไปเรื่อยๆ กับการเลือกระยะทางยาวโฟกัส หรือระยะ Focal Length ซึ่งมีผลกับขนาดใบหน้าของคนที่ถูกถ่าย การเลือก Focal Length หรือทางยาวโฟกัสที่ถูกต้อง ไม่ได้บ่องบอกถึงแค่ความใกล้หรือไกล แต่การเลือก Focal Length ทีเหมาะสมจะทำให้รูปมีมิติและสเกลที่ดีขึ้น ซึ่ง HUAWEI P30 Series มีโหมด Lossless Zoom ซูมแบบไม่เสียรายละเอียด ได้ 5 เท่า และ Digital 10 เท่า ทำให้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลายระยะโดยที่ภาพไม่เสียรายละเอียด คมชัดเป๊ะ! ได้อย่างสบายๆ

Landscape

ภาพ Landscape ไม่จำเป็นต้องถ่ายแบบ Wide หรือ Ultrawide เสมอไป ภาพจากเลนส์แคบก็สามารถเป็นภาพ Landscape ได้ เพียงเลือกสิ่งที่เราต้องการอยู่ในเฟรมเท่านั้น และอย่าให้ Composition ภาพล้มไปทางใดทางนึง

ตั้ม-ชนิพล กุศลชาติธรรม

นอกจากนั้น คุณตั้มได้ให้นิยาม ภาพที่ดีในแบบฉบับ Rockkhound  ว่า ภาพที่ดีสำหรับผมคือ ภาพมี Emotion สื่อความหมายของภาพออกมาในแบบที่คนถ่ายต้องการให้เป็น, Light แสงเหมาะสมกับอารมณ์ความรู้สึกและโมเมนท์นั้น, Story มีเรื่องราว และสุดท้าย Communicate เรื่องราวและภาพ ด้วยมุมกล้องและระยะกล้อง รูปแบบของแสง นอกจากนั้น ผมยังชอบให้คลีนที่สุด สัดส่วนถูกต้อง 

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญของการถ่ายภาพคือการเล่าเรื่อง การที่ถ่ายทอดเรื่องและให้ภาพถ่ายเป็นเหมือนเครื่องบันทึกความทรงจำที่ดี บางทีเวลาเดินทางท่องเที่ยว ก็อยากจะโฟกัสกับการท่องเที่ยวและสถานที่นั้นๆ ไม่อยากแบกกล้อง กล้องดีเอสแอลอาร์ HUAWEI P30 Series ตอบโจทย์ผมมาก และการถ่าย Portrait ในแบบที่ผมชอบได้สวย ความสามารถในการทำ Highlight Shadow และการคุม Skintone ทำได้ดี ประสิทธิภาพหน้าชัดหลังเบลอ เนียนเป็นธรรมชาติมาก ทำให้ภาพออกมาใช้งานได้จริง เที่ยวได้สบายตัวขึ้นมาก”

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
5 เทคนิคชอปปิ้งออนไลน์สุดคุ้ม
ฉลอง Pride Month กับ 9 มุมมองที่แตกต่างด้าน  LGBTQ+ บน Netflix
สิ้นสุดการรอคอย! Netflix ปล่อยตัวอย่าง YOU SEASON 4 (เธอ) ซีซั่น 4

Leave Your Reply

*