ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ประชาชนคนไทยทุกคนต่างเผชิญปัญหาในการปรับตัวและการใช้ชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมไม่มากก็น้อย หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคเอกชนต่างพร้อมใจกันเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ใช้เทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มดิจิทัล

โดยเฉพาะ LINE ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้คนไทยมากถึง 45 ล้านคน มาเป็นช่องทางหลักในการช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในด้านต่างๆ เพื่อนำพาประชาชนคนไทยให้ผ่านพ้นภัยยามวิกฤตโควิด-19 ไปได้พร้อมกัน ที่เห็นได้ชัดคือ การปรับตัวของภาครัฐ ที่มีการใช้งาน LINE ผ่าน LINE Official Account หลากหลายรูปแบบและล้วนตอบโจทย์ประชาชนคนไทยในช่วงโควิด-19 นี้ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นในด้านการอัปเดตข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ ไปจนถึงการใช้เป็นเครื่องมือช่วยลดอัตราความเสี่ยง ป้องกันการระบาดไม่ให้ลุกลามไปมากกว่าเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ดังเช่น ‘ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม’ (@antifakenewscenter) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับการใช้ LINE Official Account เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารและตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อชี้แจงข่าวไหนจริง ข่าวไหนเท็จ ลดปัญหาข่าวปลอมที่อาจก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและสับสน รวมไปถึงประเด็นร้อนหรือเป็นที่สงสัยในสังคม เช่น มาตรการของภาครัฐ พื้นที่การระบาด ความเชื่อที่ผิดในการรักษาอาการ เป็นต้น โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามมากเกิน 1.4 ล้านคน

‘Covid-19 ป้องกันได้’ โดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ใช้ LINE ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปเพื่อช่วยเหลือประชาชน ผ่าน LINE Official Account ‘Covid-19 ป้องกันได้’ (@covid-19) โดยใช้เป็น Crowdsourcing หรือแหล่งเก็บข้อมูลออนไลน์ใน LINE โดยตรง

ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งให้ข้อมูลพื้นฐานของสถานการณ์โควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสถิติผู้ติดเชื้อ แผนผังแสดงพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ยังเปิดให้ประชาชนคนไทยสามารถกรอกข้อมูล ทำแบบทดสอบประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อ

พร้อมแจ้งเบาะแสบุคคลหรือพื้นที่ต้องสงสัยการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยการส่งพิกัดและส่งรูปถ่ายผ่าน LINE ได้เลยทันที เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันและลดการแพร่เชื้อในขั้นตอนต่อไป

ในขณะที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ (สมาร์ทโชห่วย) ได้เปิดการใช้งาน LINE Official Account ภายใต้ชื่อ ‘DGA’ (@dgachatbot) เป็นศูนย์รวมให้ประชาชนสามารถค้นหาร้านขายยาในบริเวณใกล้เคียง เพื่อเข้าถึงเวชภัณฑ์และสินค้าจำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมเป็นการสนับสนุนร้านค้าสมาร์ทโชห่วยต่างๆ ให้สามารถให้บริการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยภายใน LINE Official Account นี้จะแสดงประเภท จำนวนสินค้า รวมถึงช่องทางติดต่อร้านค้าไว้ครบถ้วน ปัจจุบันมีร้านสมาร์ทโชห่วยอยู่บนระบบแล้วมากกว่า 2,600 ร้านด้วยกัน

Trat COVID Tracer (@111jmspc) ของสำนักงานจังหวัดตราด เป็นอีกหนึ่งแอคเคาน์ตัวอย่างที่น่าสนใจในการใช้ LINE Official Account มาเป็นเครื่องมือช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับประชากรในจังหวัด ด้วยการเปิดให้ประชาชนสามารถบันทึกข้อมูลการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดผ่าน LINE เพื่อร่วมควบคุมสถานการณ์ระบาด พร้อมยังสามารถบันทึกข้อมูลสุขภาพผ่าน LINE เพื่อติดตามอาการ โดยข้อมูลดังกล่าวยังเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อประกอบการรักษาหากพบว่าติดเชื้ออีกด้วย

ในส่วนของ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของภาครัฐ ก็ได้มีการใช้ LINE Official Account ชื่อ ‘Chulabhorn Hospital’ (@chulabhornhospital) ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มกลางในการเชื่อมต่อบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลและผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยสามารถนัดหมายและเข้ารับบริการปรึกษาแพทย์ (Tele-medicine) ผ่าน LINE Call หรือ LINE Video Call ได้โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล พร้อมทั้งสามารถชำระค่ารักษาพยาบาลออนไลน์และมีบริการส่งยาด้วยระบบ EMS ทางไปรษณีย์ถึงบ้านโดยไม่มีค่าบริการจัดส่งทั่วประเทศ

การเปิดใช้เครื่องมือทรงพลังอย่าง LINE Official Account ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19  หากมีหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของดิจิทัลเทคโนโลยี และสร้าง LINE Official Account ของหน่วยงานมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนคนไทยในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สิทธิประโยชน์ และบริการต่างๆ ของภาครัฐได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่ทุกคนต้อง ‘อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ’ เช่นทุกวันนี้ หน่วยงานเหล่านี้ก็สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ทันท่วงที

ไม่ว่าจะเป็น การประปาส่วนภูมิภาค’ (@pwathailand) ที่เปิดให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและชำระค่าน้ำประปา ตรวจสอบพื้นที่หยุดจ่ายน้ำ แจ้งปัญหาท่อแตก/รั่ว ปัญหาการใช้งาน รวมถึงยื่นติดตั้งประปาผ่าน LINE โดยไม่ต้องเดินทางมายังสาขา

หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ภายใต้ LINE Official Account ชื่อ ‘GPF Community’ (@gpfcommunity) ที่ช่วยให้สมาชิกข้าราชการสามารถเพิ่มจำนวนเงินออม เลือกแผนการลงทุนต่างๆ ผ่าน LINE ได้ทันที โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอปฯ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

LINE ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ประชาชนชาวไทยทั่วไป รวมถึงทุกองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สามารถก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ไปด้วยกันได้

โดย LINE พร้อมเป็นเครื่องมืออันทรงพลังให้ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้ใช้ประชาชนคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้อย่างเต็มรูปแบบและอย่างยั่งยืนบนโลกออนไลน์ ทำให้คนไทยทุกคนสามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ร่วมกันไปได้ในที่สุด

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
 WIKO เปิดตัว WIKO T20 พร้อม WIKO Buds 10 ในราคาโปรสุดคุ้มเพียง 2,999 บาท
นักวิเคราะห์คงดังเผย iPhone รุ่นต่อไปจะยังไม่มี Touch ID ใต้หน้าจอ
เผยภาพเรนเดอร์ “Samsung Galaxy Buds Plus” รุ่นใหม่สุดพร้อมเปิดตัวต้นเดือนหน้า

Leave Your Reply

*