วันนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2559 ที่จังหวัดชัยภูมิ กรมทรัพยากรธรณีได้ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่มีอายุประมาณ 100 ล้านปี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบในประเทศไทยหรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ชาวบ้านในท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิสังเกตเห็นกระดูกขนาดค่อนข้างใหญ่ที่ดูแล้วไม่ธรรมดาในขณะที่กำลังตกปลาตรงบริเวณบ่อน้ำสาธารณะจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่

ซึ่งหลังจากนั้นจึงค้นพบชิ้นส่วนกระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บ กระดูกสันหลังเชิงกราน และกระดูกโคนขา กว่า 20 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นลักษณะของไดโนเสาร์ในกลุ่ม “ไททาโนซอริฟอร์ม” สายพันธ์ุ “ซอโรพอด” ที่มีลักษณะเดินสี่ขา คอยาว ขนาดใหญ่ และมีความยาวประมาณ 23 – 30 เมตร หรือประมาณ 74 – 98 ฟุต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากระดูกของซอโรพอดนี้ที่มีลักษณะคล้ายบรอนโทซอรัส (Brontosaurus) มีคอและหางยาว โดยเชื่อว่าจะเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ค้นพบก่อนหน้านี้ที่เรียกว่า “ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน” (Phuwiangosaurus sirindhornae) แต่ซากที่เหลืออาจบ่งบอกถึงการมีชีวิตรอดของสายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในยุคครีเทเชียสของประเทศไทย

นี่เป็นการค้นพบครั้งสำคัญของประเทศไทยและทั่วโลก ซากฟอสซิลสามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไร ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราคาดการณ์ถึงอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงการเรียนรู้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้นอกห้องเรียน และโดยเฉพาะซากที่ค้นพบเหล่านี้สามารถบ่งบอกได้มากมายเกี่ยวกับอดีตที่ผ่านมาของเรา

Google จัดทำ Doodle พิเศษเพื่อระลึกถึงการค้นพบไดโนเสาร์

และในวันนี้ Google ได้ออกแบบ Doodle เพื่อร่วมระลึกถึงการค้นพบที่ยิ่งใหญ่นี้ รวมถึง การให้ความสำคัญต่อสถานที่แห่งนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือต้องการให้บุตรหลานได้เรียนรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ ยังสามารถค้นหารูปของไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธ์ุที่ดูเสมือนจริงแบบตื่นตาตื่นใจด้วย Google Search AR ง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้

  • เปิดแอป Google บนโทรศัพท์มือถือ
  • ค้นหา “ทีเร็กซ์” หรือไดโนเสาร์พันธุ์อื่นๆ เช่น เวโลซีแรปเตอร์ ไทรเซอราทอปส์ แบรคิโอซอรัส หรืออื่นๆ
  • เลือก “ดูในแบบ 3 มิติ” เพื่อสนุกกับเจ้าไดโนเสาร์ตัวใหญ่
  • กด “เปิด Augmented Reality (AR)” หันโทรศัพท์ไปที่พื้นที่ว่าง ขยับไปรอบๆ อย่างช้าๆ ก็จะเห็นไดโนเสาร์อยู่ตรงหน้า
  • กด “ดูขนาดจริง” หรือปรับขนาดไดโนเสาร์ให้มีขนาดเล็กลงด้วยการลากสองนิ้วให้ชิดเข้าหากัน และให้ใหญ่ขึ้นด้วยการลากสองนิ้วห่างออกจากกันบนหน้าจอ

ที่มา : กูเกิลประเทศไทย

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
มาแล้ว The Age of A.I. นำรายการโดย Robert Downey Jr. ซีรีส์เรื่องแรกที่ไม่เหมือนใคร!
แคนนอน เปิดตัวเรือธงใหม่ สุดยอดกล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรม EOS R5 และ EOS R6
ชมภาพเรนเดอร์ Mac mini ชิป M1X ใหม่ ดีไซน์ทรงเหลี่ยมบางกว่าเดิม

Leave Your Reply

*