ชายชาวจีนรายหนึ่งถูกตัดสินจำคุก 26 เดือนในเรือนจำ ฐานสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง Apple มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ โดยหลอกให้บริษัทเปลี่ยน iPhone ปลอมหลายร้อยเครื่องด้วยโทรศัพท์มือถือของแท้ผ่านแท้ผ่านโปรแกรมการรับประกัน

Haiteng Wu วัย 32 ปี นักศึกษาจบวิศวกรรมศาสตร์ในเมือง McLean รัฐเวอร์จิเนีย อพยพมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาในปี 2013 และได้รับการจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมายจากทาง Apple หลังจากนั้นเขาได้ทำการปลอมแปลงสินค้าของแอปเปิลจากของปลอมเป็นของจริงเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่าทำให้มีมูลค่าความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1 ล้านเหรียญ

สำหรับกระบวนการโกงครั้งใหญ่ครั้งนี้คือ Wu และผู้สมรู้ร่วมคิดคนอื่นๆ ได้รับพัสดุหลายชิ้นที่เป็นเครื่อง iPhone ปลอม และใช้งานไม่ได้หลายร้อยเครื่องจากฮ่องกง โทรศัพท์มีหมายเลข IMEI และหมายเลขซีเรียลปลอมซึ่งสอดคล้องกับ iPhone ที่รับประกันของแท้แล้วนำเครื่องไปแจ้งปัญหากับทาง Apple เพื่อขอเคลมตามนโยบายของ Apple และรับเครื่องใหม่กลับมาแทน

และใช้ชื่อปลอม ผู้สมรู้ร่วมคิดจึงส่งคืนโทรศัพท์ปลอมให้กับ Apple โดยอ้างว่า “iPhone” ใช้งานไม่ได้อีกต่อไปและควรเปลี่ยนใหม่ภายใต้การรับประกัน Apple แทนที่โทรศัพท์มือถือปลอมด้วย iPhone ของแท้ จากนั้น Wu ก็ส่งอุปกรณ์ที่ได้มาโดยหลอกลวงกลับไปให้ผู้สมรู้ร่วมคิดในต่างประเทศ รวมทั้งฮ่องกงด้วย

Wu โดยร่วมมือกับ Jiahong Cai ภรรยาของเขา และTeang Liu เพื่อนสนิทอีกคน ที่เข้ามาช่วยในส่นขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาเอกสารระบุตัวตนปลอม ใช้นามแฝง และเปิดกล่องจดหมายของหน่วยงานรับจดหมายเชิงพาณิชย์หลายกล่อง

ทั้งนี้หลังจากจับกุม Wu ยอมรับว่าฉ้อโกง Apple เป็นเงินเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3,319,5000 ล้านบาท)  และตั้งใจที่จะฉ้อโกงบริษัทไปเรื่อยๆ หากยังไม่ถูกจับได้ Wu และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาถูกจับกุมในเดือนธันวาคม 2019 และ Wu ถูกควบคุมตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Wu สารภาพในเดือนพฤษภาคม 2563 ต่อข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงทางไปรษณีย์หนึ่งครั้งในเดือนพฤษภาคม 2563 เมื่อวันอังคาร ผู้พิพากษา Emmet G. Sullivan พิพากษาให้ Wu จนถึงเวลาที่เขาถูกควบคุมตัว และสั่งให้เขาชดใช้ค่าเสียหาย 987,000 ดอลลาร์ และจำนวนเงินเท่ากันในการตัดสินริบเงิน

Cai สารภาพว่าส่งการฉ้อโกงทางไปรษณีย์ และผู้พิพากษาตัดสินจำคุกเธอเป็นเวลากว่าห้าเดือนหลังจากที่เธอสารภาพว่ามีความผิด หลิวยังสารภาพในความผิดเดียวกันและจะถูกพิพากษาในเดือนหน้า คดีนี้ถูกสอบสวนโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิแห่งสหรัฐอเมริกา การสอบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และบริการตรวจสอบไปรษณีย์ของสหรัฐฯ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ถูกหลอกให้เปลี่ยน iPhone ปลอมหลายร้อยเครื่องด้วยโทรศัพท์มือถือของแท้ผ่านโปรแกรมการรับประกัน ในปี 2019 นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ชาวจีน Quan Jiang ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 1 เดือนโดยผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานหลอกลวง Apple ในลักษณะเดียวกัน และปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์

ขอบคุณที่อ่านจนจบบทความนี้ สำหรับเนื้อหาเทคโนโลยีที่ให้ข้อมูลและพิเศษเพิ่มเติมเช่นหน้า Facebook ของเรา

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Vivo ปล่อยทีเซอร์วิดีโอเปิดตัว “Vivo V21 5G” กับพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ จะเป็นศิลปินคนไหน มาร่วมลุ้นกัน!
ลือ! Samsung Galaxy S21 จะเปิดตัวในวันที่ 14 มกราคม นี้
แหล่งข่าววงในชี้ “Samsung Galaxy S20 Ultra” อาจเป็นรุ่นแพงที่สุด

Leave Your Reply

*