นับตั้งแต่ Apple ถอดแจ็คหูฟังบน iPhone 7 ก็มีข่าวลือไปทั่วว่าในที่สุด Apple ก็ตั้งเป้าที่จะทิ้งพอร์ต Lightning ต่อไปสำหรับการออกแบบที่ไม่มีพอร์ตอย่างสมบูรณ์

โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ‌‌iPhone‌ 13 ระดับสูงสุดจะมอบ “ประสบการณ์ไร้สาย” แน่นอนว่าสิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น ซึ่งหลายคนก็คิดถึงว่าใน iPhone 14 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะไม่มีช่องเสียบใดๆ เหลืออยู่เลย ก็ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

อันที่จริงแล้ว Apple ตั้งเป้าในเรื่องการออกแบบ ‌‌iPhone‌‌‌ โดยไม่มีพอร์ตหรือปุ่มภายนอกสำหรับอุปกรณ์ที่สะอาดและคล่องตัว แต่อุปสรรคสำคัญยังคงมีอยู่ หากต้องการให้ solution การชาร์จและการถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายสมบูรณ์ ในแง่ของข้อมูล Apple จะต้องมองข้าม Bluetooth เนื่องจากข้อจำกัดด้านแบนด์วิดท์และอาศัยโปรโตคอลไร้สายที่เร็วกว่า ซึ่งช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูล iPhone ด้วยความเร็วที่ตรงกับหรือสูงกว่า Lightning ไม่เช่นนั้นพอร์ตจะสูญหาย เป็นก้าวถอยหลัง

อันที่จริง Apple ได้พัฒนาโปรโตคอลดังกล่าวแล้ว ทางเว็บไซต์ MacRumors ค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Apple Watch Series 7 มีการซ่อนความสามารถของการถ่ายโอนข้อมูลแบบไร้สายในความถี่ 60.5GHz (มากกว่าการต่อกับ Bluetooth) เมื่อวางบนแท่นแม่เหล็กที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะด้วยโมดูล 60.5GHz ที่สอดคล้องกัน Apple อาจไม่โฆษณาความสามารถนี้เพราะมีไว้สำหรับใช้ภายในเท่านั้น

untitled-4

อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่การถ่ายโอนข้อมูลเท่านั้นที่จะต้องดำเนินการแบบไร้สาย หากไม่มีพอร์ต Lightning คุณจะไม่สามารถเชื่อมต่อ iPhone ของคุณกับคอมพิวเตอร์โดยตรงเพื่อรีเซ็ต iPhone ที่ไม่ตอบสนองผ่านโหมดการกู้คืน เว้นเสียแต่ว่า Apple จะคิดวิธีแก้ปัญหาที่บ้านแทน หรือคุณอาจต้องนำ iPhone กลับไปที่ Apple Store ทุกครั้งที่การอัปเดตผ่านทางช่องทางไร้สายหรือการกู้คืนอุปกรณ์ทั้งหมดล้มเหลว และทำให้อุปกรณ์มีปัญหาและไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้งาน

แน่นอนว่า Apple อาจสร้างความพึงพอใจให้กับคณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปด้วยการนำ USB-C มาใช้ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเปลี่ยนคอนเน็กเตอร์หนึ่งไปยังอีกคอนเน็กเตอร์ ซึ่งจะทำให้บริษัทใช้มาตรฐานสายเคเบิลแบบอื่นได้นานขึ้น

ทางด้านนักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo คาดการณ์ว่า Apple จะเก็บขั้วต่อ Lightning บน iPhone ไว้สำหรับ “อนาคตอันใกล้” และไม่ได้ตั้งใจที่จะเปลี่ยนไปใช้ USB-C ซึ่งมีคุณสมบัติที่มีขนาดเล็กทำให้ในการถ่ายโอนข้อมูล และการชาร์จไฟที่ช้าเกินไป

จากอุปสรรคที่เชื่อมโยงกันเหล่านี้ แม้ว่าจะมีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 14 อยู่บ้าง เราคาดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของ Apple‌ จะยังคงใช้พอร์ต Lightning ต่อด้วย MagSafe‌ จนกว่าทางแอปเปิลเองจะมีโซลูชันสำหรับการชาร์จแบบไร้สายที่ใช้งานได้จริง ซึ่งช่วยให้ออกแบบ ‌iPhone‌ แบบไม่มีพอร์ตมีความเป็นไปได้มากขึ้น เราคงได้แค่ลุ้นว่า iPhone 14 จะมาพร้อมกับพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C หรือไม่แค่นั้นส่วนเรื่องดีไซน์ใหม่ที่จะไม่มีช่องพอร์ตคิดว่าคงอีกนานกว่าจะเป็นจริง…

untitled-5

ย้อนกลับไปในปี 2016 ที่ผ่านมาก็มมีข่าวลือว่า Apple จะร่วมมือกับ Energous เพื่อหาวิธีการและช่องทางแก้ปัญหา “การชาร์จแบบไร้สายที่แท้จริง” แต่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เราเชื่อว่า Apple ยังคงค้นคว้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย และด้วยการถือกำเนิดของ “MagSafe” บริษัทยังคงสนใจที่จะคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการใช้พลังงานให้กับอุปกรณ์โดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล

ซึ่งก็เลยทำให้เกิดคำถามที่ต้องรอคกตอบว่า “เราจะต้องรอนานแค่ไหนสำหรับ iPhone ที่ไม่มีพอร์ต?

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
หลุดภาพ “GoPro Hero 9 Black” กล้องแอคชั่นรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับจอสี
“Pokémon UNITE” เปิดให้ดาวน์โหลด เล่นฟรี ได้แล้วทั้งบน iOS และ Android
ซัมซุงพร้อมท้าทายตลาดสมาร์ทโฟนปี 2021 ด้วย Personalized Tech

Leave Your Reply

*