สำหรับคนส่วนใหญ่ อินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์อย่าง Chrome ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างสู่การท่องเว็บ ที่ซึ่งคุณจะได้อ่านข่าวสารล่าสุด ค้นหาของขวัญที่ใช่

หรือแม้แต่สะสางงานออกจากรายการสิ่งที่ต้องทำ (To-Do List) ของคุณ และเมื่อใดที่คุณเปิดอ่านและดูเว็บทั้งหมด คุณย่อมต้องการประสบการณ์ที่ให้ความอุ่นใจอย่างแน่นอน

นั่นคือเหตุผลที่วันนี้ เราพัฒนาให้ฟีเจอร์เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทั้งหลายใน Chrome สามารถเข้าถึงได้สะดวกขึ้น มีประโยชน์ และทรงพลัง ช่วยให้คุณมีข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอย่างรอบด้านได้เร็วขึ้น และช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่อีกด้วย

Google Chrome
จัดการสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเป็นรายเว็บไซต์ได้สะดวกง่ายดาย แค่แตะเพียงครั้งเดียว

ในบางครั้งที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง เว็บไซต์นั้นอาจขอให้คุณอนุญาตให้เข้าถึงไมโครโฟน ตำแหน่ง และกล้อง ด้วยระบบควบคุมความปลอดภัยในการใช้เว็บไซต์เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ เราได้ทำให้การติดตามดูว่าเว็บไซต์ใดได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลใดบ้างเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพียงแตะที่ไอคอนล็อก (lock) ที่ด้านซ้ายของแถบที่อยู่ (address bar) ของ Chrome เพื่อเปิดแผงควบคุมที่ปรับปรุงใหม่ดังกล่าว ซึ่งจะแสดงรายการส่วนที่คุณได้อนุญาตให้เว็บไซต์นั้นๆ เข้าถึงได้ จากตรงนั้น คุณจะสามารถสลับระหว่างการแชร์และการไม่แชร์การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เช่น ตำแหน่งและกล้องของคุณ ได้ง่ายขึ้น และในเวอร์ชันถัดไป เราจะเพิ่มตัวเลือกในการลบเว็บไซต์ออกจากประวัติการท่องเว็บ (browsing history) ของคุณใน Chrome ด้วย

ด้วยระบบควบคุมความปลอดภัยในการใช้เว็บไซต์เวอร์ชันปรับปรุงใหม่นี้ คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ที่คุณกำลังเยี่ยมชมมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลส่วนใดของคุณบ้าง และคุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว

ระบบควบคุมความปลอดภัยในการใช้เว็บไซต์เวอร์ชันปรับปรุงใหม่นี้เปิดให้ใช้งานแล้วบน Chrome สำหรับโทรศัพท์และแท็บเล็ต Android และจะขยายไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ในเวอร์ชันต่อไป

การดำเนินการใหม่ๆ ใน Chrome ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบความปลอดภัยจากแถบที่อยู่

การดำเนินการใน Chrome หรือ Chrome Actions เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ง่ายและรวดเร็วในการดำเนินการต่างๆ จากแถบที่อยู่ของ Chrome ตัวอย่างเช่น หากคุณพิมพ์ “delete history” (ลบประวัติ) หรือ “edit passwords” (แก้ไขรหัสผ่าน) คุณสามารถใช้คำสั่งดังกล่าวให้ระบบดำเนินการจนเสร็จสิ้นได้ทันที ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2020 เราได้เห็นผู้คนใช้ Chrome Actions นับล้านๆ ครั้ง และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คุณจะได้พบกับการดำเนินการใหม่ๆ ใน Chrome ทีจะช่วยให้คุณทำอะไรได้มากกว่าเดิม

เรากำลังเพิ่มการดำเนินการใหม่ๆ เข้าไปเพื่อให้การจัดการความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของคุณง่ายขึ้น เพียงแค่พิมพ์ “safety check” (ตรวจสอบความปลอดภัย) เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของรหัสผ่าน สแกนหาโปรแกรมส่วนขยายที่เป็นอันตราย และอื่นๆ นอกจากนี้ คุณยังสามารถพิมพ์ “manage security settings” (จัดการการตั้งค่าความปลอดภัย) หรือ “manage sync” (จัดการการซิงค์) เพื่อเข้าถึงการควบคุมที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็ว

จากนี้ไป คุณสามารถเรียกใช้ระบบตรวจสอบความปลอดภัยของ Chrome จากแถบที่อยู่ได้เลย

การแยกเว็บไซต์และการตรวจจับฟิชชิงที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องคุณจากการโจมตีต่างๆ

ด้วยประสิทธิภาพที่ล้ำหน้าของ Chrome คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเพื่อท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย เพราะเราเพิ่มโปรแกรมอัปเดตด้านความปลอดภัยใหม่ๆ ให้กับคุณอยู่เสมอ เพื่อคอยทำงานสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

ในเวอร์ชันนี้ เรากำลังขยายขีดความสามารถของการแยกเว็บไซต์ (Site Isolation) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่ปกป้องคุณจากเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย (ความน่าทึ่งอยู่ที่การประมวลผลแต่ละเว็บไซต์แยกกัน ดังนั้นเว็บไซต์เหล่านั้นจึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่คุณไม่อนุญาตให้เข้าได้ คุณสามารถอ่านรายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติมได้ในบล็อกเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของเรา) การแยกเว็บไซต์จะครอบคลุมเว็บไซต์ที่หลากหลายขึ้น ตลอดจนโปรแกรมส่วนขยายต่างๆ และทั้งหมดนี้มาพร้อมกับการปรับปรุงต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความเร็วของ Chrome

คุณจะได้ประโยชน์หลายด้านพร้อมๆ กัน ทั้งในแง่ของความเร็วและความปลอดภัย ในการอัปเดตครั้งต่อไป แม้ฟิชชิงจะยังคงเป็นหนึ่งในภัยคุกคามหลักๆ บนเว็บ และการป้องกันการโจมตีดังกล่าวในบางครั้งอาจส่งผลต่อความเร็วของเบราว์เซอร์ แต่ด้วยการประมวลผลรูปภาพที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดใน Chrome ทำให้การตรวจจับฟิชชิงเร็วขึ้นถึง 50 เท่า และใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยลง

คอยติดตามการอัปเดตและฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ได้ใน Chrome ทั้งบน Android และ Windows, Mac, Linux และ Chrome OS ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และในระหว่างที่เรากำลังเปิดให้ใช้งานโปรแกรมอัปเดตด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยใหม่ๆ เราหวังว่าคุณจะรู้สึกปลอดภัย มั่นใจ และสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของคุณได้มากขึ้นทุกครั้งที่คุณใช้ Chrome ในการท่องเว็บ

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เตรียมพบกับ “Samsung Galaxy A9s” สมาร์ทโฟนกล้องหลัง 4 ตัวเครื่องแรกของโลก 11 กันยายนนี้
ลือ! “AirPods 4” และ “AirPods Max” พอร์ต USB-C อาจเปิดตัวปลายปี 2024 นี้
เผยภาพหลุดของ “Google Pixel 6” ที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่กับตัวเครื่อง 3 สี

Leave Your Reply

*