ศิลปินหนุ่ม Eric “Efdot” Friedensohn กำลังจัดเตรียมเครื่องมือสำหรับโปรเจ็คต์ชิ้นถัดไป ในสตูดิโอที่บรูคลินของเขา ซึ่งเป็นโปรเจ็คต์ที่มีกลิ่นอายของอดีต ผสมผสานกับศิลปะสไตล์กราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา เขานั่งลงที่โต๊ะทำงาน และหยิบ iPad Pro กับ Apple Pencil ขึ้นมาเตรียมพร้อมเริ่มงาน

“iPad Pro ใช้งานได้ง่ายมาก” Efdot บอก “ยิ่งเมื่อใช้คู่กับ Apple Pencil ก็เป็นเหมือนส่วนขยายของมือและสมองของผมเลย” 

ผืนผ้าใบของเขาในวันนี้ก็คือการ์ดเบสบอล ซึ่งแม้จะดูเหมือนไม่ใช่ที่ทางสำหรับศิลปะสมัยใหม่ แต่ของสะสมเหล่านี้ก็กลายเป็นศิลปะที่ถูกพลิกฟื้นขึ้นมาใหม่ โดยนักเล่าเรื่องด้วยภาพผู้แปลงโฉมของที่ระลึกทางการกีฬา ให้กลายเป็นผลงานศิลปะชิ้นเอกในขนาดกะทัดรัด

เมื่อปีที่แล้ว Efdot ได้เริ่มต้นทำงานกับ Topps บริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนการ์ดเบสบอลอย่างเป็นทางการของเมเจอร์ลีค (MLB) ในโปรเจ็คต์ 2020 ซึ่งเป็นการ์ดเบสบอลแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นจำนวน 20 ใบ ที่วาดโดยศิลปิน 20 คน ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจของนักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบกีฬา แต่ยังรวมไปถึงผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะและวัฒนธรรมอีกด้วย จึงเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผล topps.com ที่ทำให้ยอดขายในปี 2019 ถึง 2020 พุ่งขึ้นอย่างน่าประหลาดใจถึง 250 เปอร์เซ็นต์

apple_eric-friedensohn-baseba_3

ปีนี้ Efdot ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ 70 ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของศิลปินและเทสต์เมกเกอร์มากหน้าหลายตา เพื่อตีความใหม่ให้แก่การ์ดจากช่วงเวลา 70 ปีที่ Topps ได้สร้างความเป็นอมตะให้แก่นักเบสบอลมากมาย โดยการ์ดรุ่นใหม่จะออกเผยแพร่ทางออนไลน์ในช่วงวันธรรมดาทุกวันไปจนถึงสิ้นปี และการ์ดแต่ละใบจะมีจำหน่ายเพียงแค่ 70 ชั่วโมงเท่านั้น

apple_eric-friedensohn-baseba_4

Efdot เริ่มทำงานกับการ์ดแต่ละใบของเขาด้วยภาพพื้นหลังที่ต่อยอดมาจากการค้นคว้าเกี่ยวกับชีวิตและอาชีพการงานของนักเบสบอล จากนั้นเขาก็สเก็ตช์องค์ประกอบคร่าวๆ บนกระดาษด้วยดินสอและมาร์คเกอร์

“ถ้าผมออกแบบตัวอักษรที่เป็นชื่อทีมหรือชื่อนักเบสบอล และผมชอบมันจริงๆ อาจจะเพราะมีหยดสีเท่ๆ หรือเท็กซ์เจอร์ที่บังเอิญเกิดขึ้น ผมก็จะถ่ายรูปเอาไว้ด้วย iPad ของผม” Efdot บอก “แล้วภาพสเก็ตช์พวกนั้นก็จะถูกนำเอามาไว้บนการ์ดได้เลย”

เมื่อย้ายมาทำงานบน iPad Pro ของเขา Efdot ก็จะใช้ Apple Pencil วาดภาพประกอบการ์ดแต่ละใบในแอป Procreate

“ผมคิดว่าเครื่องมือดิจิทัลช่วยให้ผมทำงานได้เร็วขึ้น และทำงานได้ในแบบเลเยอร์ ซึ่งช่วยให้ผมสามารถเอาไอเดียต่างๆ มารวมกันได้ง่ายขึ้น” Efdot บอก

apple_eric-friedensohn-baseba_5

Eric “Efdot” Friedensohn เริ่มกระบวนการออกแบบการ์ดเบสบอลของ Topps แต่ละใบด้วยมาร์คเกอร์ แล้วจึงย้ายไปทำต่อบน iPad Pro

apple_eric-friedensohn-baseba_6

หนึ่งในการ์ดที่ Efdot กำลังออกแบบเป็นเรื่องราวของ Josh Gibson มือตีผู้ทรงพลังจากลีคของคนผิวดำ ซึ่งไม่เคยมีโอกาสได้เล่นในเมเจอร์ลีค เนื่องมาจากการแบ่งแยกเชื้อชาติ ซึ่งนี่ถือเป็นการยกย่องที่มีความหมายอย่างยิ่งต่อครอบครัวของ Josh Gibson 

“เราตื่นเต้นกับเรื่องนี้มาก” Sean Gibson เหลนของ Josh บอก “ตอนนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากด้วย เพราะมีหลายสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเพื่อเป็นการระลึกถึงผู้เล่นของลีคคนผิวดำ” 

ในเดือนธันวาคม MLB ได้ประกาศว่าจะมีการมอบสถานะเมเจอร์ลีคย้อนหลังให้แก่ลีคคนผิวดำ 7 รายการที่ดำเนินการแข่งขันในช่วงปี 1920 ถึง 1948 ซึ่งส่งผลให้นักเบสบอลลีคคนผิวดำ 3,400 คน รวมทั้ง Josh Gibson จะได้รับการบันทึกประวัติและสถิติเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์เมเจอร์ลีค เมื่อกระบวนพิจารณาของ MLB สิ้นสุดลง

“ในปี 1943 Josh ตีได้ถึง .441” Gibson บอก “ซึ่งถ้านั่นได้รับการยอมรับ เขาจะเป็นผู้นำตลอดกาลในการตีลูกในหนึ่งซีซั่นของ MLB ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายหมวดหมู่ที่ Josh ทำสถิติติดหนึ่งในห้าอันดับต้นๆ และเราก็หวังว่านี่จะช่วยให้ผู้คนรู้จัก Josh และแคมเปญของเราที่ต้องการให้ถ้วยรางวัลของผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) มีการบันทึกชื่อใหม่เพื่อเป็นเกียรติแก่เขามากยิ่งขึ้น”

การบอกเล่าเรื่องราวผ่านรายละเอียดต่างๆ เป็นสำคัญยิ่งสำหรับ Efdot นั่นเป็นเหตุผลที่การ์ดซึ่งเขาออกแบบมีตัวอักษร MVP ที่โดดเด่นชัดเจน รวมทั้งเรื่องราวชีวิตของ Gibson และถุงมือของแคทเชอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของตำแหน่งผู้เล่นของเขา และการกล่าวถึงสนาม Josh Gibson ในเมืองพิตสเบิร์ก ซึ่งเป็นที่ที่เขาเริ่มต้นเล่นเบสบอล และในตอนนี้สนามแห่งนี้ก็เป็นที่ตั้งของสถาบันเบสบอล Josh Gibson สำหรับผู้เล่นรุ่นเยาว์

apple_eric-friedensohn-baseba

ศิลปิน Keith Shore ซึ่งทำงานในสตูดิโอในบ้านของเขาที่ Bucks County รัฐเพนซิลเวเนีย ก็มีส่วนร่วมกับทั้งโปรเจ็กต์ 2020 และโปรเจ็กต์ 70 ด้วยเช่นกัน โดยเขาก็ใช้ iPad Pro และ Apple Pencil เพื่อร่างภาพสเก็ตช์แรกของเขา ขณะที่เขาค่อยๆ วางแนวคิดเกี่ยวกับการ์ดแต่ละใบ

“ผมใช้ iPad Pro แทนการวาดบนกระดาษ” Shore บอก “ซึ่งใช้งานได้เรียบลื่นที่สุด ทำให้ผมสนุกกับการใช้งานมาก และทำให้เริ่มต้นการทำงานได้อย่างปราศจากความกดดัน”

ทั้ง Shore และ Efdot ต่างก็วาดภาพความทรงจำของตัวเองเกี่ยวกับการสะสมการ์ดกีฬา และการไปเล่นเบสบอลกับพ่อของตัวเองสำหรับโปรเจ็กต์ของ Topps 

apple_eric-friedensohn-baseba_1

“คุณรู้มั้ยว่าความวิเศษของงานนี้คืออะไร” Shore กล่าว “ผมได้รับอีเมลมากมายจากผู้คนที่ขอบคุณผมในการเตือนให้ทุกคนหวนนึกถึงวัยเด็กของตัวเอง และนำรอยยิ้มกลับคืนสู่ใบหน้าของแต่ละคนอีกครั้งในช่วงปีอันโหดร้ายนี้ และความรู้สึกนั้นก็สุดยอดมาก” 

Efdot ก็รู้สึกถึงความเชื่อมโยงกับการ์ดแต่ละใบเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อเขาศึกษาข้อมูลลึกๆ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่จำนวนมากของประวัติศาสตร์เบสบอล

“ผมไม่คาดมาก่อนเลยว่าประสบการณ์นี้จะทรงพลังสำหรับผมเช่นนี้” Efdot บอก “การได้วาดภาพประกอบนักเบสบอลเหล่านี้และเพิ่มสไตล์ของตัวเองเข้าไปในการ์ดเหล่านี้ ทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งมากที่สามารถมอบเกียรติให้แก่ตำนานเหล่านี้ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ ซึ่งศิลปะของผมก็เป็นเพียงสื่อกลางเท่านั้น” 

apple_eric-friedensohn-baseba_2

ศิลปิน Eric “Efdot” Friedensohn วาดภาพรายละเอียดลงบนการ์ด เบสบอล Josh Gibson ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ Gigson และ อาชีพการงานของเขา

ขอบคุณที่มา : www.apple.com/th/newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
หลุด Apple จะเปิดตัว iPad ใหม่และ iPad Mini ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นปลายปีนี้
การแจ้งเตือนฟิตเนสแบบคาร์ดิโอพร้อมใช้งานแล้ววันนี้บน Apple Watch
ซัมซุง ส่ง 3 ตู้เย็นอัจฉริยะ อวดโฉมในงาน CES 2020”

Leave Your Reply

*