นายริทชี่ เผ่ง ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ 5G ของหัวเว่ยเปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเทรนด์ 5G ที่น่าจับตา ในหัวข้อ “การสร้างโครงข่าย 5G ที่ดีที่สุดด้วยนวัตกรรมที่ยั่งยืน” (Building Optimal 5G Networks by Sustained Innovation) ในงานแถลงข่าวออนไลน์ของหัวเว่ย ณ งาน MWC Shanghai 2021

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าในการให้บริการโครงข่ายมือถือนั้นเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่อุตสาหกรรมนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในเชิงพาณิชย์เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว เทคโนโลยีดังกล่าวได้มอบโอกาสใหม่ ๆ ให้กับอุตสาหกรรมอุปกรณ์มือถืออย่างมากมาย

โดยหัวเว่ยได้นำเสนอกลยุทธ์โครงข่าย 5G Target Network แบบ “1+N” ที่จะช่วยให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมบรรลุเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ผ่านนวัตกรรมที่ยั่งยืนและการทำงานร่วมกับลูกค้า  โดยนายริทชี่ เผ่ง กล่าวว่า “หัวเว่ยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อคิดค้นวิธีที่จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดของลูกค้าทุกที่ทุกเวลา ผ่านโครงข่าย 5G แบบ 1+N”

นายริทชี่ เผ่ง บรรยายในงานแถลงข่าวออนไลน์ของหัวเว่ย ณ งาน MWC Shanghai 2021 เกี่ยวกับการพัฒนาของ 5G ที่เหนือความคาดหมาย

การคาดการณ์เกี่ยวกับการติดตั้งโครงข่าย 5G อย่างแพร่หลายในปีที่แล้วได้เกิดขึ้นจริงแล้วในวันนี้ เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้งานโครงข่าย 5G ทั่วโลกที่มีถึง 200 ล้านคน จำนวนเสาส่งสัญญาณ 5G กว่า 800,000 สถานีที่ถูกติดตั้งไปแล้ว ทั่วโลก ประสบการณ์การใช้งานโดยรวมที่ดีขึ้นกว่า 10 เท่า และโทรศัพท์ 5G ที่วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียงแค่ประมาณหมื่นบาทต้นๆ หรือ 350 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ปัจจัยที่ทำให้การเติบโตของ 5G ก้าวกระโดดนั้นมีหลากหลาย แต่สาเหตุหลักคือนวัตกรรมเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน อุปกรณ์และแอปพลิเคชันรูปแบบใหม่ ๆ เครื่องมือโครงข่ายของผู้ให้บริการ อัลกอริทึม และโซลูชันต่าง ๆ รวมไปถึงลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการแอปพลิเคชันแบบเฉพาะเจาะจง หรือ vertical applications

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของโครงข่ายในประเทศจีนเกิดจากการนำเทคโนโลยี Massive MIMO มาใช้งานอย่างกว้างขวางบนโครงข่าย TDD medium bands ซึ่งให้แบนด์วิดท์ที่กว้างเพื่อการส่งสัญญาณของ 5G ที่ไกลกว่าและสามารถส่งข้อมูลได้จำนวนมาก

นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยให้การติดตั้งเสาส่งสัญญาณ 5G ง่ายขึ้นนั้นจะทำให้ผู้ให้บริการ  ที่อยู่นอกประเทศจีนสามารถนำเทคโนโลยี 5G Massive MIMO ไปใช้กับเสาส่งสัญญาณที่ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับติดตั้งตัวส่งสัญญาณใหม่ได้ นวัตกรรม 5G แบบ medium-band ของหัวเว่ยนั้นสามารถช่วยให้ลูกค้านำ 5G คุณภาพสูงมาให้บริการได้ แม้ว่าจะไม่ได้มีคลื่นความถี่ในมือมากนัก

โดยผู้ใช้บริการจะได้รับประสบการณ์การใช้งาน 5G ที่ดีขึ้นประมาณ 10-50% แม้ว่าจะใช้อุปกรณ์ 5G เครื่องเดิม ดังที่แสดงให้เห็นในผลการทดสอบอิสระในหลากหลายประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
“ช้อปปี้” เผยอินไซด์ชั่วโมงนาทีทอง “เที่ยงคืน-ตีสอง”ชัยชนะของเหล่าซินเดอเรลล่านักช้อปตัวจริง
ทรูมันนี่ จับมือ บู๊ทส์ (Boots) เอาใจขาช้อป ขยายจุดรับชำระ TrueMoney Wallet ในร้านบู๊ทส์
AIS ผนึกผู้พัฒนาเกมระดับโลก Blizzard Entertainment ร่วมยกระดับวงการเกมและอีสปอร์ตไทย

Leave Your Reply

*