Apple M1 พร้อมเปิดมิติใหม่ให้กับเดสก์ท็อปสุดอเนกประสงค์ที่ทำได้ทุกอย่างของเรา ด้วยประสิทธิภาพ CPU ที่เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า และกราฟิกที่เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า

รวมทั้ง Neural Engine ที่ล้ำหน้าที่สุดของเราซึ่งเสริมให้การเรียนรู้ของระบบเร็วขึ้นสูงสุดถึง 15 เท่า บอกเลยว่า Mac mini พร้อมให้คุณทำงาน เล่น และสร้างสรรค์ด้วยความเร็วและขุมพลังที่ล้ำซะจนคุณเองยังจินตนาการไม่ถึงเลยล่ะ

ชิพเล็กๆ กับการก้าวกระโดดครั้งใหญ่

ได้ฤกษ์ออกโรงแล้ว กับชิพตัวแรกสุดที่เราออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Mac นั่นก็คือ System on Chip (SoC) รุ่น Apple M1 ซึ่งอัดแน่นไปด้วยทรานซิสเตอร์จำนวนมหาศาลถึง 16 พันล้านตัว เรียกว่าเป็นการนำ CPU, GPU, Neural Engine, I/O และอีกมากมายมารวมอยู่ในชิพขนาดจิ๋วเพียงชิ้นเดียว ยิ่งเมื่อดูจากประสิทธิภาพอันเหนือชั้น พร้อมด้วยเทคโนโลยีแบบเฉพาะ และการประหยัดพลังงานชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมแล้วก็ยิ่งชัดว่าชิพ M1 ไม่ใช่ความก้าวหน้าธรรมดาๆ สำหรับ Mac แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง

ภายใน Mac mini คือชิพ M1 ที่จัดเต็มทั้งเรื่องความเร็วและความแรงชนิดที่คุณจะต้องทึ่ง ด้วย CPU แบบ 8-core ที่ประมวลผลได้เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าแต่ยังคงดีไซน์แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสอันเป็นเอกลักษณ์ขนาด 19.7 เซนติเมตร ไว้เช่นเดิม

ที่ใส่เข้าไปคือชิพอันเหลือเชื่อ ที่ได้ออกมาคือกราฟิกอันน่าทึ่ง

GPU แบบ 8-core ในชิพ M1 คือกราฟิกโปรเซสเซอร์ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมาอย่างไม่ต้องสงสัย และยังนำกราฟิกในตัวที่เร็วที่สุดในโลกสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาสู่ Mac mini อีกด้วย ส่งผลให้ประสิทธิภาพกราฟิกสูงขึ้นอย่างมหาศาลถึง 6 เท่า เรียกว่ามีพลังล้นเหลือสุดขีด และทั้งหมดนี้ยังอยู่ในตัวเครื่องสุดกะทัดรัดเหลือเชื่อ

  • CPU แบบ 8‑core
  • ประสิทธิภาพกราฟิกเร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า
การเรียนรู้ของระบบ

Neural Engine แบบ 16-core นี่แหละมันสมองที่อยู่เบื้องหลัง การเรียนรู้ของระบบ (ML) มาพร้อมความเร็วและระบบอัตโนมัติที่ลุยงานได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์วิดีโอ การรู้จำเสียงพูด การประมวลผลภาพ และอีกมากมาย ส่วนชิพ M1 นั้นมี Neural Engine แบบ 16-core และเทคโนโลยี ML เต็มรูปแบบ ที่พร้อมจะพลิกโฉม Mac mini ให้กลายเป็นสุดยอดขุมพลังด้าน ML ได้เลย

พลังของ macOS Big Sur บนชิพ M1
mac-mini6

macOS Big Sur พัฒนามาเพื่อปลดล็อคศักยภาพของชิพ M1 พร้อมทั้งพลิกโฉม Mac ด้วยประสิทธิภาพด้านหลักๆ ที่ดีขึ้นและอีกมากมาย ตั้งแต่การอัพเดทอันทรงพลังสำหรับแอพ ดีไซน์ใหม่ที่สวยงาม ไปจนถึงคุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมและความปลอดภัยที่ดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา และยังทำงานบนฮาร์ดแวร์ที่ล้ำหน้าที่สุดของเราด้วย

ความเร็วและการตอบสนอง

ชิพ M1 ผนึกกำลังกับ macOS Big Sur เพื่อเร่งสปีดให้ทั้งระบบรวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้น นั่นทำให้ Mac mini พร้อมทำงานแทบจะในทันทีหลังจากพักเครื่อง และยังทำสิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันอย่างการเลื่อนดูรูปหรือท่องเว็บบน Safari ได้เร็วขึ้น ส่วนแอพที่ทำงานหนักๆ ก็ยังดึงขุมพลังมาใช้ได้เต็มที่ตามต้องการด้วย ขุมพลังมากขึ้น เครื่องติดได้เร็วกว่า

คอลเลกชั่นแอพใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
mac-mini7

ทั้งใช้งานแอพอันทรงพลังที่สร้างมาสำหรับชิพ M1 หรือใช้งานแอพทั้งหมดที่คุณมีอยู่แล้วด้วย Rosetta 2 ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งแรกที่คุณสามารถใช้แอพ iPhone และ iPad ที่ชื่นชอบทั้งหลายบน macOS Big Sur ได้โดยตรงอีกด้วย ซึ่งเมื่อรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน คุณก็มีคอลเลกชั่นแอพสำหรับ Mac ให้เลือกใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยล่ะ

ดีไซน์กะทัดรัด
mac-mini-thum

การผสานการทำงานของเทคโนโลยีต่างๆ ในชิพ M1 ช่วยให้ Mac mini ทิ้งห่างคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าไปไกลหลายช่วงตัว และยังรับมือกับงานที่ประมวลผลหนักๆ ได้โดยใช้พลังงานน้อยลงสูงสุดถึง 60% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

หน่วยความจำแบบรวม 

RAM เดียว สยบทุกสิ่ง ชิพ M1 สามารถรองรับหน่วยความจำแบบรวมที่เร็วสุดขั้วได้ถึงขนาดสูงสุด 16GB ซึ่งการมีหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงและความหน่วงต่ำอยู่ในที่เดียวนั้นช่วยให้แอพสามารถแชร์ข้อมูลระหว่าง CPU, GPU และ Neural Engine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณทำทุกอย่างได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลนั่นเอง

ตัวจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD
mac-mini8

Mac mini มาพร้อมตัวจัดเก็บข้อมูลแบบแฟลชทั้งหมด ซึ่งเป็น SSD ที่มีความจุมหึมาสูงสุดถึง 2TB สำหรับคลังรูปภาพและวิดีโอทั้งหมดของคุณ รวมถึงไฟล์ และแอพต่างๆ ทั้งยังมีความเร็วสูงสุด 3.4GB/s จึงเปิดแอพและไฟล์ได้รวดเร็วทันใจ

ความปลอดภัย

เมื่อชิพ M1 และ macOS Big Sur ร่วมทีมกัน Mac mini ก็มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่เหนือชั้นชนิดที่ไร้คู่แข่งไปเลย โดยทั้งคู่จะช่วยปกป้องระบบและข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยอยู่เสมอ

โปรเซสเซอร์ร่วม Secure Enclave เป็นรากฐานในระดับซิลิคอนสำหรับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งเร็วยิ่งกว่าที่เคยเมื่อมีชิพ M1

เอนจิ้นสำหรับการเข้ารหัสแบบ AES ในตัวจัดเก็บข้อมูลโดยเฉพาะ เก็บคีย์การเข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ยังมอบประสิทธิภาพอันน่าทึ่งสำหรับการจัดเก็บข้อมูลแบบเข้ารหัสและการปกป้องข้อมูล

ระบบการบูทที่ปลอดภัยพร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขณะรันไทม์ มั่นใจได้ว่าเฉพาะซอฟต์แวร์ที่ Apple เชื่อถือเท่านั้นที่จะโหลดในตอนที่คุณเปิดเครื่อง และยังช่วยปกป้อง macOS ขณะทำงานด้วย

คุณสมบัติ “ล็อคการเข้าใช้เครื่อง” ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับ Mac ในกรณีที่เครื่องสูญหาย ถูกขโมย หรือลืมวางไว้ที่ไหน และยังเพิ่มโอกาสที่คุณจะได้เครื่องคืนด้วย

ความอเนกประสงค์ ลงตัว แถมเก่งเกินตัว
mac-mini-8

Mac mini มาในขนาดกะทัดรัด พร้อมด้วยประสิทธิภาพอันเหนือชั้นและพอร์ตหลากหลายแบบ จึงลงตัวไปหมดสำหรับการใช้งานต่างๆ ซึ่งก็รอบด้านจนคุณจะต้องประหลาดใจ และยิ่งมีชิพ M1 สุดแรงเป็นขุมพลังอยู่ภายในตัวเครื่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 19.7 เซนติเมตร ด้วยแล้วละก็ คุณคงคาดไม่ถึงเลยว่าในงานต่างๆ ที่คุณเห็นนั้นถูกขับเคลื่อนอย่างทรงพลังด้วย Mac mini

  • โฮมออฟฟิส  : Mac mini จะเปลี่ยนโต๊ะทำงานธรรมดาๆ ให้กลายเป็นเวิร์กสเตชั่นสุดทรงพลัง เพียงแค่เพิ่มคีย์บอร์ด เมาส์ หรือแทร็คแพดและจอภาพที่ต่อได้สูงสุดถึง 2 จอ
  • การเล่นเกม  : ชิพ M1 มาพร้อม GPU ที่มีประสิทธิภาพระดับเดียวกับแบบกราฟิกแยกให้คุณเล่นเกมกราฟิกหนักๆ ได้ในอัตราเฟรมที่ลื่นไหลและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • การสร้างสรรค์เพลง  : CPU แบบ 8-core พร้อมหน่วยความจำแบบรวมที่เร็วสุดขั้วและตัวเร่งความเร็ว ML ในชิพ M1 ช่วยให้คุณจัดการกับแทร็ค ปลั๊กอินและฟิลเตอร์ใน Logic Pro ได้มากยิ่งกว่าที่เคยบน Mac mini
  • ดิจิตอลอาร์ตและป้ายดิจิตอล : ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการแสดงที่ไม่อาจละสายตา หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่เต็มอิ่มสมจริง Mac mini ก็สามารถเป็นขุมพลังขับเคลื่อนจอภาพดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดและสว่างที่สุด ด้วยประสิทธิภาพอันเหนือชั้น รวมถึง I/O ที่อเนกประสงค์ และการประหยัดพลังงานที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในดีไซน์สุดกะทัดรัด
การเชื่อมต่อและการต่อขยาย คอนเนกชั่นดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
mac-mini-9

Mac mini พร้อมลุยทุกสิ่งตามใจคุณต้องการ เพราะมีทั้ง พอร์ต Thunderbolt / USB 4 ที่เร็วอย่างน่าทึ่งถึง 2 พอร์ต, พอร์ต USB-A อีก 2 พอร์ต, HDMI 2.0, Wi-Fi 6 ไปจนถึง Gigabit Ethernet

Thunderbolt / USB 4
mac-mini-10

ถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด 40Gb/s20 พร้อมกับชาร์จและจ่ายไฟให้อุปกรณ์ภายนอก ทั้งยังเชื่อมต่อกับจอภาพภายนอกหนึ่งจอได้สูงสุดถึงระดับ 6K และจอที่สองผ่าน HDMI 2.0 ได้สูงสุดถึงระดับ 4K

Wi-Fi 6

อีกหนึ่งสิ่งที่ถือเป็นครั้งแรกสำหรับ Mac mini เช่นกันก็คือ Wi-Fi 6 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นในทุกๆ ด้าน และยังมีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงสุด 1.2Gb/s ด้วย คุณจึงถ่ายโอนไฟล์หรือสำรองข้อมูลลง Time Machine ได้รวดเร็วในพริบตา

“Mac mini” รุ่นใหม่ปี 2020 มาพร้อมกับราคาเริ่มต้น 699 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 2 หมื่นต้น

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เผยภาพหลุดหน้าจอบาง ๆ ของ “Samsung Galaxy S10” รุ่นใหม่
เปรียบเทียบสเปก “iPad Air 5” กับ “iPad Mini 6” ไอแพดตัวไหนเหมาะกับคุณ?
Apple พนักงานในสหรัฐฯ กลับไปที่สำนักงานในวันที่ 11 เมษายน นี้

Leave Your Reply

*