macOS Big Sur มาพร้อมการอัพเดทครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับ Safari และยกระดับแอพข้อความ แผนที่ และความเป็นส่วนตัวให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น

วันนี้ Apple เผยโฉมตัวอย่าง macOS Big Sur ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุด macOS Big Sur มาพร้อมดีไซน์อันสวยงามที่คิดขึ้นใหม่หมดในทุกรายละเอียดแต่ยังคงให้ความรู้สึกคุ้นเคยทันทีที่ได้สัมผัส

ส่วน Safari ก็อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ อย่างหน้าเริ่มต้นที่ปรับแต่งได้ตามใจชอบ, แถบในดีไซน์ที่ดูดีและทรงพลังยิ่งขึ้น, การแปลภาษาที่ทั้งเร็วและง่าย รวมถึงรายงานความเป็นส่วนตัวใหม่ และยังมีการอัพเดทแอพข้อความเพื่อให้ผู้ใช้ Mac สามารถรับส่งข้อความที่บ่งบอกความเป็นตัวเองและสื่ออารมณ์ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังติดตามและโต้ตอบข้อความในกลุ่มได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้แอพแผนที่ยังมาพร้อมประสบการณ์แบบใหม่หมดสำหรับการสำรวจและท่องโลกในแบบที่เต็มอิ่มสมจริง

“macOS Big Sur คือการอัพเดทครั้งสำคัญ เพราะเป็นการนำเอกลักษณ์อันลงตัวระหว่างขุมพลังของ UNIX ที่ผสมผสานเข้ากับความง่ายในการใช้งานของ Mac มายกระดับให้ล้ำหน้ายิ่งขึ้นไปอีก และยังเป็นการปรับเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าทศวรรษอีกด้วย” Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว “นอกจากรูปลักษณ์ที่ดูโมเดิร์นและสะอาดตาแล้ว ยังมีการปรับปรุงแอพหลักๆ ให้ดียิ่งขึ้น ทั้ง Safari, แอพข้อความ, แผนที่ พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ด้านความเป็นส่วนตัว เราจึงคิดว่าทุกคนจะต้องชื่นชอบเมื่อได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานสุดล้ำจาก macOS Big Sur”

การปรับเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มี Mac OS X

macOS Big Sur มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่มีพื้นที่กว้างขวาง จึงใช้งานส่วนต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และยังควบคุมได้มากขึ้นด้วยเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ทุกอย่างตั้งแต่ส่วนโค้งของมุมหน้าต่างจนถึงชุดสีและวัสดุได้รับการขัดเกลาให้สวยงามดูดียิ่งขึ้น พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ให้ข้อมูลมากยิ่งขึ้นและยังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ไอคอนใน Dock ยังได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันให้เข้ากับไอคอนทั่วทั้งระบบนิเวศของ Apple โดยที่ยังคงลักษณะเด่นเฉพาะตัวของ Mac ไว้เช่นเดิม ส่วนปุ่มและการควบคุมก็จะปรากฏในจังหวะที่ต้องการ และหลีกทางให้ในเวลาที่ไม่ต้องใช้ เรียกได้ว่าประสบการณ์ทั้งหมดให้ความรู้สึกที่ชัดเจน สดใหม่ และคุ้นเคย โดยมีการลดความซับซ้อนทางด้านรูปลักษณ์ และนำเสนอคอนเทนต์ของผู้ใช้อย่างโดดเด่นเต็มตา

แถบเมนูที่ปรับแต่งได้ตามใจชอบมาพร้อมศูนย์ควบคุมแบบใหม่หมด เพื่อให้สามารถเรียกใช้ส่วนควบคุมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วจากเดสก์ท็อป ส่วนศูนย์การแจ้งเตือนก็ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้การแจ้งเตือนมีความอินเทอร์แอ็คทีฟมากขึ้น พร้อมด้วยวิดเจ็ตโฉมใหม่ในขนาดแตกต่างกันที่จะแสดงข้อมูลได้ตรงใจผู้ใช้มากขึ้นเพียงแค่เหลือบมอง ยิ่งกว่านั้นแอพที่เป็นหัวใจสำคัญของระบบยังมาในดีไซน์ใหม่ที่ทำให้การเปิดหลายหน้าต่างพร้อมกันมีความเป็นระเบียบยิ่งขึ้น และสามารถโต้ตอบกับแอพได้ง่ายขึ้นด้วย

การใช้งาน Safari ที่เร็วขึ้น ตรงใจขึ้น และให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก

Safari ได้รับการอัพเดทครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2003 โดยในวันนี้เบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลกนั้นยังเร็วยิ่งขึ้นไปอีก อยู่ในแถวหน้าของวงการทั้งในด้านความเร็ว1 และระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่2 เอนจิ้น JavaScript ที่รวดเร็วช่วยให้ Safari มีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่าเบราว์เซอร์อื่นๆ ทั้งบน Mac และ PC และ Safari ยังโหลดเว็บไซต์ที่เข้าบ่อยได้เร็วกว่า Chrome ถึง 50%1 นอกจากนี้แถบยังได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดเพื่อให้การท่องเว็บด้วย Safari นั้นรวดเร็วและทรงพลังยิ่งขึ้นโดยการแสดงแถบบนหน้าจอได้มากขึ้น แสดงไอคอนของเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อให้ระบุแถบที่เปิดอยู่ได้ง่าย และยังแสดงตัวอย่างของเว็บเพจให้ผู้ใช้ดูได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่เลื่อนไปอยู่เหนือแถบนั้น

Safari มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ให้ผู้ใช้ปรับแต่งการทำงานในแบบที่ต้องการได้มากขึ้นขณะท่องเว็บ โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าเริ่มต้นแบบใหม่ด้วยภาพพื้นหลังและส่วนต่างๆ อย่างรายการอ่านและแถบ iCloud

นอกจากนี้ Safari ยังมาพร้อมการแปลภาษาที่สามารถตรวจหาและแปลเว็บเพจทั้งหน้าจากภาษาต่างๆ ถึง 7 ภาษาด้วยการคลิกครั้งเดียว3 และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งการทำงานได้มากยิ่งกว่านั้นจากความสามารถในการรองรับส่วนขยายที่ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ Mac App Store ก็ช่วยให้การค้นพบและดาวน์โหลดส่วนขยายดีๆ สำหรับ Safari กลายเป็นเรื่องง่ายด้วยหมวดหมู่ใหม่ที่มีทั้งผลงานเด่นๆ ที่คัดสรรโดยทีมบรรณาธิการและอันดับยอดนิยม

Safari ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมาโดยตลอด และรายงานความเป็นส่วนตัวใหม่ก็ช่วยให้ผู้ใช้มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า Safari ปกป้องการท่องเว็บทั้งหมดอย่างไรบ้าง โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ส่วนขยาย Safari ทำงานเมื่อใดและในเว็บไซต์ใด และยังมีเครื่องมืออย่างการตรวจสอบรหัสผ่านที่อาจอยู่ในกลุ่มข้อมูลรั่วไหล ซึ่งจะไม่เปิดเผยรหัสผ่านของคุณอย่างเด็ดขาด แม้แต่กับ Apple

ข้อความที่ทรงพลังและสื่ออารมณ์

แอพข้อความบน Mac มีเครื่องมือใหม่ๆ ที่สามารถจัดการกับการสนทนาที่สำคัญและแชร์ข้อความที่สื่ออารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น และวันนี้ผู้ใช้สามารถปักหมุดการสนทนาที่คุยบ่อยไว้ด้านบนสุดของรายการข้อความเพื่อให้เข้าถึงได้รวดเร็ว ในขณะที่การค้นหาก็ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมด โดยจะจัดเรียงผลการค้นหาแยกตามลิงก์ รูปภาพ และคำค้นหาที่ตรงกัน เพื่อให้ผู้ใช้หาสิ่งที่ต้องการเจอได้อย่างรวดเร็ว

เอฟเฟ็กต์ในแอพข้อความให้ผู้ใช้เพิ่มลูกเล่นเก๋ๆ ให้กับข้อความ อย่างลูกโป่ง การโปรยกระดาษ และอีกมากมาย ยิ่งกว่านั้นวันนี้ผู้ใช้ยังสามารถสร้างและปรับแต่ง Memoji ในแบบของตัวเองบน Mac แล้วบ่งบอกความเป็นตัวเองด้วยสติ๊กเกอร์ Memoji ที่เข้ากับอารมณ์และบุคลิกเฉพาะตัว และยังมีเครื่องมือเลือกรูปภาพแบบใหม่รวมถึง #images ที่ช่วยให้ผู้ใช้แชร์รูปภาพ, GIF และวิดีโอได้ง่ายๆ อย่างรวดเร็ว

การรับส่งข้อความแบบกลุ่มมีคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ช่วยให้การโต้ตอบระหว่างครอบครัว เพื่อนๆ และเพื่อนร่วมงานง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่นการตอบกลับแบบอ้างอิงข้อความเดิมที่ให้ผู้ใช้ตอบกลับข้อความหนึ่งได้โดยตรง และวันนี้ยังสามารถส่งข้อความถึงใครสักคนในกลุ่มสนทนาได้ด้วย เพียงแค่พิมพ์ชื่อของคนนั้น อีกทั้งยังสามารถเลือกรูปภาพหรืออิโมจิมาตั้งเป็นรูปประจำกลุ่มสนทนาให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มได้เห็นอีกด้วย

แอพแผนที่มาพร้อมเครื่องมือวางแผนแบบใหม่หมด

แอพแผนที่ได้รับการออกแบบใหม่หมดสำหรับ macOS Big Sur โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ สำหรับการสำรวจโลก ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบสถานที่และกิจกรรมน่าสนใจด้วยคู่มือนำเที่ยวจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือการสร้างคู่มือนำเที่ยวของตนเองเพื่อรวบรวมร้านอาหารโปรด สวนสาธารณะ และสถานที่เท่ียวช่วงวันหยุด ซึ่งสามารถแชร์กับเพื่อนๆ และครอบครัวได้ นอกจากนี้ยังสามารถชมจุดหมายปลายทางในมุมมองแบบ 360 องศาด้วย Look Around และดูแผงผังภายในอาคารสนามบินและศูนย์การค้าใหญ่ๆ หลายแห่งได้อย่างละเอียด และวันนี้ยังสามารถวางแผนเส้นทางขี่จักรยานและรถยนต์ไฟฟ้าบน Mac แล้วส่งไปยัง iPhone เพื่อใช้ขณะเดินทางได้โดยตรงอีกด้วย

ความเป็นส่วนตัวระดับแถวหน้าของวงการ

ความเป็นส่วนตัวคือหัวใจสำคัญในประสบการณ์การใช้งาน Mac และ macOS Big Sur ก็ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตนเองได้มากขึ้นและยังโปร่งใสยิ่งขึ้นด้วย โดยการแจกแจงข้อมูลความเป็นส่วนตัวไว้อย่างละเอียดใน Mac App Store ซึ่งเป็นแนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฉลากโภชนาการที่สะดวกและอ่านง่าย โดยที่ข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจแนวทางด้านความเป็นส่วนตัวของแอพก่อนที่จะดาวน์โหลด อย่างประเภทของข้อมูลที่แอพนั้นอาจเก็บรวบรวม เช่น การนำไปใช้ ข้อมูลการติดต่อ หรือตำแหน่งที่ตั้ง และยังระบุด้วยว่ามีการแชร์ข้อมูลนั้นให้บริษัทอื่นติดตามได้หรือไม่

เครื่องมือพัฒนาระดับโลก

ชุมชนนักพัฒนาของ Apple ที่มีสมาชิกกว่า 20 ล้านรายต่างใช้ Mac เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานอันน่าทึ่งสำหรับ iOS, iPadOS, macOS, watchOS และ tvOS มาวันนี้ Xcode 12 ทำให้การพัฒนาแอพอันยอดเยี่ยมสำหรับ macOS นั้นง่ายยิ่งกว่าที่เคย โดยมีการอัพเกรด SwiftUI ครั้งใหญ่เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเขียนทั้งแอพด้วยโค้ดที่นำไปใช้กับแพลตฟอร์มทั้งหมดของ Apple ได้ และยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะสำหรับ Mac อย่างหน้าต่าง Preferences ได้ง่ายๆ ด้วย ยิ่งกว่านั้นยังมีการนำ SwiftUI ไปใช้ในหลายที่มากขึ้นด้วยโดยเป็นขุมพลังขับเคลื่อนวิดเจ็ตใหม่ๆ สำหรับ Mac, iPhone และ iPad ด้วยโค้ด Swift ที่ใช้ร่วมกันได้

Mac Catalyst ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับ macOS Catalina เมื่อปีก่อน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอพ iPad มาใช้งานบน Mac ได้ง่าย และใน macOS Big Sur นั้น แอพ Mac Catalyst ก็จะรับรูปลักษณ์ใหม่นี้มาใช้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังทำให้นักพัฒนามี API ใหม่ๆ อันทรงพลัง รวมถึงสามารถควบคุมหน้าตาและการทำงานของแอพได้อย่างเต็มรูปแบบด้วย

ยิ่งกว่านั้นในวันนี้นักพัฒนาสามารถทำให้การซื้อภายในแอพและการสมัครสมาชิกใช้งานกับคุณสมบัติ “การแชร์กันในครอบครัว” ได้แล้ว อีกทั้งยังรองรับ WebExtensions API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำส่วนขยายที่สร้างมาสำหรับเบราว์เซอร์อื่นมาใช้กับ Safari ได้ง่าย

โดยสมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด macOS Big Sur รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ Mac จะสามารถดาวน์โหลดรุ่นเบต้าแบบสาธารณะได้ในเดือนถัดไปที่ beta.apple.com และ macOS Big Sur จะพร้อมใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัพเดทซอฟต์แวร์ฟรี ดูข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึง Mac รุ่นที่ใช้ร่วมกันได้ที่ apple.com/macos/bigsur-preview คุณสมบัติอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา

ขอบคุณที่มา: www.apple.com/th/newsroom

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
ชมภาพ “OPPO F9” สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จอไร้ขอบ Water Drop Display ดีไซน์
ลือ Apple อาจจะเปิดตัว iPhone ขนาด 4.7 นิ้วใช้ CPU A13 ใหม่ในปี 2020
สรุปโปรโมชั่นจอง Samsung Galaxy S20 Series จาก AIS, dtac และ TrueMove H เริ่มต้น 17,900 บาท

Leave Your Reply

*