จากผลการสืบสวนเป็นเวลา 6 เดือน ช่วยพัฒนายุทธศาสตร์การปกป้องระบบไอทีในกลุ่มอุตสาหกรรมได้ดีขึ้น

เทรนด์ไมโคร ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้แถลงผลของการสร้างเหยื่อโจมตีปลอมในรูปของโรงงานอุตสาหกรรมในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา โดยจำลองเหยื่อปลอมด้วย Operational Technology (OT) ชั้นสูงที่ซับซ้อน จนสามารถดึงดูดผู้โจมตีที่มีเป้าหมายในการหลอกลวง และหาช่องทางหาเงินจากเหยื่อประเภทนี้ได้เป็นจำนวนมาก

จากการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น พบว่าสภาพแวดล้อมการทำงานของโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มีการป้องกันอย่างเพียงพอนั้น กลายเป็นเป้าหมายการโจมตีหลักสำหรับอันตรายทางไซเบอร์ทั่วไป โดยเหยื่อจำลองที่สร้างมานี้โดนเล่นงานทั้งการแอบขุดเหมืองเงินคริปโต โดนแรนซั่มแวร์โจมตีถึงสองครั้ง แถมยังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงลูกค้าปลายทางอีกด้วย

“บ่อยมากที่การพูดถึงอันตรายทางไซเบอร์ที่เกิดกับระบบควบคุมด้านอุตสาหกรรม หรือ ICS มักถูกตีวงแคบอยู่กับเรื่องการโจมตีระดับชาติที่มีความซับซ้อนสูง มีแรงจูงใจในการบ่อนทำลายกระบวนการผลิตหลัก ถึงแม้เรื่องดังกล่าวดูเป็นความเสี่ยงที่เกิดกับวงการอุตสาหกรรมในยุค 4.0 แต่จากผลการศึกษาของเรากลับพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า อันตรายที่พบได้ทั่วไปในวงกว้างกลับเป็นอันตรายที่มักเกิดกับกลุ่มธุรกิจนี้มากกว่า”

Greg Young รองประธานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเทรนด์ไมโครกล่าว “เจ้าของโรงงานและผู้ผลิตขนาดเล็กทั้งหลายจึงไม่ควรมองข้ามการป้องกันอันตรายที่พบได้บ่อยเหล่านี้ การมีระบบป้องกันที่ไม่เพียงพออาจเปิดช่องให้แรนซั่มแวร์ทั่วไป หรือแม้แต่การโจมตีแบบแอบขุดเหมืองเงินคริปโตเข้ามาสร้างความเสียหายอย่างไม่คาดคิดได้”

ในการทำความเข้าใจกับโจมตีที่เกิดขึ้นกับสภาพแวดล้อมแบบ ICS นั้น เทรนด์ไมโครจึงได้พัฒนาบริษัทจำลองต้นแบบที่มีความเสมือนจริงมาก โดยเหยื่อล่อนี้ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์จริงที่ใช้ในระบบ ICS ร่วมกับกลุ่มเครื่องโฮสต์ทางกายภาพ และเวอร์ชั่นแมชชีนจำนวนหนึ่งเพื่อทำงานให้เหมือนกับโรงงานแห่งหนึ่ง ที่มีชิ้นส่วนอย่างการ์ดคอนโทรลเลอร์ หรือ PLC อินเทอร์เฟซแบบ HMI ระบบหุ่นยนต์ที่แยกเครือข่ายออกมาเป็นเอกเทศ ไปจนถึงเวิร์กสเตชันด้านวิศวกรรม และไฟล์เซิร์ฟเวอร์

ดังนั้น เทรนด์ไมโครจึงแนะนำให้เจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมลดจำนวนพอร์ตที่เปิดให้เข้าถึงได้ และเข้มงวดกับนโยบายควบคุมการเข้าถึงที่ใช้ร่วมกับแนวทางปฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์อื่น ๆ นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้โซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ออกแบบมาสำหรับระบบอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างเช่นโซลูชั่นจากเทรนด์ไมโคร ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการโจมตีได้อีก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานวิจัยเรื่องนี้ ที่รวมถึงการออกแบบและติดตั้งระบบเหยื่อจำลอง (Honeypot) ดังกล่าว สามารถเยี่ยมชมได้ที่ https://www.trendmicro.com/vinfo/us/security/news/internet-of-things/fake-company-real-threats-logs-from-a-smart-factory-honeypot

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
HUAWEI nova 7i และ HUAWEI MatePad Pro พร้อมวางจำหน่ายทั่วประเทศ 1 พ.ค. เป็นต้นไป
คริสเตียโน โรนัลโด้ ร่วมมือ Binance พาแฟนบอลรู้จัก Web3 ผ่านการเปิดตัว CR7 NFT Collection
AIS เตือนลูกค้า ระวังร้านขายซิมเถื่อนออนไลน์ ซื้อเบอร์สวย เลขมงคล เสี่ยงมิจฉาชีพ

Leave Your Reply

*