จากกรณี ที่ชาวเน็ตแคปทัน “ซี ฉัตรปวีณ์” เจ้าหญิงแห่งวงการไอที ทวีตต้อความตัดพ้อแอร์โอสเตส ไม่ช่วยยกกระเป๋าบนเครื่องบิน แม้ตัวเองเป็นผู้โดยสารชั้นธุรกิจ จนทำให้  “ซี ฉัตรปวีณ์” กลายเป็นข่าวดังในวันนี้

ซี ฉัตรปวีณ์

อ้างอิงข่าวเดิม กำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ หลังจาก ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ หรือ ซี ฉัตรปวีณ์ พิธีกรชื่อดังที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าหญิงของวงการไอที ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @ceemeagain ระบุว่า “เพิ่งเคยเจอแอร์ที่เรายกของแล้วขอให้ช่วยกันนิดนึงของหนัก แอร์ไม่ออกแรงยกเลยจ้า ใจดีกับบีซีจังเลย”

หลังจากทวิตเตอร์ข้อความดังกล่าวไปได้มีคนเข้ามาอธิบายว่า พนักงานบนเครื่องบินไม่ได้มีหน้าที่ยกกระเป๋า พร้อมแนะนำว่าหากยกกระเป๋าไม่ไหวให้โหลดกระเป๋าใต้ท้องเครื่องจะดีกว่า อีกทั้งถ้าเป็นผู้โดยสารชั้นธุรกิจ (Business Class) จะได้การเพิ่มน้ำหนักกระเป๋ามากกว่าผู้โดยสารชั้นประหยัด (Economy) อยู่แล้ว

ต่อมาทวีตข้อความดังกล่าวของ ซี ฉัตรปวีณ์ ได้ถูกลบออกไป โดยยังไม่มีการออกมาชี้แจงจากเจ้าตัวแต่อย่างใด

ทั้งนี้อัปเดตล่าสุดนั้นทาง  “ซี ฉัตรปวีณ์”  ได้ออกมาชี้แจ้งกรณ๊ดังกล่าวแล้ว

ซี ฉัตรปวีณ์

ขอเคลียร์ดราม่าผ่านเพจนะคะ…

เป็นประสบการณ์ ที่ค่อนข้างรู้สึกว่า เงียบคงไม่ได้ช่วยอะไรให้คนเข้าใจจากการตัดสิน และไปดราม่ากระจายในเพจอื่น… ซึ่งซีเข้าใจ การละเลงดราม่าเป็นอย่างดี

ซีขอยอมรับความผิดพลาดที่โพสด้วยอารมณ์ไม่ได้กลั่นกรองคำพูดที่ดี ในการโพสทำให้ คนตีความลบ และดราม่าครั้งนี้

แต่ด้วยความเคารพค่ะ ขออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น ต่างมุมมอง….

1. ทราบดีว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีหน้าที่ยกของให้เรา ไม่ได้เคยเรียกร้องให้ช่วย หลายสายการบินที่แอร์ทำให้เราเอง แทบยกมือไหว้กันไม่ทัน เพราะรู้สึกว่าประสบการณ์ของสายการบินเค้าคัดเลือกและเทรนนิ่งทัศนคติคนมา ดีเหลือเกิน ช่วยเหลือจนเรารู้สึกชื่นชมว่าเกินหน้าที่ไปมาก เราประทับใจอยากบินสายนั้นๆเสมอ

ทุกครั้งที่เดินทาง ไม่เกี่ยวกับคลาสไหน ชนชั้นไหนนั่งได้หมดคะ ไม่ใช่นิสัยติดคลาส ไม่มีการเหยียดแน่นอนคลาสพิเศษ แอร์ที่มามักจะ ช่วยเหลือผู้โดยสารจำนวนไม่มาก จึงมีเวลายื่นมือช่วยเหลือได้ตามน้ำใจ ที่สมควร

2. ซีไม่ได้ยืนเฉยๆ แล้วให้เค้ายกค่ะ ซียกสูงขึ้นมาแล้ว เค้าเดินมาเหมือนเรายืนกันทาง เลยพยักหน้ายิ้มแย้มตามปกติ คาดหวังไปว่า เค้าจะ ”ช่วยดันขึ้น” นิดหน่อยพอให้เคลียร์ทางได้ไวขึ้น ผลปรากฎว่า เค้าเดินมาแตะกระเป๋าเราเฉยๆ เราตกใจงง หันมองหน้าว่า คือไม่ช่วยไม่เป็นไร ทำไมมาแตะเหมือนไม่ช่วยแต่โชว์ว่าช่วย อันนี้เรื่องจริงที่เจอ ซึ่งเป็นแอร์ชาวต่างชาติ…อึ้งว่าแบบนี้ คือยังไง? (และไม่ใช่สายการบินที่เคยใช้บริการเลยมาก่อนด้วยค่ะ)

3. เรากลัวกีดกันทางคน แน่นอนกระเป๋ามีน้ำหนัก และเดินทางคนเดียวประจำไม่ได้จะลำบากใคร เห็นว่าเค้าเดินมาหยุด ไม่ได้รีบก็ยิ้มรับแบบแหะๆดันนิดนึงก็เข้าแล้ว…ปรากฎเจออาการที่ไม่ได้คาดคิด และย้ำเลยค่ะ ไม่ได้เบ่งว่าจะคลาสไหน และเห็นว่าเค้าว่างกำลังจะเดินผ่าน เราก็พยามจะรีบแบบพลเมืองดี แค่ช็อคกับการแตะกระเป๋าแบบส่งๆ คือไม่ช่วยน่าจะดีกว่าจริงๆ เราไม่เคยเห็นกิริยาแบบนี้ จากเจ้าหน้าทีสายการบินมาก่อนค่ะ เจอแต่คนทัศนคติดีมากๆ ช่วยเหลือสุดๆ และการเดินทางบ่อยทราบว่า คนยืนเดินบนเครื่องระหว่างทำงานเหนื่อยแค่ไหน

ซี ฉัตรปวีณ์

บทสรุปคือ

ซีขอกรุณาอย่าตัดสิน หรือรุมประณามจากเหตุการณ์ที่คุณไม่ได้เห็น ซีขอยอมรับความผิดพลาดในการใช้อารมณ์โพสต์ช่วงดึกที่ได้ลบไปอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ตลอดการทำงาน มีแต่เจตนารมณ์ที่ดีต่อสังคมเสมอ

ถ้าผู้อ่านที่แวะเข้ามาได้อ่านสิ่งนี้ ต้องขอโทษที่ทำให้ผิดหวังในการใช้อารมณ์ และคำเขียนที่ไม่ดี เพราะได้รับประสบการณ์ที่ต่างจากไมตรี เจ้าหน้าที่ที่เราเคยเจอมา ด้วยสีหน้าและแววตาเจ้าหน้าที่คนนี้ทำเอาอึ้งเหมือนกัน ดังนั้น กรุณาอย่าต่อยอดสิ่งที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมนี้เลยค

ขอบคุณสำหรับการแชร์กฎการบินมาให้เพิ่มเติม แต่ยืนยันว่าเราไม่มีเจตนาเบียดเบียนเจ้าหน้าที่ ด้วยความคิดและกิริยาแม้แต่น้อยค่ะ

ที่มา:  Ceemeagain

 

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
Google Photos จะแยกพื้นที่ออกจาก Google Drive
เคล็ดลับ 4 ประการในการทำงานจากบ้าน ด้วยโซลูชั่น Microsoft Teams
ชุดหูฟัง “Apple Mixed-Reality” มาพร้อมการสแกนม่านตาสำหรับการตรวจสอบสิทธิ์และการชำระเงิน

Leave Your Reply

*