รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเรื่องการเก็บภาษีหรือ Vat 7% ล่าสุด ภาครัฐจะเก็บภาษีในสินค้านำเข้าที่สั่งสื่อผ่านออนไลน์และส่งไปรษณีย์จากต่างประเทศทุกช่วงราคา พร้อมกับยกเลิกข้อยกเว้นกรณีสินค้าดังกล่าวนั้นมีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ก็หมายความว่า ในอนาคตไม่ว่าเราจะสั่งของราคาเท่าไหร่เข้าประเทศ ก็ต้องเสีย VAT หมดครับ

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยกับสื่อว่า ขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษียังอยู่ระหว่างการพิจารณาโดยจะมีการหารือในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 นี้ แต่จะมีมาตรการภาษีบางส่วนที่จะประกาศใช้และสามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อให้เป็นของขวัญในช่วงปีใหม่ ทั้งนี้การปฏิรูปโครงสร้างภาษีดังกล่าวจะต้องพิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจ

ปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัว ระบบไอทีในการจัดเก็บภาษี ความพร้อมของหน่วยงานจัดเก็บ และความพร้อมของผู้ประกอบการ ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีบางเรื่องยังเขียนได้ไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการทำธุรกิจ ต้องเข้าไปปิดช่องว่างเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 “ทุกวันนี้คนไทยหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีมูลค่านับหมื่นนับแสนล้านบาท และบางส่วนมีพฤติกรรมการเลี่ยงภาษี โดยแจ้งราคานำเข้าเป็นสินค้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ทั้งที่จริงสินค้าเหล่านี้ราคาสูงเกินไปมาก 

ซึ่งทำให้คนหันไปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แทน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ดี ดังนั้นการปฏิรูปโครงสร้างภาษีจะเข้าไปอุดช่องโหว่ตรงจุดนี้ โดยจะคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์เข้ามาทั้งหมด ส่วนอากรนำเข้าจากศุลกากรอาจมีการยกเว้นไว้อยู่”

ต่อไปกรมศุลกากรจะตรวจสอบสินค้านำเข้าทุกชิ้นทุกชนิด 100% ซึ่งเดิมจะมีการสุ่มตรวจเพียงบางชิ้นเท่านั้น กรมศุลกากรมีแผนที่จะติดตั้งเครื่องสแกนบริเวณสายพานกระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิและเครื่องสแกนสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ซึ่งจะช่วยตรวจสอบสินค้านำเข้า ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยลงอีกด้วย

ขอบคุณที่มา: www.beartai.com, www.dailynews.co.th, www.sanook.com/hitech

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
พร้อมสู้ศึก! Xiaomi แรงจัด ขึ้นอันดับสองตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก
ปล่อยอัปเดต “iOS 15.2” พร้อมสรุป Features ใหม่ทั้งหมด
Apple เผยปีนี้โฟกัสเรื่องของ iPhone 11 มากกว่า iPhone 11 Pro ทั้ง 2 ขนาด

Leave Your Reply

*