Dyson เปิดตัวผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีพัดลมกรองอากาศใหม่ล่าสุด Dyson Pure Cool Cryptomic ในประเทศสิงคโปร์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยทีมนักเคมีและวิศวกรของ Dyson มีคุณสมบัติในการกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์อย่างต่อเนื่องในระดับโมเลกุล และสามารถเปลี่ยนก๊าซที่อาจเป็นสารอันตรายให้กลายเป็นเพียงน้ำในปริมาณที่เล็กน้อยและคาร์บอนไดออกไซด์ได้

Dyson Pure Cool Cryptomic

มร. ชาร์ลี พาร์ค Global Category Director for Environmental Care กล่าวว่า Dyson ได้พัฒนาและปรับใช้ความเชี่ยวชาญด้านเคมี การตรวจจับ การกรอง และพลศาสตร์ของไหลมา จนได้มาเป็นผลิตภัณฑ์พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นทางออกของการฟอกอากาศที่สมบูรณ์แบบสำหรับบ้านของคุณ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้สามารถกำจัดอนุภาคขนาดเล็ก กลิ่น ก๊าซ และสารฟอร์มัลดีไฮด์ได้อย่างต่อเนื่อง

การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน

เราสามารถหายใจสูดอากาศได้มากถึง 9,000 ลิตร ต่อวัน ซึ่งการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันนั้นจะใช้เวลาในแต่ละวันอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนถึงประมาณ 90%  ดังนั้น อากาศมลพิษที่เราสูดหายใจเข้าไปส่วนมากจะมาจากภายในอาคารบ้านเรือน มลพิษเหล่านี้อาจมาจากมลพิษทางด้านนอกที่ผ่านเข้ามายังทางประตูหรือหน้าต่างที่เราเปิด หรือแม้กระทั่งเกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราทำภายในบ้านเป็นประจำก็ได้ เช่น การทำอาหารและความร้อนในการประกอบอาหาร ขนสัตว์เลี้ยง ละอองเกสรดอกไม้และพืชต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการใช้ผลิตภัณฑ์สีทาเล็บหรือเทียนหอมภายในบ้านก็สามารถปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ออกมาได้

 สารฟอร์มาลดีไฮด์สามารถเป็นมลพิษได้นานกว่าหนึ่งปี

เครื่องใช้ในบ้านหลายอย่างในชีวิตประจำวันสามารถปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับไม้อัด น้ำยาฆ่าเชื้อ น้ำยาทำความสะอาด พรม ผ้า บุหรี่ เครื่องสำอาง สีทาบ้านและสารเคลือบเงาเป็นต้น อย่างไรก็ตาม สารฟอร์มาลดีไฮด์เหล่านี้ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในครั้งเดียว แต่สารเหล่านี้สามารถอยู่ได้นานถึง 3 ถึง 15 ปี ตามที่คนจีนได้ศึกษามา

ดร. นาธาน บราวน์ Head of Research for Environmental Care กล่าวว่า “สารฟอร์มาลดีไฮด์มีขนาดเล็กกว่า PM0.1 ถึง 500 เท่า และเป็นสารที่ดักจับได้ยาก ทั้งนี้ ทีมนักเคมีของเราได้วิจัยและค้นหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหานี้เริ่มตั้งแต่ปี 2559 เราได้ทดสอบตัวเร่งปฏิกิริยาที่แตกต่างกันมากกว่า 20 รายการ ก่อนที่จะค้นพบสูตรคริปทอมีเลน(Cryptomelane) ซึ่งความพยายามค้นหาวิธีการต่าง ๆ ทำให้เราได้ค้นพบวิธีการที่แตกต่างกันออกไป”

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic สามารถตรวจจับมลพิษทางอากาศภายในบ้านและอาคารได้อย่างอัตโนมัติและฟอกอากาศทั่วทุกมุมห้อง สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 99.95% และกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ได้อย่างต่อเนื่อง

การตรวจวัด

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic มีหน้าจอ LCD ที่แสดงผลการตรวจวัดอนุภาคขนาดเล็กและก๊าซได้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ อัลกอริทึมเฉพาะของ Dyson ประมวลข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัว ที่ติดอยู่บนเครื่อง และแสดงค่าคุณภาพอากาศ

เลเซอร์จะวัดและดักจับอนุภาคขนาดเล็ก โดยเซ็นเซอร์อีกตัวจะทำหน้าที่ตรวจจับปริมาณสาร VOCs (ส่วนประกอบสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซิน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไนโตรเจนไดออกไซด์ ที่ปล่อยออกมาจากสี ควันที่เกิดจากเผาไหม้ทูปและเทียน และวัสดุในเฟอร์นิเจอร์) ส่วนเซ็นเซอร์ตัวที่สามจะวัดค่าความชื้นสัมพัทธ์และอุณหภูมิภายในห้อง

การดักจับ

แผ่นบอโรซิลิเกตไมโครไฟเบอร์ขนาดความยาว 9 เมตร จะดักจับอนุภาคขนาดเล็กและก๊าซได้ถึง 99.95% รวมทั้งสารที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ แบคทีเรีย ละอองเกสร และเชื้อรา ส่วนฟิลเตอร์ผงถ่านช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับ กำจัดกลิ่นควันและก๊าซต่าง ๆ เช่น ไนโตรเจนออกไซด์และเบนซิน

การกำจัด

เทคโนโลยีพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic  ห่อหุ้มด้วยตัวฟอกเชิงเร่งปฏิกิริยาที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นสูตรเดียวกันกับแร่ คริปทอมีเลน สามารถดักจับและทำลายสารฟอร์มาลดีไฮด์ และแปรให้เป็นเพียงน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณเพียงเล็กน้อย

สารฟอร์มัลดีไฮด์เป็นสารที่ไม่มีสี แต่เป็นก๊าซที่อาจเป็นอันตรายได้ ทีมวิศวกรของ Dyson จึงได้นำความท้าทายนี้มาวิจัยเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา และได้มาซึ่งเทคโนโลยีพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic โดย Dyson ได้ลงทุนถึง 1 ล้านปอนด์ในการสร้างห้องวิจัยพริสต์ลีย์ ที่เมืองมาล์มสบรี สหราชอาณาจักร ซึ่งศูนย์วิจัยที่ทันสมัยแห่งนี้ได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับก๊าซที่มีความไวสูงถึง 10 ตัว สามารถตรวจจับก๊าซอันตรายได้ถึง 19 ชนิด รวมถึงฟอร์มาลดีไฮด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และแอมโมเนีย

เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชันของสารฟอร์มาลดีไฮด์นั้นปลอดภัย ทีมนักเคมีของ Dyson ได้ก้าวข้ามมาตรฐานอุตสาหกรรมและดำเนินการทดสอบตัวเครื่องกับการผสมสารเคมีต่าง ๆ ที่แตกต่างถึง 50 ครั้ง โดยการผสมสารเคมีเหล่านี้เปรียบเสมือนตัวอย่างของมลพิษทางอากาศภายในบ้านเรือนที่พบได้บ่อยกว่า 200 ชนิด

การปล่อยกระแสลม

มีเทคโนโลยี Air Multiplier™ และการปล่อยกระแสลมแบบ 350 องศา สามารถปล่อยอากาศที่ผ่านการกรองไปยังทั่วทุกมุมห้องได้ถึง 290 ลิตร ต่อวินาที

โหมดพัดลม

การใช้งานในโหมดพัดลม กระบังจะอยู่กับที่เพื่อส่งอากาศที่กรองแล้วไปข้างหน้าด้วยความแรง ช่วยทำความเย็นได้ดีในหน้าร้อน ไปพร้อมกับการกรองอากาศภายในห้องได้เป็นอย่างดี

โหมดกระจายลม

กระบังจะเคลื่อนตัวไปบังช่องด้านหน้า เพื่อเปลี่ยนการไหลเวียนของลมให้ไปด้านหลังผ่านวงแหวนในมุมระดับ 45 องศา ช่องที่มีความกว้างเพิ่มขึ้น ช่วยให้อากาศกระจายได้มากขึ้น ใช้พลังงานน้อยลง และทำงานได้เงียบมาก ประสิทธิภาพการกรองอากาศยังคงเดิม โดยไม่ปล่อยความเย็นออกไป

แอพฯ Dyson Link

สามารถใช้บนโทรศัพท์มือถือระบบ iOS และ Android ผู้ใช้สามารถตรวจระดับมลภาวะภายในและภายนอกอาคาร รวมทั้ง อุณหภูมิและระดับความชื้น นอกจากนี้ยังใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องและเช็คเวลาที่เหลือในการใช้งานตัวฟิลเตอร์

พัดลมกรองอากาศนี้มาพร้อมกับระบบการทำงานผ่านทางอากาศแบบสมบูรณ์ หรือ  Over the Air Update Capability (OTA) ลูกค้าจะยังคงได้รับซอฟท์แวร์ทันสมัยที่สุดหลังจากซื้อผลิตภัณฑ์

 ออกแบบสำหรับการใช้งานภายในบ้านอย่างแท้จริง

พัดลมกรองอากาศ Dyson ถูกออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานจริงภายในบ้าน ผู้ผลิตเครื่องกรองอากาศบางแห่งประเมินประสิทธิภาพการทำงานผ่านการทดสอบในห้องทดลองเพียงอย่างเดียว หรือวัดผลเพียงอัตราอากาศบริสุทธิ์หรือ Clean Air Delivery Rate ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นในห้องขนาด 30 ตารางเมตร ที่มีพัดลมสำหรับช่วยให้อากาศหมุนเวียนและเซ็นเซอร์เพียงหนึ่งตัวเพื่อวัดคุณภาพของอากาศ ซึ่งไม่ใช่บรรยากาศทั่วไปของการอยู่อาศัยจริง

วิศวกร Dyson จึงสร้างห้องทดลองที่มีชื่อว่า POLAR test ขนาด 81 ตารางเมตร ที่สร้างขึ้นให้มีขนาดเทียบเท่ากับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ โดยไม่มีพัดลม ภายในห้องประกอบด้วยเซ็นเซอร์ 8 ตัว ติดอยู่ทุกมุมห้อง และเซ็นเซอร์อีก 1 ตัว ติดตั้งไว้กลางห้องเพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพอากาศในทุก ๆ 5 วินาที พร้อมตรวจจับฝุ่นมลภาวะทางอากาศที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 300 เท่า โดยผลการวิเคราะห์จากเซ็นเซอร์ทั้ง 9 ตัว ทำให้วิศวกร Dyson มั่นใจว่าพัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic มีประสิทธิภาพในการความสะอาดได้ทั่วถึงทั้งห้อง 

คุณสมบัติอื่นๆ ของ Dyson Pure Cool Cryptomic 

  • รุ่น: พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic ได้รับการออกแบบมา 1 เวอร์ชั่น ได้แก่ รุ่นสีขาว / ทอง
  • การรับประกัน: รับประกันเป็นเวลา 2 ปี
  • รีโมต คอนโทรล: รีโมต คอนโทรลแม่เหล็กสามารถวางติดไว้บนตัวเครื่อง
  • การตั้งเวลาโหมด Sleep: สามารถตั้งล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 30 นาทีถึง 8 ชั่วโมง
  • โหมดกลางคืน: ตรวจวัดและกรองอากาศโดยใช้การตั้งค่าที่มีเสียงเบาที่สุด พร้อมหรี่ไฟแสดงผล
  • ตัวต้นแบบ: มีการพัฒนาตัวต้นแบบถึง 700 ตัวในระหว่างการพัฒนา

ราคาและช่องทางจำหน่าย:

พัดลมกรองอากาศ Dyson Pure Cool Cryptomic วางขายในราคา 28,900 บาท สามารถส่งซื้อได้ที่ shop.dyson.co.th และที่ร้าน Dyson Demo สาขาสยาม พารากอน และไอคอนสยาม

แหล่งกำเนิดมลภาวะในบ้าน

ห้องนอน

เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด สามารถปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์

สีทาภายในบ้าน มีสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ซึ่งจะปล่อยออกมาในรูปแบบก๊าซเมื่อแห้งแล้ว และมีแนวโน้มจะปล่อยออกมาตลอด

ผลิตภัณฑ์ผ้าต่าง ๆ มักมีสารฟอร์มาลดีไฮด์แอบแฝงอยู่ด้วย

กลิ่นเผาไหม้จากเทียนหอม สามารถปล่อยสาร VOC ออกสู่อากาศได้

ห้องนั่งเล่น

มลภาวะทางอากาศภายนอก มีสาเหตุมาจากละอองเกสรดอกไม้ ฝุ่นละออง และมลพิษทางอากาศในเมือง ซึ่งสามารถเข้าสู่บ้าน และติดอยู่ตามบริเวณต่าง ๆ ของบ้านได้

เฟอร์นิเจอร์ใหม่ มีโพลิเมอร์ที่ปล่อยสาร VOC

กาวจากพื้น สามารถปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ และสารอาจคงอยู่ได้นานตลอดชีวิต

ขนแมว สุนัข และสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนอื่น ๆ สามารถแพร่กระจายได้รอบ ๆ ห้อง

พืชและดอกไม้ สามารถปล่อยละอองเกสรสู่อากาศ

 ห้องครัว

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สามารถทำให้เกิดควันและกลิ่นในครัวเรือน

เตาแก๊ซและควันหุงต้ม จะปล่อยควัน กลิ่น และอนุภาคขนาดเล็กไปยังอากาศ

น้ำหอมปรับอากาศ และสเปรย์ดับกลิ่น ประกอบไปด้วยสาร VOC ซึ่งสามารถปล่อยออกมาพร้อมกับกลิ่นหอมหรือเวลาฉีดสเปรย์

บริเวณที่ชื้น อาจมีเชื้อราและปล่อยสปอร์ของเชื้อราสู่อากาศ

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
เมื่อ Apple ออกแบบไอคอนใหม่สำหรับ Apple Music Artists ใหม่ใน iOS 15
งานเข้า! พบโลโก้บน Samsung Galaxy Fold บริเวณบานพับหลุด
Google เพิ่มเข็มทิศใน Google Maps ช่วยให้คุณใช้งานง่ายขึ้น

Leave Your Reply

*