ช่วงนี้ทุกคนจะพบว่าอากาศข้างนอกมันช่างร้อนเหลือเกิน แล้วมือถือของเราก็ร้อนไปด้วยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง แล้วเราควรจะทำอย่างไรให้มือถือเย็นลง

ปิดแอปพลิเคชั่นที่ค้างการทำงานไว้ให้หมด

วิธีการแรก ความร้อนจากการใช้งานมือถือบางครั้งเกิดจากสาเหตุง่ายที่สุดคือการเปิดแอปพลิเคชั่นของเรา ดังนั้นถ้าเราเปิดมากไม่ได้ปิด นอกจากส่งผลให้เครื่องช้า RAM เต็ม การทำงานของ CPU สูงขึ้นและเกิดความร้อนได้ง่าย โดยเฉพาะเกม ดังนั้นการปิดแอปพลิเคชั่นจึงเป็นทางเลือกแรกที่ควรจะทำก่อน

สำหรับคนที่สงสัยว่า Apps ปิดยังไง ใน iPhone กดปุ่ม Home 2 ครั้งติดกัน มี Apps Recent แค่เลื่อนขึ้นก็ปิดได้

ส่วน Android นั้นออกแบบให้ปิด Apps โดยกดปุ่ม สี่เหลี่ยม หรือ ปุ่ม Recent ที่อยู่ข้างซ้ายของ มือถือ Samsung ก็สามารถเลือกปิด Apps ได้เช่นกัน

แก้ปัญหามือถือร้อน…

ลบแอปพลิเคชั่นที่ทำงานตลอดเวลาออก

แอปพลิเคชั่นบางตัวที่เราลงใช้งานอาจจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทำงานเองตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้กินพลังงานและยังทำให้เกิดความร้อนได้ง่าย การปิดแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ก็จะทำให้การทำงานของเครื่องดีขึ้นและลดความร้อนได้อีกทางหนึ่ง

เลือกการแจ้งเตือนเท่าที่จำเป็น

ปกติเครื่องที่เปิดการแจ้งเตือนเป็นจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องร้อนเพราะว่าหน้าจอจะมีการติดตลอดเวลา แม้เราจะไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นเราควรจะเลือกการแจ้งเตือนว่า จะเอาแค่แอปพลิเคชั่น ไหนหรือไมต้องเตือนทั้งหมด

วิธีการตั้งแค่ของส่วนนี้สำหรับ iPhone เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Notification (การแจ้งเตือน) แล้วเลือกตามที่เราต้องการ

ส่วน Android จะมี 2 แบบ ซึ่งของมือถือ Samsung สามารถเข้าไปที่ Setting > Notification (การแจ้งเตือน)

อีกแบบให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Sound & Notification (เสียงและการแจ้งเตือน) > App notifications เพื่อเลือกเปิดปิดได้ตามสะดวก

ไม่วางมือถือในที่มีความร้อน

ตำแหน่งของการวางมือถือบางที่ทำให้มือถือเกิดความร้อนโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น วางใกล้กับจุดระบายความร้อนของ Notebook หรือวางบนคอนโซลรถ รวมทั้งวางกลางแจ้ง สิ่งที่กล่าวมาทำให้เกิดความร้อนทั้งสิ้น

จุดที่แนะนำในการวางมือถือที่ดีคือ สิ่งที่ไม่มีความร้อน เช่น โต๊ะที่มีร่ม หรือ ถ้าต้องวางใกล้คอมพิวเตอร์ต้องวางที่ไม่มีจุดระบายความร้อนจะดีที่สุด

หากเครื่องยังร้อนจัด แนะนำให้ปิดเครื่อง รอจนเย็นแล้วเปิดใหม่

เป็นวิธีสุดท้ายที่แนะนำ หากทำวิธีต่าง ๆ แล้วเครื่องยังไม่เย็น แนะนำให้ปิดเครื่องประมาณ 5 – 20 นาที ความร้อนสะสมของเครื่องที่เกิดจากการทำงาน หรือชาร์จไฟจะค่อยๆ ลดลงจนเครื่องอยู่ในสภาพปกติแล้วค่อยเปิดใช้งาน

วิธีการนี้นอกจากจะช่วยให้เครื่องเย็นแล้ว เวลาเปิดกลับมาการทำงานของเครื่องก็จะเร็วเหมือนเดิมเช่นกัน

คำแนะนำนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนที่ทำให้มือถือของคุณเย็นลงได้และสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกด้วย สุดท้ายนี้การปล่อยให้มือถือร้อนเกินไปนอกจากจะส่งผลให้เครื่องทำงานช้าลง แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ผลเสียที่ร้ายแรงที่สุดคือ ร้อนจนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้วระเบิดได้ ก็ไม่ดีเช่นกันครับ

 

SHARE
คนเล่าเรื่องไอที ที่เชื่อว่าการได้เดินทางและการพบปะพูดคุยกับผู้คนในสายงานต่าง ที่ไม่คุ้นเคยคือกำไรชีวิต...หลงไหลในการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้เจอเจ้าหน้าที่ ตม.
RELATED POSTS
มาทำความสะอาด “iPhone” สู้ไวรัสโควิด-19 กัน
[How To] วิธีง่ายๆ ในการทำความสะอาดมือถือ ลดเชื้อโรคร้าย
7 วิธีแก้! ปัญหา iPhone หน้าจอสีดำ ค้าง เบื้องต้น ที่คุณสามารถลองทำเองได้

Leave Your Reply

*